Việt Nam có loài 'voi bay', vị ngon hơn thịt gà, nước ngoài bán hơn 2 triệu/kg vẫn ùn ùn người mua

Hậu Nguyễn
Loài 'voi bay' này chính là họ hàng gần của các loài ve sầu, chúng sử dụng chiếc vòi dài để hút nhựa cây làm thức ăn.

Sở hữu chiếc “vòi” dài mọc ra trên đầu, loài côn trùng này khiến nhiều người liên tưởng đến loài voi. Chúng có tên khoa học là Pyrops candelaria, hay còn gọi là vòi voi đầu đỏ. Ngoài ra chúng còn được ví như một loài “voi bay” của Việt Nam nhờ hình dáng độc lạ của mình.

voi-voi-dau-do-1718326462.jpg

Loài côn trùng này có chiều dài thân 35-42 mm, sải cánh dài 67-75 mm. Thân hình của chúng có nhiều màu sặc sỡ nên rất dễ nhận biết. Chiếc vòi của chúng thực chất chính là phần miệng kéo dài để hút nhựa cây. Món ăn khoái khẩu của chúng là nhựa cây nhãn, cây vải và một số loài cây khác.

voi-voi-dau-do1-1718326462.jpg

Vòi voi đầu đỏ chủ yếu sống ở dưới mặt đất dưới dạng ấu trùng, sống bằng cách ăn các lớp mùn thảm thực vật rừng. Một sự thật thú vị về vòi voi đầu đỏ là chúng là họ hàng gần của các loài ve sầu.

voi-voi-dau-do2-1718326462.jpg

Ở Việt Nam, loài côn trùng bắt mắt này xuất hiện phổ biến ở nhiều tỉnh thành miền Bắc như Yên Bái, Cao Bằng, Ninh Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc (Tam Đảo), Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai… Ngoài ra, chúng còn sinh sống tại nhiều quốc gia khác như Campuchia, Lào, Thái Lan và Trung Quốc.

voi-voi-dau-do3-1718326462.jpg

Tại Trung Quốc, chúng có tên gọi là long nhãn kê (tạm dịch: gà mắt rồng). Tại đây, chúng bị coi là một trong những loài côn trùng gây hại khi hút nhựa cây, khiến cây bị suy dinh dưỡng, thậm chí dẫn đến khô héo. Ngoài ra, chất thải của chúng còn có thể gây nấm mốc, gây bệnh cho cây ăn quả. Tuy nhiên, thay vì diệt trừ vòi voi đầu đỏ bằng thuốc trừ sâu, người dân Trung Quốc lại có giải pháp khác thú vị hơn - dùng chúng làm thực phẩm.

voi-voi-dau-do4-1718326462.jpg

Được biết, vòi voi đầu đỏ cũng có thể ăn được giống như nhiều loài côn trùng khác như châu chấu. Chúng cũng rất giàu protein và các chất dinh dưỡng. Theo một số người từng thưởng thức vòi voi đầu đỏ, chúng có vị ngon hơn cả thịt gà. Cách chế biến chúng phổ biến nhất là chiên hoặc nướng.

Tại một số vùng của Trung Quốc như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam… vòi voi đầu đỏ còn là một loại đặc sản đắt tiền, 1kg giá hơn 600 - 800 NDT (khoảng 1,9 - 2,6 triệu đồng).