Hải Phòng: Trưởng thôn gánh nợ hơn 130 triệu vì công trình xã hội hóa

Lan Anh
Đó là ông Lê Văn Huyền, Trưởng thôn 6 xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng. Công trình sân chơi thể thao mới vận động trả 136 triệu trong tổng số 270 triệu.

Về thôn 6 xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, ai cũng ấn tượng với sân chơi thể thao rộng rãi, khang trang được đổ bê tông, có sân khấu riêng dành cho tổ chức các sự kiện, nằm ngay cạnh Di tích Kiến trúc - Nghệ thuật quốc gia Đình Cung Chúc.

Không chỉ dành cho bà con trong thôn chơi thể thao, tập thể dục mỗi sáng sớm và chiều muộn, công trình này còn giúp người dân địa phương có sân phơi thóc hay sử dụng làm chỗ đỗ xe cho du khách về thăm quan, dự lễ hội tại đình Cung Chúc.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Văn Huyền - Trưởng thôn 6 xã Trung Lập thông tin, công trình sân chơi thể thao là của làng Cung Chúc (gồm 2 thôn). Công trình được khởi công vào tháng 8, khánh thành vào tháng 11 Âm lịch năm 2023.

ong-le-van-huyen-2-1719202291.jpg

Ông Lê Văn Huyền - Trưởng thôn 6 xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, hiện đang gánh khoản nợ hơn 130 triệu đồng vì công trình sân chơi thể thao của làng Cung Chúc (Ảnh: Thái Phan).

Công trình gồm 2 hạng mục chính là đổ bê tông sân chơi rộng hơn 1.000 m2 và xây dựng khu vực sân khấu dành cho tổ chức các sự kiện lớn trong làng.

Tổng mức đầu tư của công trình là 270 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền vận động xã hội hóa đến nay mới được 106 triệu. Ngoài ra, còn khoản 30 triệu đồng công đức tại đình Cung Chúc. Hiện còn nợ nhà thầu thi công 134 triệu đồng.

Ông Lê Văn Huyền cho biết, ông là người đứng ra đại diện cho làng Cung Chúc thuê nhà thầu thi công công trình sân chơi thể thao của làng. Sau khi hoàn thành công trình đến nay, nhiều lần nhà thầu gặp gỡ, gọi điện thoại nhắc về khoản nợ.

Tuy nhiên, việc vận động xã hội hóa gặp nhiều khó khăn do nhiều hộ trong làng không mấy dư dả. Do vậy, ông vẫn chưa trả thêm được đồng nào trong số tiền còn thiếu nợ cho nhà thầu.

Khi được hỏi có băn khoăn khi gánh khoản nợ “trên trời rơi xuống” không, ông Lê Văn Huyền - Trưởng thôn 6 xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, bộc bạch: "Bản thân tôi rất vui khi người dân trong làng có sân chơi thể thao (bóng chuyền hơi, bóng chuyền da), chỗ phơi thóc, đỗ xe.

Tôi cũng chẳng quá buồn khi phải gánh khoản nợ lớn này. Cái chính là làm sao kêu gọi người dân trong làng, các mạnh thường Quân, con em xa quê ủng hộ để sớm trả nốt cho nhà thầu thi công”.

cung-chua-3-1719202328.jpg

Công trình sân chơi thể thao làng Cung Chúc còn phục vụ cho lễ hội đình Cung Chúc - Di tích Kiến trúc - Nghệ thuật cấp quốc gia đầu tiên của huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, cho biết, khi xây dựng sân chơi thể thao của làng Cung Chúc, đại diện thôn, làng không báo cáo chính quyền địa phương.

Thực tế ở xã Trung Lập, nhiều thôn, làng xây dựng công trình bằng nguồn xã hội hóa. Trong đó, ít nơi vận động đủ kinh phí mới làm, mà chủ yếu vừa vận động, vừa thi công. Do vậy, một số công trình dở dang do không vận động được tiếp hay đã hoàn thành như sân chơi thể thao của làng Cung Chúc nhưng lại lâm vào cảnh nợ nần.

Trước thực tế này, UBND xã Trung Lập khuyến cáo các làng, thôn, khi tiến hành xây dựng các công trình bằng nguồn xã hội hóa, nên có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận. Cần tính toán quy mô sao cho phù hợp với nguồn kinh phí xã hội hóa có thể vận động để công trình khỏi rơi vào cảnh dở dang hay người đại diện phải gánh nợ nần.