Sinh viên y Hải Phòng đeo túi đá chống nóng, 'săn COVID-19' ở tâm dịch Bắc Giang

Admin
Trong những ngày chi viện Bắc Giang chống dịch, để chống lại nắng nóng 40 độ C, thầy trò ĐH Y Dược Hải Phòng luôn mang theo những túi đá khi đi lấy mẫu xét nghiệm.

Chiếc điện thoại đeo ngay trước ngực rung lên từng hồi, thạc sĩ Lê Trần Tuấn Anh, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Y Dược Hải Phòng, giảng viên khoa Y tế công cộng đưa điện thoại lên ngang tầm mắt. Thấy số người quen, anh bỏ điện thoại xuống rồi tiếp tục công việc lấy mẫu xét nghiệm tại tâm dịch Bắc Giang cùng các thành viên trong đoàn.

“Số người quen ở nhà gọi tới, tôi không nghe được vì không có thời gian trao đổi, nói chuyện. Khi công việc lấy mẫu trong cộng đồng kết thúc, trở về khách sạn lúc đêm tối, ăn cơm, tắm gội xong, tôi sẽ tranh thủ nhắn tin lại cho mọi người. Nhưng với những số điện thoại lạ gọi tới, tôi phải nghe vì sợ có việc đột xuất”, anh Tuấn Anh nói.

 Những cán bộ, sinh viên trường Đại học Y Dược Hải Phòng mang theo quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh khi đến chi viện cho tâm dịch Bắc Giang.

Túi đá giải nhiệt

Sáng 27/5, đoàn 83 người trường Đại học Y Dược Hải Phòng (12 cán bộ giảng viên, 71 sinh viên lớp xét nghiệm y học K10) lên đường chi viện tỉnh Bắc Giang phòng chống dịch COVID-19. Công việc mà các thành viên sẽ tham gia là test nhanh, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm khẳng định để tìm kiếm F1, F0.

Xe ô tô lăn bánh rời thành phố Cảng, anh Tuấn Anh cũng như nhiều đồng nghiệp và sinh viên không hình dung hết được sức nóng những ngày hè sau lớp đồ bảo hộ.

Thời tiết gần 40 độ C, anh Tuấn Anh mặc đồ bảo hộ và bước xuống xe tại điểm lấy mẫu ở huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) mới thấy sức nóng phả ra khủng khiếp, mồ hôi bắt đầu túa ra như tắm. 30 phút trôi qua, anh và nhiều thành viên trong đội cảm giác khó thở, khắp người ướt sũng. Thế nhưng, để đảm bảo tiến độ công việc, mỗi người vẫn khoác trên mình bộ đồ bảo hộ ấy suốt 8 tiếng đồng hồ giữa tiết trời nắng nóng.

“Rút kinh nghiệm những buổi lấy mẫu sau, chúng tôi nghĩ ra phương pháp chườm đá, bố trí bàn ở nơi thoáng mát”, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Y Dược Hải Phòng chia sẻ.

 Những túi đá luôn đồng hành cùng các sinh viên trường y ở Hải Phòng những ngày nắng nóng nơi tâm dịch Bắc Giang.

Từ đó, những túi đá là bạn đồng hành cùng đoàn công tác của trường Đại học Y Dược Hải Phòng tại mỗi điểm lấy mẫu. Trước khi đi, đội sẽ liên hệ trước với chính quyền địa phương để chuẩn bị giúp phần hậu cần này.

Ở mỗi điểm lấy mẫu mà các thành viên của trường Đại học Y Dược Hải Phòng đi qua, không khó để bắt gặp hình ảnh những người mặc đồ bảo hộ trắng kín mít treo túi đá trước ngực, sau lưng, kẹp ở hai cánh tay, xoa xoa sau gáy, những chiếc ghế tựa các thành viên đang ngồi ghi chép cũng được đặt những túi đá lớn…

“Những túi đá là vật dụng không thể thiếu khi chúng tôi đi lấy mẫu cộng đồng. Những bạn trực tiếp lấy mẫu phải đứng hay đi lại không cầm theo túi đá được nhưng vẫn tranh thủ chườm đá để làm mát cơ thể.

