Nga tăng cường phòng thủ sau khi phương Tây "đổi giọng" về Crimea

Admin
Quân đội Nga được cho là đang tăng cường phòng thủ ở Crimea giữa bối cảnh một số bài báo đưa tin các quan chức phương Tây đang cởi mở hơn với việc Ukraine giành lại Crimea sau gần một thập kỷ Bán đảo này sáp nhập vào Nga.

Bình luận trên truyền hình ngày 16/3, ông Vadym Skibitskyi, đại diện Cục Tình báo Chính thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết, thông tin tình báo quân sự ở khu vực cho thấy các lực lượng của Nga ở Bán đảo Crimea vẫn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Theo ông, quân đội Nga đang đào hào chiến trên các bãi biển tại những vị trí mà họ cho là có thể diễn ra chiến dịch tấn công đổ bộ.

 Binh lính Nga tuần tra ở Simferopol thuộc Bán đảo Crimea. Ảnh: AFP

"Cục Tình báo chính (GRU) đang liên tục giám sát mọi thứ có liên quan đến hoạt động của quân đội Nga tại Crimea. Họ thực sự đang chuẩn bị cho các nỗ lực phòng thủ trên Bán đảo này", ông Skibitsky nói.

Theo ông: "Các cơ sở hạ tầng được duy trì trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Các phương tiện trên không và trên mặt đất cũng đang được bố trí tại Crimea. Có khoảng 90 máy bay chiến đấu, 60 trực thăng ở đây".

Viện Nghiên cứu Chiến tranh sau khi phân tích các hình ảnh vệ tinh cũng cho biết quân đội Nga đang xây dựng các pháo đài phòng thủ ở phía Nam Ukraine, dọc biên giới với Crimea.

"Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Nga đã tăng cường số lượng rào chắn và hào chiến dọc các con đường ở khu vực Kherson dẫn tới Bán đảo Crimea trong một vài tháng qua", báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho hay.

Bình luận của ông Skibitskyi được đưa ra giữa bối cảnh các quan chức Ukraine cho biết phương Tây dường như cởi mở hơn với ý tưởng Kiev vượt qua lằn ranh đỏ của Moscow, đó là giành lại Crimea.

Đầu tuần này, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Daily Beast, bà Tamila Tasheva, quan chức Ukraine chịu trách nhiệm về vấn đề Crimea cho biết, các nhà lãnh đạo phương Tây đã đổi giọng về việc Ukraine có thể giành lại Crimea - vốn được coi là lằn ranh đỏ với Tổng thống Putin và có thể khiến xung đột hiện nay leo thang.

"Chúng tôi đã nghe từ các nhà lãnh đạo phương Tây rằng nếu chúng tôi giành lại Crimea, điều đó sẽ dẫn đến sự leo thang không thể tránh khỏi và thậm chí có thể làm nổ ra một cuộc xung đột hạt nhân", bà Tamila Tasheva nói, song không nêu cụ thể đó là các nhà lãnh đạo nào.

Dù vậy, theo quan chức Ukraine: "Tông giọng này đã thay đổi sau khi chúng tôi giải thích nhiều hơn về vai trò của Crimea, ý nghĩa của Bán đảo này với Nga và mọi thứ có quan hệ với Crimea như thế nào".

Các hoạt động quân sự cũng bắt đầu leo thang trong khu vực này. Ngày 1/3, các quan chức quân sự Nga cho biết quân đội nước này đã ngăn chặn một cuộc tấn công UAV trên quy mô lớn của Ukraine nhằm vào Crimea./.

Tác giả: Kiều Anh

Nguồn tin: Báo VOV