Quảng Ninh lập các chốt kiểm dịch ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Admin
Ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi đang có nguy cơ bùng phát, từ ngày 3/3, tỉnh Quảng Ninh triển khai các chốt kiểm dịch ở những tuyến giao thông.

Trước nguy cơ lan rộng của dịch bệnh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thành lập 4 chốt kiểm dịch tại các vị trí cửa ngõ giao thông quan trọng, bao gồm chốt kiểm soát tại Cầu Vàng (thị xã Đông Triều trên quốc lộ 18A); chốt kiểm soát tại cầu Đá Vách (thị xã Đông Triều trên Tỉnh lộ 188); chốt kiểm soát tại xã Tân Dân (huyện Hoành Bồ trên Quốc lộ 279); chốt kiểm soát tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng- Quảng Ninh).
Chốt kiểm dịch liên ngành tại trạm thu phí cầu Bạch Đằng hoạt động từ 6h30 ngày 3/3 với sự tham gia của các lực lượng của thị xã Quảng Yên như thú y, cảnh sát giao thông, quản lý thị trường… Các xe chở lợn khi đi qua chốt đều được kiểm tra về giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm dịch, dấu niêm phong… và được phun thuốc khử trùng tiêu độc.

 Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ nguồn gốc xuất xứ.

“Đây là một chốt kiểm dịch rất quan trọng vì qua tuyến cao tốc, xe từ Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng… những vùng đã công bố dịch đi qua. Chúng tôi triển khai trực suốt ngày đêm và chia làm 3 ca, sẽ trực đến khi nào mà có những quyết định, chủ trương mới của Chính phủ cũng như của tỉnh Quảng Ninh thì mới thay đổi, còn hiện tại vẫn trực thường xuyên” - ông Vũ Ngọc Hùng, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Quảng Yên cho biết.

Theo ghi nhận tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng, lượng xe chở lợn qua lại không nhiều, các chủ xe, chủ hàng đều nghiêm túc chấp hành việc kiểm dịch tại đây.

“Tôi chấp hành nghiêm chỉnh thôi, còn lợn thì toàn lợn khỏe thì mới mua, để đảm bảo cho người dân tiêu dùng. Tôi đi thì toàn lợn khỏe thôi, có giầy tờ kiểm dịch đầy đủ. Tôi thấy việc kiểm dịch rất là quan trọng và an toàn đối với người dân như bây giờ” - anh Nguyễn Đức Hải, chủ xe đang vận chuyển lợn nói.

 Lực lượng chức năng tiến hành phun khử trùng tiêu độc đối với đàn lợn.

Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh, cho đến thời điểm hiện tại, các chốt hoạt động đều chưa ghi nhận tình trạng vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ kiểm dịch hay có dấu hiệu đang mắc bệnh khi lưu thông trên địa bàn.

Hiện nay, các địa bàn lân cận với tỉnh Quảng Ninh như Hải Phòng, Hải Dương đều đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi. Do vậy, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các chốt kiểm dịch sẽ hoạt động 24/24 giờ, kiểm tra chặt chẽ các phương tiện vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn qua địa bàn từ ngày ngày 3/3/2019 cho đến khi tỉnh có chủ trương mới.

Khi phát hiện việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, cơ quan thú y có thẩm quyền sẽ tiến hành khử trùng, tiêu độc và xử lý theo quy định hiện hành./.