Nghệ An: Phường ‘hô biến’ trụ sở ủy ban thành bãi giữ xe công cộng

Lợi Trần
Bằng cách dùng khoảng sân rộng trong khuôn viên ủy ban làm nơi trông giữ xe qua đêm để thu tiền, nhiều tháng qua cán bộ ủy ban phường Đội Cung (TP Vinh, Nghệ An) đã biến trụ sở phường này thành bãi giữ xe công cộng.
Nhận được phản ánh, tối 12/7, chúng tôi có mặt tại khu vực trụ sở ủy ban phường Đội Cung (đường Trần Hưng Đạo, phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An) để ghi nhận thông tin.

Khoảng 21 giờ, khoảng sân rộng trong khuôn viên trụ sở ủy ban phường Đội Cung đã chật kín nhiều loại xe ô tô. Nhẩm đếm, có 5 chiếc xe ô tô khách loại 24 chỗ ngồi đỗ thành một hàng thẳng (bên phải lối vào cổng chính). Cạnh đó, một chiếc xe tải cỡ nhỏ và xe con cũng “xí chỗ” để tận dụng triệt để khoảng trống. Phía tay phải, một dãy xe con cũng xếp hàng ngay ngắn.

Khoảng 21h10, thêm một chiếc xe khách loại 24 chỗ ngồi chầm chậm tiến vào cổng trụ sở ủy ban phường Đội Cung. Chiếc xe dừng trước “mặt tiền” tòa nhà chính ủy ban phường này. Lúc này, một số người vẫn ra vào để nhận hàng hóa từ các xe khách vừa vào “bến”.

 
1IMG 0164
Trụ sở phường Đội Cung bị biến thành bến xe đêm

Trao đổi với phóng viên Gia đình Việt Nam, ông Trần Xuân Hải – Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cung – thừa nhận, từ khoảng tháng 3/2016, ủy ban phường Đội Cung bắt đầu sử dụng khoảng sân trong khuôn viên trụ sở để giữ xe qua đêm.

“Phường không có chủ trương cho thuê, phường cũng không có thẩm quyền cho thuê đất công nhưng xét thấy thực tế nhiều cá nhân, hộ gia đình lân có nhu cầu nên phường linh động cho bảo vệ giữ xe qua đêm”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, các chủ phương tiện gửi xe qua đêm tại trụ sở phường Đội Cung là các gia đình có xe khách kinh doanh và xe con đang sinh sống tại khối 3 và khối 7 phường này. Được biết, một số cán bộ cũng “gửi” xe tại trụ sở phường vì nhà không có chỗ để xe.

Trả lời câu hỏi việc thỏa thuận trông giữ xe được thực hiện như thế nào? Ông Hải cho hay giữa phường và các chủ xe chủ yếu giao ước bằng miệng, không có hợp đồng hoặc văn bản nào khác.

Cũng theo ông Hải, tháng 6/2016, phường này nhận trông giữ 4 chiếc xe. Tuy nhiên khi phóng viên cung cấp hình ảnh (ảnh chụp tối 12/7) có hàng chục chiếc xe trong khuôn viên trụ sở phường Đội Cung thì ông Hải nói sẽ kiểm tra lại.

 
IMG 0161
Quang cảnh trụ sở phường Đội Cung ban đêm

Vị phó chủ tịch phường cho biết, mỗi chiếc xe gửi tại trụ sở phường này sẽ phải nộp 300 nghìn đồng/ tháng. Có 2 cán bộ bảo vệ sẽ được hưởng một nửa tổng số tiền thu được hàng tháng. Nửa số tiền còn lại được nộp vào quỹ công đoàn phường.

Phóng viên chất vấn việc phường dùng trụ sở để giữ xe, thu tiền có vi phạm về quy định sử dụng tài sản công? Ông Hải phân trần: “Việc giữ xe như thế này là giải pháp trước mắt, chủ yếu giải quyết vấn đề xã hội vì phường xét thấy nhiều gia đình không có chỗ để xe, để xe ngoài đường thì gây mất trật tự”.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh sự việc đến độc giả...

Tác giả bài viết: Nhóm PV