Hải Phòng: Xóa sổ dự án hàng trăm tỷ đồng 10 năm dang dở

Admin
TP Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương dừng thực hiện vĩnh viễn dự án Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung Hải Phòng.

Công trình 10 năm vẫn dang dở

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung (Dự án) được TP Hải Phòng phê duyệt năm 2012. Chủ đầu tư dự án khi đó là Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch (nay là Sở Văn hoá – Thể thao Hải Phòng).

 Dự án Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung được TP Hải Phòng phê duyệt năm 2012

Dự án được xây dựng tại khu đất rộng hơn 93 ha thuộc quận Dương Kinh, TP Hải Phòng, với tổng mức đầu tư dự án hơn 255 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 205 tỷ đồng, còn lại là của TP Hải Phòng.

Mục tiêu của dự án là xây dựng Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung với quy mô hiện đại, đồng bộ tạo cơ sở vật chất để TP Hải Phòng tổ chức các môn thi đấy bắn súng, bắn cucng của Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014; nơi tổ chức các giải thi đấu quốc gia và quốc tế.

 Dự án sau khi khởi công xây được 2 công trình thô rồi bỏ hoang

Để thực hiện dự án này, TP Hải Phòng đã tiến hành thu hồi hơn 45 ha đất với chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 11 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách TP Hải Phòng cấp 7 tỷ đồng, hơn 4 tỷ đồng còn lại được Ban Quản lý dự án các công trình văn hoá, thể thao và du lịch vay của nhà thầu chi trả cho người dân. Tổng số tiền đã bố trí cho dự án tính đến nay hơn 36 tỷ đồng.

Theo quy hoạch khi đó, các công trình chính của dự án gồm: Trường bắn súng cự ly 50-10m với diện tích sàn 5.408m2; trường bắn súng cự ly 25m, diện tích hơn 2.000m2; trường bắn cung rộng 514 m2. Ngoài ra, các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà gồm: san lấp mặt bằng diện tích 9,3ha; đường vào trung tâm, cổng tường rào; nhà thường trực bảo vệ; hệ thống đường giao thông nội bộ; hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng, cấp thoát nước ngoài nhà, phòng cháy chữa cháy…

Dù được triển khai từ năm 2012, song đến nay, công trình vốn được coi là “trường bắn trong mơ” của rất nhiều vận động viên vẫn chỉ là một công trình bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, không có ai trông coi. Được biết, trong tổng số 18 gói thầu thực hiện dự án, mới có 7 gói thầu thực hiện xong, 5 gói thầu thực hiện dang dở và 6 gói thầu chưa thực hiện. Điều này khiến công trình dù đã trải qua 10 năm kể từ khi được phê duyệt dự án, đến giờ vẫn trong tình trạng dang dở.

Giờ phải dừng vĩnh viễn

Theo ông Nguyễn Hoàng Long – Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư TP Hải Phòng, dù được phê duyệt từ năm 2012, song dự án không thực hiện được đúng theo tiến độ đã phê duyệt do nguồn vốn trung ương không bố trí kịp thời để triển khai xây dựng. Tổng giá trị khối lượng công việc đã thực hiện đạt khoảng 18% tổng mức đầu tư được phê duyệt. Các hàng mục công trình mới chỉ thực hiện được xây phần thô, chưa sử dụng được và không thể phục vụ tổ chức đại hội thể dục, thể thao toàn quốc lần thứ VII vào năm 2014.

 Khu vực xung quanh dự án cỏ mọc um tùm

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, năm 2015 dự án dừng thi công do do ngân sách Trung ương bố trí không kịp thời. Đến năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã đề nghị UBND TP Hải Phòng dừng thực hiện dự án. Trước đề nghị này, UBND TP Hải Phòng đã đồng ý chủ trương dừng thực hiện dự án và giao Sở Văn hoá và Thể thao rà soát, nghiệm thu khối lượng, điều chỉnh dự án theo khối lượng đã làm. Tuy nhiên, Sở Văn hoá và Thể thao không thực hiện thủ tục điều chỉnh.

Năm 2020, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định về việc điều chỉnh chủ đầu tư thực hiện 4 dự án tiếp nhận từ Sở Văn hoá và Thể thao, chuyển chủ đầu tư dự án sang cho Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng. Sau khi tiếp nhận dự án, phía Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng đã có những đề nghị điều chỉnh về quy mô đầu tư, diện tích sử dụng và thời gian thực hiện, nhưng cũng chưa làm rõ được mục tiêu cụ thể của dự án cũng như hiệu quả sau khi điều chỉnh. Đồng thời, Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng cũng nhận định rằng phần thô đã xây của dự án không sử dụng được.

 TP Hải Phòng đã đồng ý chủ trương dừng thực hiện vĩnh viễn đối với dự án này

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, tháng 1/2022, đơn vị đã chủ trì cùng Sở Xây dựng, Văn hoá và Thể thao, Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng họp thống nhất nội dung, báo cáo UBND TP Hải Phòng về phương án xử lý đối với dự án trên. Theo đó, đề xuất TP Hải Phòng đồng ý chủ trương dừng thực hiện vĩnh viễn dự án. Việc này phù hợp với tình hình triển khai thực tế và các quy định pháp luật hiện hành.

Trước đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cùng các đơn vị liên quan, TP Hải Phòng đã đồng ý chủ trương về việc dừng thực hiện vĩnh viễn Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung.

 Những dãy nhà của dự án bị bỏ hoang sau nhiều năm

Theo UBND TP Hải Phòng, đơn vị đã giao Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng thực hiện các bước tiếp theo để quyết toán Dự án theo quy định; bàn giao nguyên trạng các công trình xây dựng và diện tích đất đã GPMB thuộc phạm vi dự án cho UBND quận Dương Kinh tiếp nhận, quản lý sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán. Đồng thời, giao Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương asn sử dụng các hạng mục công trình đã thi công đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng; quy hoạch tổng thể phát triển văn hoá, thể thao và du lịch TP Hải Phòng và các quy định của pháp luật liên quan…

Trước đó, một loạt các dự án công trình chậm tiến độ trên địa bàn TP Hải Phòng cũng đã bị thu hồi, dừng triển khai như: Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng làm chủ đầu tư; Dự án Nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood tại CCN Tiên Lãng; dự án tòa nhà tổ hợp cao 72 tầng của tập đoàn FLC…

Tác giả: Hải Ngân

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn