Nga, Trung tố Mỹ hăm dọa tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Admin
Ngoại trưởng Nga, Trung Quốc kịch liệt phản đối Mỹ sử dụng biện pháp hăm dọa và gây sức ép khi xử lý các vấn đề nóng trên thế giới.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump tại trụ sở LHQ ngày 25/9. Ảnh :AFP.

"Trung Quốc sẽ không bị hăm dọa hoặc chùn bước trước áp lực", AFP ngày 28/9 dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa Bắc Kinh và Washington.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra hơn một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế nhấp khẩu lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc đồng thời tiếp tục gây sức ép cho đến khi Bắc Kinh phải nhượng bộ. Trung Quốc đáp trả bằng cách tuyên bố mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ. Trước đó, hai bên đã áp thuế với 50 tỷ USD hàng hóa của nước đối phương.

Ông Vương cũng đã bác bỏ cáo buộc rằng Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ của các công ty Mỹ, lý do dẫn đến việc Washington áp đặt trừng phạt thương mại đối với Bắc Kinh thời gian qua.

Quan chức Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh không có ý định thay thế Mỹ trở thành quyền lực kinh tế số một thế giới đồng thời nhấn mạnh không có gì đáng phải "hoảng loạn" về những xung đột giữ hai nước hiện nay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, dù không đề cập trực tiếp đến Mỹ, đã lên tiếng ám chỉ Washington đang theo đuổi chính sách bảo hộ và đơn phương trên trường quốc tế. "Các quốc gia này không ngần ngại sự dụng mọi biện pháp bao gồm cả hăm dọa chính trị, áp lực kinh tế, thậm chí cả vũ lực để đạt được mục đích", Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga cáo buộc chính Mỹ đã phát động ''những cuộc tấn công" nhằm chống lại hòa bình tại Trung Đông, thỏa thuận hạt nhân của Iran, phá hoại các hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới và hiệp ước Khí hậu Paris.