Cơm nắm phiên bản dành cho người lười ăn rau, đẹp "lạ" đến trẻ con còn thích mê

Lan Anh
Cơm trắng là thực phẩm cung cấp năng lượng và vitamin không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, ăn nhiều cơm trắng có tốt không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Nguyên liệu làm món cơm nắm độc đáo

com-nam-1-1716454969.jpg

Món cơm nắm thơm ngon bổ dưỡng. Ảnh minh họa.

Cơm, bông cải xanh, thịt xông khói, muối, tiêu.

Cách làm món cơm nắm độc đáo

Rửa bông cải xanh và cắt nhỏ.

Đun sôi nước, cho thêm chút muối, dầu ăn, chần sơ bông cải xanh.

Cắt vụn phần đầu bông cải xanh rồi cho vào cơm trộn đều, rắc thêm ít tiêu đen.

Cắt nhỏ thịt xông khói và phần cuống của bông cải xanh.

Cho chút dầu ăn vào nồi, xào thịt xông khói và bông cải xanh, thêm chút muối tiêu.

Trải màng bọc thực phẩm lên thớt, cho 1 cơm trộn vào, dàn phẳng, múc 1 ít nhân thịt xông khói cho vào giữa.

Vo tròn phần cơm xong rồi xếp ra đĩa.

Ăn bao nhiêu bát cơm mỗi ngày là tốt cho sức khỏe?

Cơm trắng là thực phẩm cung cấp năng lượng và vitamin không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, ăn nhiều cơm trắng có tốt không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Trao đổi với VTC News TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, trong bữa ăn cho động vật cao cấp như con người thì rất cần carbohydrat (cơm). Lý do là hệ thần kinh trung ương của con người bắt buộc phải sử dụng glucoxit để duy trì hoạt động.

Ngoài cung cấp cho hoạt động của cơ thể và bộ não, cơm còn giúp kiểm soát huyết áp. Do vậy, những bệnh nhân bị cao huyết áp được khuyến cáo không nên bỏ bữa.

Trong cơm cũng rất giàu các loại vitamin D, niacin, canxi, chất xơ, riboflavin, sắt và thiamine. Tất cả những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể này sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cân bằng các hoạt động chung của cơ thể.

Thông tin trên Lao Động theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng cơm trắng cơ thể cần được tính dựa trên chiều cao, cân nặng, thể trạng và công việc hàng ngày. Một chén cơm có khối lượng 60g tinh bột.

Nếu là nữ, thể trạng bình thường, làm công việc nhẹ nhàng thì mỗi bữa có thể ăn 1 bát cơm nhỏ.

Nếu là nam, thể trạng bình thường thì mỗi bữa có thể ăn 1.5 bát cơm nhỏ. Nếu thường xuyên phải làm việc nặng nhọc thì có thể ăn tăng thêm 0,5 bát cơm/1 bữa chính.

Trong bữa ăn, thứ tự ưu tiên sẽ là rau củ, hoa quả đến uống nước canh và ăn cơm. Việc ăn rau củ hoa quả và uống nước canh trước sẽ tạo cảm giác lưng bụng, do đó làm giảm sự thèm ăn. Chất xơ trong rau củ, hoa quả cũng làm chậm quá trình hấp thu đường từ tinh bột, từ đó làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu.