Chuyện lạ ở Hải Phòng: Giang hồ lộng hành xâu xé đất quốc phòng

Admin
Trên khu đất quốc phòng rộng 14,2ha ở khu vực Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An (Hải Phòng), hàng trăm ngôi nhà trái phép mọc lên bất chấp sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

 Hàng loạt ngôi nhà trái phép mọc lên ở khu đất quân sự

Tranh giành, đánh chém giữa các băng nhóm giang hồ tại khu đất xảy ra như cơm bữa. Căn nhà (trái phép) này vừa mọc lên lại bị băng nhóm khác húc đổ để xây nhà mới, cán bộ địa phương bị đe dọa mỗi khi xuống hiện trường.

Căn nguyên hỗn loạn

Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu thực trạng những gì đang diễn ra tại khu đất, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Thành Tô, quận Hải An khuyên can: “Tốt nhất anh chờ chúng tôi bố trí lực lượng công an đi cùng để bảo đảm an toàn. Nhiều khi ngay cả đoàn công tác của thành phố, quân đội xuống còn bị “bọn chúng” (các băng ổ nhóm giang hồ - PV) gây gổ”.

Theo báo cáo của UBND quận Hải An, khu Đồng Xá trước đây thuộc quyền quản lý của Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không - Không quân). Tới năm 2014, Bộ Quốc phòng đã bàn giao cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) quản lý. Tuy vậy, suốt từ giai đoạn thuộc quyền quản lý của Sư đoàn 363 tới khi chuyển quyền cho Tổng công ty 319 đã xảy ra một loạt các vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai. Những cán bộ quân đội quản lý khu đất cấu kết với cán bộ địa phương, Sở TN&MT Hải Phòng phân lô, bán nền khiến Bộ Quốc phòng chỉ đạo cơ quan điều tra hình sự vào cuộc điều tra.

Văn bản số 181 ngày 6/9/2018 của cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc Phòng khẳng định: Từ ngày 19/7/2017, cơ quan điều tra hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại khu đất quốc phòng 14,2ha do Tổng công ty 319 quản lý tại khu Đồng Xá. Ngày 30/5/2018 đã kết thúc điều tra giai đoạn 1 và đề nghị truy tố 5 bị can về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gồm: Nguyễn Văn Khuây, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363; Vũ Duy An, nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363; Đỗ Công Mên, nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô; Nguyễn Phú Doanh, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở TN&MT và Phạm Văn Bình, đối tượng dân sự. Hiện, cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đang tiến hành điều tra giai đoạn 2 của vụ án.

Đất quốc phòng đang từng ngày bị tranh cướp

Ngày 26/9, PV Báo Giao thông quay lại khu đất và nhận thấy sự “thay đổi rõ rệt” với những gì chính chúng tôi nhìn thấy 1 tuần trước đó. Hàng chục căn nhà mọc lên trên những diện tích mà trước đó chỉ là bãi cỏ. Những căn nhà mới một tuần trước là nhà cấp 4 nay đã bị san ủi để đào móng xây nhà kiên cố. Chúng tôi gặp một phụ nữ nước mắt ngắn dài, nhìn khu đất mà người khác đang xây dựng nức nở khóc: “Tôi mua đất đấy của một đối tượng tên H., trên đất là một căn nhà cấp 4. Mấy hôm đi vắng, nay quay lại thì một nhóm đối tượng khác đã dùng máy ủi đi để bán cho người khác”.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Thành Tô xác nhận: “Đúng là có chuyện người dân mua đất, nhà của đối tượng này, tới khi nhóm giang hồ khác đến (mạnh hơn) liền ủi sập căn nhà để bán cho người khác. Mấy người bị như vậy rồi, họ ra phường trình bày nhưng chúng tôi không thể giải quyết được vì toàn bộ việc mua bán, xây dựng trên khu đất quốc phòng này đều bất hợp pháp”.

“Chúng tôi thực sự mệt mỏi với những gì đã và đang xảy ra tại khu Đồng Xá. Nếu là đất do địa phương quản lý, chúng tôi không bao giờ để xảy ra tình trạng như vậy. Tuy nhiên, về nguyên tắc đây là đất quốc phòng, giao cho Tổng công ty 391 quản lý nên vai trò trách nhiệm chính của đơn vị này. UBND quận Hải An đã lập hơn 20 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại đây. Tuy vậy, khi lực lượng rút đi họ lại xây dựng và còn thách thức cả lực lượng chức năng", ông Hải nói.

Ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: Trước tình trạng vi phạm trên đất do Tổng công ty 319 quản lý, UBND TP Hải Phòng đã thành lập tổ công tác xử lý. UBND quận Hải An đã rất nhiều lần làm việc với Tổng công ty 319 đồng thời báo cáo Bộ Quốc phòng triển khai ngay việc xây dựng hàng rào, cắm các chốt bảo vệ, bố trí lực lượng đủ mạnh cùng phối hợp với quận để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ đất. Do đây là đất quốc phòng, công tác phối hợp của Tổng công ty 319 chưa tốt. Mặt khác, các đối tượng vi phạm thường tập kết nguyên vật liệu và xây dựng vào ban đêm nên UBND quận rất khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.

Tình trạng tranh giành, chiếm đất quốc phòng tại khu vực Đồng Xá “nóng” đến mức Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng phải đưa ra khuyến cáo: Quần chúng nhân dân không nghe theo các đối tượng cơ hội tuyên truyền, kích động lôi kéo để mua, bán, lấn chiếm, xây dựng trái phép tại khu đất nêu trên, vì đây là đất quốc phòng. Nếu việc san lấp, lấn chiếm, xây dựng trái phép không dừng lại, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) sẽ xây dựng hàng rào bảo vệ để ngăn chặn các phương tiện vận chuyển vật liệu, máy xúc, máy ủi vào san lấp và xây dựng trái phép tại khu đất.

Được biết, Tổng công ty 319 cũng cử lực lượng về đây cắm chốt bảo vệ nhưng gần như bất lực trước các hành vi cướp đất.