Loại rau được mệnh danh là "vua rau", giàu dưỡng chất là "thần dược" cho thận

Lan Anh
Loại rau này cung cấp nhiều loại chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi - chẳng hạn như glucosinolates, chất chống oxy hóa, lutein,...

Cải xoăn hay còn gọi cải kale là một loại rau thuộc họ cải, giống như bắp cải, bông cải xanh và súp lơ trắng, có lá to, ăn được với phần thân cứng ở giữa. Cải xoăn có nhiều màu sắc khác nhau, thông thường có màu xanh đậm, có cả loại cải xoăn lá màu tím. Các mép của lá phẳng hoặc xoăn.

Chúng cung cấp nhiều loại chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi - chẳng hạn như glucosinolates, chất chống oxy hóa, lutein, zeaxanthin,...

Ngoài ra lượng phytochemical (hóa chất thực vật có tác dụng dược lý) dồi dào bên trong cải xoăn cũng đã làm cải xoăn trở thành một loại rau giàu dinh dưỡng, nhưng ít calo và không chứa tinh bột.

Một số nghiên cứu cho thấy giống cải xoăn màu tím chứa anthocyanin, một hợp chất hữu cơ tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

cai-xoan-1-1726631049.jpg

Cải xoăn là một loại rau giàu dinh dưỡng, nhưng ít calo và không chứa tinh bột.

Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của cải xoăn:

Tốt cho thận

Cải xoăn, một thành viên của họ cải cruciferous, giàu beta carotene, vitamin C, E, và K, cũng như chất xơ, canxi, sắt, kali, và các dưỡng chất khác.

Một phân tích meta toàn diện với khoảng 1,2 triệu người đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều hơn các loại rau cải cruciferous, bao gồm cải xoăn, liên quan đến mức độ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến thận ở Mỹ.

Tăng khả năng miễn dịch

Cải xoăn chứa hàm lượng vitamin C cao gấp 4 lần và hàm lượng selen gấp đôi so với rau bina, cũng như các chất dinh dưỡng như vitamin E, vitamin K, beta-carotene. Tất cả đều quan trọng để hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Cải xoăn chứa một loại carotenoid là lutein. Chúng có thể giúp bảo vệ mắt khỏi tình trạng thoái hóa điểm vàng.

Theo các dữ liệu, lutein có thể làm giảm 37% nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Do đó, việc bổ sung cải xoăn vào chế độ ăn uống có tác động tích cực đến sức khỏe của mắt.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trong một nghiên cứu, 32 người đàn ông có hàm lượng cholesterol cao đã tiêu thụ 150 ml nước ép cải xoăn mỗi ngày trong 12 tuần. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung nước ép cải xoăn thường xuyên có tác động tích cực đến mức cholesterol trong máu.

Tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của xương

Hàm lượng vitamin K và canxi có nguồn gốc thực vật bên trong cải xoăn giúp xương thêm bền chắc và tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của xương (hình thành, tái tạo và phá gãy xương).

Hầu hết khoáng chất canxi trong các loại rau có lá màu xanh đều không được cơ thể con người hấp thụ, riêng cải xoăn là trường hợp ngoại lệ.

Ngoài ra, vitamin K có trong loại thực vật này còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

cai-xoan-2-1726631138.jpg

Nồng độ vitamin A cao có trong cải xoăn giúp cải thiện, duy trì sức khỏe của mắt và da.

Cải xoăn giàu chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe của mắt

Nồng độ vitamin A cao có trong cải xoăn giúp cải thiện, duy trì sức khỏe của mắt và da. Giống như cà rốt, cải xoăn đóng một vai trò lớn đối với sức khỏe của mắt. Vitamin A cũng được biết đến với khả năng ngăn ngừa nhiều loại bệnh ung thư.

Cải xoăn rất giàu hai chất dinh dưỡng thực vật là lutein và zeaxanthin hỗ trợ sức khỏe của mắt, tăng cường thị lực. Tiêu thụ đủ lượng chất dinh dưỡng này sẽ làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Bà Sabine Hazan, bác sĩ tiêu hóa tại Mỹ, cho biết đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường, tâm trạng tốt, tiêu hóa hiệu quả, não và tim khỏe mạnh, theo tạp chí Forbes.

Nguồn chất chống oxy hóa dồi dào

Cải xoăn thực sự chứa nhiều chất chống oxy hóa, chủ yếu là flavonoid, polyphenol, ngoài ra còn có beta carotene và vitamin C. Chất chống oxy hóa giúp điều chỉnh quá trình oxy hóa trong cơ thể đã được chứng minh là ngừa nhiều bệnh mạn tính và cả ung thư.

Chứa omega-3 là một chất chống viêm nổi tiếng

Cải xoăn cũng chứa acid béo omega-3 giúp giảm viêm cơ thể. Nó sẽ giúp giảm các triệu chứng của những người bị viêm khớp hoặc đơn giản là đau khớp. Omega-3 cũng nổi tiếng là giúp chống lại các bệnh liên quan đến tim mạch. Omega 3-cũng được cho là có vai trò trong việc ngăn ngừa rụng tóc.

Giúp thải độc cơ thể

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng ăn cải xoăn hàng ngày giúp cơ thể loại bỏ các độc tố nguy hiểm. Nói một cách đơn giản, cải xoăn chứa một phân tử giúp điều chỉnh quá trình giải độc từ bên trong tế bào cơ thể. Quá trình này tiếp tục hỗ trợ quá trình tiêu hóa đồng thời bảo vệ lớp lót bên trong dạ dày chống lại sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây hại.

cai-xoan-3-1726631208.jpg

Cải xoăn giàu vitamin C tan trong nước và beta-carotene (tiền chất của vitamin A).

Tốt cho da và tóc

Cải xoăn giàu vitamin C tan trong nước và beta-carotene (tiền chất của vitamin A), đây là các chất dinh dưỡng giúp da và tóc trở nên chắc khỏe.

Ngoài ra, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch, phục hồi tế bào và làm chậm quá trình lão hóa.