Tháo gỡ khó khăn để bảo tồn nghệ thuật truyền thống

Admin
Tháo gỡ khó khăn để bảo tồn nghệ thuật truyền thống

10 năm trở lại đây, kịch hát dân tộc gặp nhiều khó khăn do kinh phí đầu tư dành cho sân khấu truyền thống rất ít và không thể tiếp cận được khán giả. Các địa phương buộc phải sáp nhập các đoàn nghệ thuật một cách cơ học, khiến nhiều thương hiệu nhà hát cứ mai một dần.

Trước tình thế khó khăn chung của giới sân khấu cả nước, Hải Phòng đã tìm ra một hướng đi nhằm tháo gỡ bài toán giữa bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống. Đó là đề án "Sân khấu truyền hình".

Tháng 11/2019, Sở VH-TT Hải Phòng được giao phối hợp với Đài PT-TH cùng các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện Đề án này. Theo đó, các đoàn nghệ thuật sẽ biểu diễn chèo, cải lương, kịch nói, múa rối, ca múa nhạc tổng hợp với các chủ đề, nội dung tư tưởng, nhằm khơi dậy, tôn vinh truyền thống cách mạng, bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên cùng những nét đặc trưng của vùng đất, con người Hải Phòng xưa và nay.

 Vở chèo "Mưa đỏ" vừa được trình diễn tại Nhà hát thành phố Hải Phòng

Đặc biệt, Đề án phục vụ cho công tác tuyên truyền, quảng bá những thành tựu đổi mới, nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của TP trong giai đoạn mới. Những buổi diễn được truyền hình trực tiếp hoặc ghi hình phát lại, sau đó sẽ tổ chức lưu diễn tại các quận, huyện của thành phố.

Sau 3 năm triển khai, Đề án đã thu hút được sự chú ý, hưởng ứng và đánh giá cao của đông đảo khán giả. Nhiều chương trình đáp ứng tiêu chuẩn, bám sát chủ đề tư tưởng theo yêu cầu, được dàn dựng công phu, đảm bảo chất lượng, đã được các đài PT-TH trong cả nước tiếp sóng. Các tác phẩm đều có quy trình lựa chọn rất khắt khe từ bước thẩm định nội dung kịch bản, đôn đốc giám sát quá trình dàn dựng, duyệt chương trình, quyết định công diễn…

Từ tháng 11/2020, Hải Phòng đã tiến thêm 1 bước nữa, đó là quyết định tăng số lượng chương trình truyền hình trực tiếp với tần suất 2 lần/tháng (24 số/năm) vào thứ Bảy tuần giữa và cuối mỗi tháng, hoặc thời điểm có các sự kiện, hoạt động chính trị lớn của thành phố, đất nước. Nhờ áp dụng công nghệ hiện đại mà nhiều tác phẩm trong Đề án không chỉ có trên 1.000 khán giả tới xem trực tiếp tại Nhà hát mà còn có trên 10.000 khán giả xem trực tiếp qua các kênh phát thanh - truyền hình.

Nhờ đề án "Sân khấu truyền hình", Hải Phòng đã giữ nguyên cả 5 đoàn nghệ thuật công lập. Sự quan tâm và đầu tư hiệu quả đã giúp cho các đoàn nghệ thuật ở thành phố Cảng hồi sinh và phát triển ở một tầm cao mới.

Không dừng lại ở đó, đến năm 2023, Hải Phòng tiếp tục công bố kế hoạch "Sáng đèn Nhà hát thành phố" định kỳ tối thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần có chương trình biểu diễn phục vụ khán giả.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cho biết, bắt đầu từ tháng 7, Nhà hát thành phố đã diễn ra chương trình nghệ thuật, các vở diễn hàn lâm, kinh điển, đặc sắc của thế giới và Việt Nam thuộc nhiều loại hình nghệ thuật. 3 năm trước, Hải Phòng cũng triển khai chương trình "Sân khấu truyền hình", mỗi tháng phát một số vào tối thứ Bảy và trở thành điểm hẹn của những người yêu sân khấu. Đây là nơi tụ họp của những nghệ sĩ tài năng từ âm nhạc cho tới kịch nghệ.

 Hải Phòng công bố kế hoạch "Sáng đèn nhà hát thành phố"

“Sân khấu truyền hình là nỗ lực của những người làm nghệ thuật tiếp cận gần hơn với khán giả. Nhưng đã là nghệ thuật sân khấu, xem trực tiếp vẫn tuyệt vời nhất. Chính vì thế, quyết tâm sáng đèn Nhà hát Lớn TP Hải Phòng là nỗ lực để đa dạng hóa cách tiếp cận nghệ thuật của khán giả”, bà Hoàng Mai chia sẻ.

Với quyết tâm này, bà Hoàng Mai cho biết luôn có cơ chế mở, sẵn sàng mời những nghệ sĩ tài năng khắp cả nước tham gia các chương trình. Các đơn vị từ Hà Nội, Nhà hát Chèo Thái Bình tới Hải Phòng biểu diễn đều được miễn phí hoàn toàn địa điểm.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, hiện nay, Nhà hát thành phố Hải Phòng đã kín lịch tới hết tháng 12/2023.

Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, cùng với đề án "Sân khấu truyền hình", kế hoạch "Sáng đèn Nhà hát thành phố" sẽ tiếp tục khẳng định Hải Phòng là điểm sáng của cả nước trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn, nhằm nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa của người dân.

Tác giả: Thanh Xuân

Nguồn tin: anninhthudo.vn