Loại cá đặc sản miền Tây rớt giá, dân rao bán chỉ từ 300.000 đồng/kg

Hậu Nguyễn
Vào năm ngoái, loại cá này được bán sỉ cho các thương lái với giá khoảng hơn nửa triệu đồng/kg nhưng năm nay giá bán tại ao chỉ còn 300.000 đồng/kg.

Cá heo nước ngọt hay còn gọi là cá heo miền Tây là một loại đặc sản nổi tiếng của miền Tây trong mùa nước nổi. Trước đây, loại cá này thường được tìm thấy ở các khu vực có dòng chảy mạnh trong mùa lũ từ tháng 7 đến tháng 10.

Cá heo miền Tây có thân hình được bao phủ bởi lớp da trơn bóng với sự pha trộn màu sắc nổi bật như đỏ và xanh, trong khi đuôi, vây của chúng lại có sắc đỏ cam.

ca-heo-nuoc-ngot-1719548084.jpg

 

Loại cá heo nước ngọt này kích thước khá nhỏ.

Loại cá này có kích thước khá nhỏ, chỉ dài chừng 3 ngón tay và đạt tối đa đến một gang tay. Cá không có vảy, thân dẹt và chúng phát ra âm thanh “éc éc” như tiếng heo kêu. Cá heo nước ngọt có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau: kho, nấu canh chua hay nướng… đều rất ngon.

Trước đây, cá heo nước ngọt chủ yếu xuất hiện ở các sông thuộc khu vực miền Tây. Nhiều năm trở lại đây, người dân đã lấy con giống ngoài tự nhiên về nuôi làm kinh tế.

Anh Lê Danh (trú tại Đồng Tháp) cho biết trước đây anh thường đi bắt cá heo về bán nhưng mấy năm gần đây, anh bắt đầu đem về nuôi.

“Cá heo miền Tây năm ngoái được giá lắm. Khoảng tháng 2 năm ngoái, tôi thu cá về bán giá 520.000 – 560.000 đồng/kg cho thương lái đến tận nhà thu mua. Nhưng năm nay, tôi chỉ bán được 300.000 đồng/kg, loại size 30 – 35 con/kg”, anh chia sẻ.

ca-heo-nuoc-ngot1-1719548084.jpg

 

Loại cá này năm nay giá bán chỉ khoảng 300.000 - 350.000 đồng/kg.

Nguyên nhân khiến giá bán cá heo nước ngọt năm nay giảm anh Danh chia sẻ một phần là do kinh tế năm nay khó khăn. Phần khác, cung hiện tại đang rất nhiều mà cầu vẫn chỉ có vậy nên giá bán sẽ cạnh tranh.

“Loại cá này hiện tại tôi chỉ kết nối được các đầu mối quanh vùng và xa nhất ở TP.HCM. Vì vậy, khách cũng đều là khách quen, không mở rộng được thị trường ngoài miền Bắc nên còn hạn chế đầu ra”, anh chia sẻ.

Với mức giá như năm nay, anh cho biết người nuôi gần như không có lợi nhuận. Vì chi phí nuôi cá heo khá lớn, cá ăn toàn bộ thức ăn công nghiệp và cá rất dễ chết vì thời tiết. Anh dự đoán với mức giá này kéo dài thì người nuôi như anh nhiều người sẽ chuyển hướng làm kinh tế khác.

ca-heo-nuoc-ngot2-1719548084.jpg

 

Người nuôi cho biết loại cá này lớn rất chậm.

Theo anh, loại cá này nuôi lớn rất chậm. Từ lúc thả giống tới khi xuất bán, anh nuôi từ 16 tháng đến 2 năm. Lúc này, cá sẽ đạt size từ 30-35 con/kg. Còn nuôi thêm, cá còn chậm lớn hơn, chi phí thức ăn tăng, tỷ lệ sống sót không cao nên anh chỉ bán tầm đó.

Hiện tại, anh đang thu cá mỗi ngày chừng 1-2 tạ để bán cho các thương lái. Khách sẽ đến tận nơi mua hoặc anh sẽ đóng túi bơm oxi và gửi đi theo lượng khách đặt.

Bán cá heo nước ngọt 5 năm nay, anh Lê Trực (Vĩnh Long) cho biết cá heo thời điểm này giá đang khá rẻ. Như năm ngoái, giá cá cao gần gấp đôi năm nay. Còn năm nay giá xuống rẻ, lượng khách mua vẫn khá ổn.

ca-heo-nuoc-ngot3-1719548084.jpg

 

Loại cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon: kho, nấu canh chua....

Cứ khoảng 1-2 tuần, anh sẽ đến tận ao nuôi để mua cá heo nước ngọt về. Mỗi ngày, anh bán ra từ 10 cân đến vài chục cân cho khách lẻ. Giá bán cho khách lẻ tại vựa khoảng 350.000 đồng/kg.

Anh cũng nhận định lý do giá bán năm nay rẻ hơn năm ngoái là vì người dân nuôi nhiều hơn, lượng cá thu hoạch được khá lớn nên sẽ có sự cạnh tranh, giá rẻ. Thời điểm nào cá khan hiếm, giá sẽ tăng cao. Theo anh, có những thời điểm, giá cá heo nước ngọt anh bán đến 600.000 đồng/kg.