Festival Huế 2022 sẽ trải dài trong năm

Admin
Festival Huế 2022 sẽ được tổ chức trong 4 mùa trải dài trong năm, nhằm xâu chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của vùng đất cố đô thay vì tổ chức tập trung trong một thời gian ngắn.

Theo đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Festival Huế, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Festival Huế 2022 bốn mùa được mở đầu bằng lễ Ban Sóc tại Ngọ Môn - Đại nội Huế.

Đây là chương trình tái hiện lễ phát lịch của triều Nguyễn thông qua hình thức sân khấu hóa với những trình thức, nghi tiết thuở xưa kết hợp với các hoạt động khai hội đầu xuân.

 Tái hiện lễ Ban Sóc mở đầu cho màu lễ hội Festival Huế 2022 bốn mùa

Festival Huế 2022 sẽ xâu chuỗi, phân bố lại các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, các lễ hội dân gian, lễ hội cung đình và các lễ hội mới có chất lượng, quy mô tương xứng với tiềm năng, đặc trưng văn hóa tạo nên bản sắc của vùng đất cố đô, đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá, thưởng ngoạn của du khách trong một khung thời gian phù hợp, không dồn nén mà trải đều trong năm.

Trong khuôn khổ Festival 2022, dự kiến có lễ hội Mùa Xuân "Sắc xuân giao hòa" từ tháng 1 đến tháng 3: Bao gồm các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian đặc thù, khởi động là Chương trình khai hội - Lễ Ban Sóc; tiếp đến là Lễ Thượng Nêu; Lễ hội Đền Huyền Trân; Lễ tế Xã Tắc; Festival thơ Huế và các hoạt động trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam. Điểm nhấn là Lễ hội Huế- Kinh đô Ẩm thực trong dịp tháng 3, kết hợp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thừa Thiên Huế.

Lễ hội Mùa Hạ - Festival Huế "Di sản văn hóa với Hội nhập và Phát triển" (tháng 4 đến tháng 6). Trong đó,từ ngày 9 đến 13-4, chương trình "Đêm hội khai màn" mở màn cho chuỗi hoạt động Festival nghệ thuật đã được định vị của Huế, quy tụ các đoàn nghệ thuật đặc sắc của Huế, các đoàn, nhóm nghệ thuật và ca sĩ độc lập có tính đặc thù, có chất lượng nghệ thuật cao ở các vùng văn hóa của Việt Nam và quốc tế.

 Festival Huế 2022 bốn mùa sẽ được tổ chức trải dài trong năm

Lễ hội mùa Thu "Thu quyến rũ" (tháng 7 đến tháng 9): Mở đầu là show ca nhạc "Dấu chân kỷ niệm", tiếp đến là ngày hội hiphop Huế 2022, lễ hội "Hương xưa làng cổ", festival khoa học, lễ hội điện Huệ Nam tháng 7, lễ hội Truyền Lô…

Lễ hội "Giai điệu Mùa Đông"(tháng 10 đến tháng 12): Khởi đầu là liên hoan "Giọng ca vàng Bolero Huế"; liên hoan Xiếc quốc tế; Liên hoan ca Huế; Festival âm nhạc – giai điệu Mùa Đông và khép lại là chương trình Countdown 2022 đón chào năm mới 2023.

Festival Huế chính thức được tổ chức vào năm 2000, định kỳ vào năm chẵn sẽ được diễn ra và mỗi lần kéo dài khoảng 10 ngày. Vào năm 2020, kỳ Festival Huế lần thứ 11 chuẩn bị tổ chức nhưng đành phải hủy vì dịch bệnh Covid-19.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: giadinhonline.vn