Nghịch cảnh đại dự án nhà ở tại Hải Phòng: Dân dài cổ chờ ‘sổ đỏ’

Admin
Nhiều hộ dân tại loạt dự án nhà ở phường Anh Dũng (Dương Kinh, Hải Phòng) chờ từng ngày để được cơ quan chức năng cấp \"sổ đỏ\", bảo vệ quyền lợi chính đáng.

xÔng Trương Văn Long (ở lô 530 GH7 Khu nhà ở Anh Dũng V, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) cho biết, vừa làm đơn "cầu cứu" đến lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hải Phòng và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) phản ánh về tình trạng chậm trễ xác nhận hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất ở của gia đình ông trong dự án nêu trên.

Ông Long nói, ngày 5/12/2019, vợ chồng ông nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 200m2 đất tại lô đất 530 GH7 khu nhà ở Anh Dũng V từ người chủ trước dưới hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế Gelexim (TP.HCM) là chủ đầu tư.

 Dự án khu nhà ở Anh Dũng V, phường Anh Dũng (Dương Kinh, Hải Phòng) đang tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Đầu năm 2021, gia đình ông Long xây dựng nhà ở theo mẫu được duyệt của chủ đầu tư, được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng đúng quy định. Cuối năm 2021, gia đình ông về đây sinh sống ổn định đến nay.

Giữa tháng 6/2022, ông Long làm đơn cùng các thủ tục, hồ sơ có liên quan gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đề nghị làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất để thuận tiện trong các giao dịch dân sự, trong khi đây vốn là trách nhiệm và nghĩa vụ của Công ty Gelexim. Tuy nhiên, đã qua 5 tháng nhưng việc này vẫn giậm chân tại chỗ do không có văn bản xác nhận của Cục Thuế Thành phố Hải Phòng để cơ quan chức năng căn cứ vào đó làm các thủ tục tiếp theo.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, rất nhiều hộ gia đình khác cũng rơi vào tình trạng tương tự khi chưa được Công ty Gelexim và cơ quan chức năng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất mà không biết rõ lý do và không biết kêu ai.

Đặc biệt, theo phản ánh của nhiều hộ dân, khi nộp tiền “hợp tác đầu tư” với Ban quản lý dự án, họ chỉ nhận được phiếu thu tiền (có hoặc không có chữ ký của Tổng giám đốc Công ty Gelexim), còn hóa đơn Giá trị gia tăng thì đến nay vẫn chưa nhận được, khiến cho việc làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất càng khó thực hiện.

Cụ thể, trường hợp ông Nguyễn Đức Tiệp (SN 207-208BT1 – Khu nhà ở Anh Dũng 5), nhận chuyển nhượng 3 lô đất trong dự án nhà ở Anh Dũng 5 từ năm 2005 - 2007 dưới hình thức “Hợp đồng hợp tác đầu tư”. Suốt từ đó đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tiệp. “Trước đây họ đồng ý cho chuyển nhượng hợp đồng hợp tác đầu tư và lấy 1% giá trị hợp đồng, tuy nhiên đến giờ họ lại không cho chuyển thì không thể xây nhà”, ông Tiệp bức xúc nói.

Ông Tiệp cho biết thêm, liên quan đến 3 lô đất ông nhận chuyển nhượng, Công ty Gelexim mới chỉ xuất 3 phiếu thu, còn từ đó đến nay chưa xuất hóa đơn Giá trị gia tăng (VAT) dẫn đến Công ty Gelexim chưa thể làm sổ đỏ cho ông Tiệp.

“Trong hợp đồng hợp tác đầu tư ghi rõ sau 6 tháng sẽ có bìa đỏ, đến bây giờ chúng tôi vẫn dài cổ chờ”, ông Tiệp nói.

 3 lô đất của ông Tiệp nằm ở vị trí đắc địa trong Dự án Nhà ở Anh Dũng 5 chưa được cấp 'sổ đỏ', không thể chuyển nhượng để đầu tư xây dựng nên đành để cỏ mọc.

Tương tự, một số người dân khác cũng phản ánh, khi nộp tiền cho ban quản lý dự án, họ chỉ nhận được phiếu thu, chỉ có tên kế toán, thủ quỹ, chứ không có chữ ký, tên của Tổng giám đốc Công ty Gelexim và chưa xuất hóa đơn VAT cho họ.

“Không có dự án nào mà tất cả các hóa đơn chứng từ đều là 1 người ký như dự án này. Hiện tại có phiếu thu của dự án, còn họ có nộp thuế cho Nhà nước hay không thì chỉ có họ mới biết”, một người dân chia sẻ.

Trả lời PV VTC News về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Túy, đại diện Ban quản lý dự án nhà ở Anh Dũng 5 cho biết, trường hợp hộ ông Trương Văn Long gặp vướng mắc là do Cục Thuế Hải Phòng yêu cầu rà soát lại giá đất để xác định mức thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước.

Còn về việc xuất hóa đơn VAT, ông Túy khẳng định doanh nghiệp đã xuất hóa đơn và lưu trữ để bảo quán, chưa giao cho người dân vì sợ người dân bảo quản không cẩn thận sẽ thất lạc, gây khó khăn khi cần làm thủ tục chuyển nhượng.

 Khá nhiều hộ giờ mới chỉ còn giữ lại các phiếu thu, còn hóa đơn VAT vẫn chưa được Công ty Gelexim giao cho.

Cục Thuế Hải Phòng nói gì?

Thông tin với VTC News, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng cho biết, ngày 19/8, đơn vị này đã có công văn gửi Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Phòng xác định, thông tin địa chính liên quan đến hộ ông Trường Văn Long chưa đầy đủ theo đúng quy định. Cụ thể, phiếu chuyển thông tin địa chính và hồ sơ gửi kèm không có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người mua nhà tại dự án theo quy định, không ghi thông tin về nhà ở. Công ty Gelexim cũng chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu khai thuế, chứng từ nộp thuế và các nghĩa vụ tài chính của dự án. Đồng thời chưa có hồ sơ điều chỉnh dự án, xác định nghĩa vụ tài chính khi chuyển hình thức xây dựng nhà ở theo Quyết định 416 ngày 3/2/2021 của UBND TP Hải Phòng.

Do vậy, Cục Thuế Hải Phòng đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường kiểm tra, hướng dẫn Gelexim nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà tại dự án và kê khai, nộp đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 tháng nhưng Cục Thuế chưa nhận được phản hồi và hồ sơ, tài liệu nêu trên từ Sở Tài nguyên & Môi trường nên chưa có cơ sở để xác nhận nghĩa vụ tài chính đối với hộ ông Trương Văn Long nêu trên.

Ông Phạm Tuấn Anh cho biết thêm, tại dự án nhà ở Anh Dũng 5, có rất nhiều hộ cũng trong tình trạng tương tự, có dấu hiệu “xuất hóa đơn chưa kịp thời”.

Cũng liên quan đến loạt dự án nhà ở tại phường Anh Dũng đang gây xôn xao dư luận vì nhiều bất cập và sai phạm, PV VTC News đã đề nghị Cục Thuế TP Hải Phòng cung cấp thông tin để làm rõ những phản ánh của dư luận về trách nhiệm nộp thuế và nghĩa vụ tài chính khác của các chủ dự án, nhà đầu tư trong gần 20 năm qua. Nhưng đến nay đã hơn 2 tháng, VTC News vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ cơ quan này.

Tác giả: MINH KHANG

Nguồn tin: Báo VTC