Hải Phòng: Phấn đấu hoàn thành nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh trong tháng 9/2018

Admin
Công trình xây dựng nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh có ý nghĩa lịch sử, có kiến trúc đặc biệt nên song song với việc thi công nhanh, đảm bảo tiến độ cần đặc biệt quan tâm đảm bảo chất lượng công trình, kiến trúc hài hòa, phù hợp với không gian tâm linh, lựa chọn vật tư tốt nhất. Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Thành – Bí thư thành ủy Hải Phòng tại buổi kiểm tra tiến độ dự án chiều 26/3/2018.

 Đồng chí Lê Văn Thành – Bí thư thành ủy Hải Phòng kiểm tra tiến độ dự án.

Đảm bảo chất lượng, tiến độ

Trên công trường xây dựng Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, các mũi thi công đang đồng loạt được triển khai. Tiếng thiết bị xây dựng gầm rú rộn rã, những người công nhân mồ hôi nhễ nhại. Hình hài móng Đền thờ chính đã hiện hữu.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư là Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng thì từ 01/3 đến nay, đơn vị thi công là Tập đoàn Việt Úc đã hoàn thành việc khoan cọc nhồi Đền thờ chính với số lượng 62/62 cọc; nhà tả vu, nhà bia được 22/48 cọc; số cọc còn lại gồm Nhà hữu vu, nhà bia và tứ trụ chưa thực hiện được do chưa có mặt bằng để thi công; bể nước ngầm hiện trạng và tường rào đã được phá dỡ; tường rào khu vực sau Đền chính và khu vực bãi để xe được xây dựng; làm thép và cốp pha để đổ bê tông cốt thép móng Đền chính; hoàn thành việc thi công đường trục cấp nước mới từ ngã tư Ắc Quy về đến Nhà tưởng niệm; lập phương án di chuyển trạm biến áp hiện trạng của Công ty cổ phần Giầy Thống nhất và phương án thi công trạm kiot cho dự án; san lấp mặt bằng chuẩn bị thi công hạ tầng kỹ thuật, thi công móng nhà Ban quản lý, chòi canh quan; di chuyển, quy tập các hài cốt tìm thấy trong quá trình thi công…

Tập đoàn Sungroup đang thi công các phần cấu kiện gỗ và ngói tại Bắc Ninh, do các chi tiết hoa văn, hình thù trên gỗ tỷ mỉ nên việc thi công tạo hình phấn đấu sẽ hoàn thành trong 4 tháng.

Về nghiên cứu mẫu tượng thờ và tượng đài lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, Liên đoàn lao động TP đã mời nhà điêu khắc Hà Trí Dũng là tác giả nhiều bức tượng, tượng đài trong cả nước và là tác giả tượng đài đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Tiệp và tại Thái Bình đến khảo sát và đang trong quá trình sáng tác mẫu tượng thờ. Dự kiến ngày 25/4 sẽ trình mẫu tượng thờ để xét duyệt.

Ông Phạm Hữu Thư, chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hải Phòng cho biết: Với ý nghĩa lịch sử và tầm quan trọng của dự án, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công các hạng mục thường xuyên giao ban, kiểm điểm để giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Hiện nay, chúng tôi phấn đấu đến 15/4 sẽ bàn giao nhà Đền chính, cuối tháng 4 xong nhà thờ bà chúa Nam Phương, đến 30/5 cơ bản giải phóng xong mặt bằng để triển khai san nền móng, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật…

Mốc quan trọng nhất là phấn đấu đến 31/7, việc thi công gỗ và ngói của tập đoàn Sungroup phải xong để khớp nối tiến độ dự án theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy.

Giải quyết triệt để những khó khăn vướng mắc

Tại buổi làm việc kiểm tra và tháo gỡ khó khăn vướng mắc DA xây dựng nhà thưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định: Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là người tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Công trình nhà tưởng niệm đồng chí là công trình lịch sử trường tồn hàng nghìn năm vì vậy chúng ta không “đè” tiến độ mà phải làm sao vừa thi công nhanh, đảm bảo tiến độ nhưng vừa phải đảm bảo chất lượng công trình, kiến trúc không gian gian hài hòa, phù hợp với không gian tâm linh, lựa chọn vật tư tốt nhất. Tuy nhiên, chúng ta phấn đấu hoàn thành muộn nhất cũng phải trong tháng 9/2018.

 Đồng chí Lê Văn Thành – Bí thư thành ủy Hải Phòng giải quyết nhanh các vướng mắc trong triển khai dự án.

Về kinh phí thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh dự kiến tổng mức đầu tư: 110,233 tỷ đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Hiện nay, có 17 đơn vị doanh nghiệp ủng hộ việc xây dựng dự án với số tiền trên 38 tỷ đồng. Thành phố tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ đầu tư xây dựng dự án.

Về giải phóng mặt bằng, đồng chí Bí thư Thành ủy giao cho Sở Tài Nguyên Môi trường bàn giao mặt bằng và làm các thủ tục giao đất ngay cho Cty giày Thống Nhất; hỗ trợ 600 triệu cho Cty giày Thống Nhất thuê địa điểm chuyển đến để bàn giao mặt bằng thi công cho dự án; Cty điện lực thi công ngay trạm điện để Cty giày Thống Nhất sản xuất tại địa điểm mới. Đồng chí chỉ đạo các cơ quan có liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc di dời trang thiết bị của Cty giày Thống Nhất… Sau khi nghe chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Cty giày Thống Nhất cam kết sẽ di chuyển và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 15/4.

Đồng chí nhấn mạnh: Việc xây dựng nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là công trình đặc biệt có ý nghĩa, quan trọng với thành phố để tri ân lãnh tụ của Đảng, vì vậy các ngành, đơn vị liên quan phải giao ban hàng tháng để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Các đơn vị thi công triển khai phải đồng bộ các hạng mục, làm việc chặt chẽ, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng các công trình, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2018.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng giao cho Sở Xây dựng Hải Phòng nghiên cứu xây dựng vườn hoa và tượng đài tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại trại giam Trần Phú số 128 Nguyễn Đức Cảnh. Nghiên cứu thực hiện quy hoạch xây dựng nhà tang lễ thành phố tại Bệnh viện Việt Tiệp 2 (An Đồng, An Dương).