Chống dịch như chống giặc, chúng tôi cũng hoạt động theo phong cách quân đội, dã chiến nên có phương pháp nào phù hợp với hoàn cảnh, anh em sẽ áp dụng miễn sao đảm bảo tốt công việc và sức khỏe”, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Y Dược Hải Phòng cho hay.

 Ở bất kỳ điểm lấy mẫu nào, họ cũng mang theo những túi nước đá để làm mát không khí và cơ thể.

Nhờ phương pháp này mà có những buổi dù phải lấy hơn 4.000 mẫu trong cộng đồng suốt nhiều tiếng đồng hồ nhưng các thành viên trong đoàn chưa ai bị ngất hay sốc nhiệt. Trở về khách sạn, có những bạn bị cảm, mệt nhưng luôn nhận được sự hỗ trợ, chăm sóc, động viên tinh thần từ các thành viên khác trong đoàn.

“Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của đoàn vẫn đảm bảo về mặt quân số và tinh thần, sẵn sàng tham gia công tác chống dịch tại tỉnh Bắc Giang với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Nhật ký thực địa tại tâm dịch

Hơn 1 tuần trôi qua ở tâm dịch Bắc Giang, ngày nào đoàn cũng thức dậy lúc 5h, rồi khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, lên xe, di chuyển tới nơi cần truy vết, lấy mẫu. Buổi trưa, khi danh sách đến người cuối cùng, họ dừng tay, ăn uống, nghỉ ngơi. Lúc ấy, đồng hồ cũng chỉ 11h hoặc 12-13h.

16h30, đoàn lại tiếp tục công việc và trở về khách sạn nghỉ ngơi lúc 22h hoặc có hôm đã bước sang ngày mới. Họ thậm chí chỉ được ngủ 4 tiếng đồng hồ/ngày.

Có những thời điểm, đoàn trải qua một ngày căng thẳng khi chia quân số ra 4 xã, mỗi xã lại chia ở 5 thôn nên việc kết nối, truy vết, lấy mẫu gặp khó khăn.

 Có những lúc đoàn công tác của trường Đại học Y Dược Hải Phòng phải làm thông trưa trong nền nhiệt lên tới gần 40 độ C.

Mặc dù quỹ thời gian nghỉ ngơi ít ỏi, công việc vất vả nhưng anh Tuấn Anh vẫn tranh thủ viết lại những dòng nhật ký lên trang facebook cá nhân: “Nhật ký thực địa Vân Trung - Trung Đồng - Việt Yên: 4.700 mẫu. Ngày thứ 2. Chuẩn bị cho ngày 3”; “Nhật ký thực địa 5h - 00h00 ngày thứ 6 ở thôn Trúc Tay - xã Vân Trung: 14 bàn, 1.004 mẫu. Làng Nam Ngạn - Quang Châu: 14 bàn, 2.400 mẫu. Cơm tối 00h40. Quân số đầy đủ và tinh thần rất cao”…

Những dòng nhật ký ấy chỉ đơn giản ghi chép lại những nơi đoàn đến trong ngày, số mẫu đã lấy và thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi… nhưng thể hiện tinh thần, quyết tâm làm việc rất cao của “biệt đội săn COVID-19” trường Đại học Y Dược Hải Phòng trong những ngày nắng rát.

 Những nét chữ viết sau lưng áo giúp tạo không khí vui vẻ để các thành viên trong "biệt đội săn COVID-19" hoàn thành công việc của mình.

Những hôm nghỉ muộn, không thể gọi điện cho vợ con, anh Tuấn Anh lặng lẽ xem lại những đoạn video vợ quay con vui chơi rồi cười hạnh phúc. Các con của anh, bé sắp lên lớp 1, bé mới 3 tuổi luôn là nguồn động lực để anh vượt qua mọi khó khăn, tự bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Chống dịch trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mặc dù chiếc áo bảo hộ ướt nhẹp vì mồ hôi, vì đá lạnh nhưng vẫn hiện rõ từng cái tên, những khẩu hiệu chiến thắng dịch hay hình hoa lá, con vật ngộ nghĩnh… được các bạn viết cho nhau lên áo để vừa dễ gọi tên, vừa động viên tinh thần, tạo không khí vui vẻ, xoa dịu cái nóng bức, mệt mỏi ngày hè.

Tác giả: NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC