Hải Phòng yêu cầu "giấy thông hành", lượng người test nhanh COVID-19 tăng

Admin
Trong 2 ngày 8, 9.7, lượng người đến các điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP.Hải Phòng là gần 20.000 mẫu, cao hơn nhiều so với những ngày trước khi có chỉ đạo của UBND thành phố.

 Lượng người đi xét nghiệm SARS-CoV-2 tăng sau khi có chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng. Ảnh Đặng Luân

Theo chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng, từ 12h ngày 8.7, ngoại trừ các trường hợp là lái xe, phụ xe container, xe chở xăng dầu của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố chạy tuyến cố định; người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hải Phòng có xe đưa đón hàng ngày của đơn vị, mọi người dân vào thành phố phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày.

Trước chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng, từ 8.7, nhiều người tìm đến các bệnh viện trên địa bàn để thực hiện xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, cao điểm là ngày 8.7. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng, trong ngày 8.7, 6 đơn vị y tế gồm Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Hải Phòng và Bệnh viện Kiến An lấy, tiếp nhận mới 11.395 mẫu sàng lọc SARS-CoV-2, tăng gần gấp 3 lần so với lượng mẫu trong ngày 7.7 (3.944 mẫu xét nghiệm).

Ghi nhận của PV Lao Động, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, trong ngày 8.7, lượng người đến xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rất đông. Nhiều người phải chờ nhiều giờ đồng hồ để lấy được kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên đến 9.7, lượng người đến xét nghiệm đã giảm.

Tương tự tại các điểm xét nghiệm Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Trường đại học Y dược Hải Phòng... trong ngày 9.7, lượng người đến xét nghiệm SARS-CoV-2 giảm hẳn.

 Chiều 9.7, lượng người đến xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Y dược Hải Phòng giảm so với ngày 8.7. Ảnh ĐL

Thống kê đến 18h ngày 9.7, 6 đơn vị y tế lấy, tiếp nhận mới 8503 mẫu sàng lọc SARS-CoV-2, cao gấp hơn 2 lần so với ngày 7.7.

Ông Lương Văn Dũng (huyện Kim Thành, Hải Dương) cho biết, một tháng có khoảng 20 ngày ông chở hàng từ Hải Dương vào Hải Phòng để giao cho các chợ trên địa bàn. "Mặc dù phải trả phí khá cao cho mỗi lần xét nghiệm, tuy nhiên, do công việc phải di chuyển, tiếp xúc nhiều người, việc xét nghiệm thường xuyên giúp tôi yên tâm hơn" - ông Dũng cho biết.

Được biết, ngoài 6 điểm xét nghiệm trên, thành phố bố trí các điểm test nhanh COVID-19 tại các chốt kiểm dịch tại cửa ngõ ra, vào thành phố. Giá xét nghiệm là 230.000 đồng/mẫu. Việc yêu cầu xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 với người vào thành phố nhằm kịp thời ngăn chặn và hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước.

Tác giả: ĐẶNG LUÂN

Nguồn tin: Báo Lao động