80 ngày qua, Việt Nam không có ca mắc mới dịch COVID-19 trong cộng đồng

Admin
Theo Bộ Y tế, tính đến 18 giờ ngày 5/7, Việt Nam đã qua 80 ngày không có ca lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng. Trong số 355 ca mắc COVID-19 tại Việt Nam, có 215 ca mắc từ bên ngoài, sau khi nhập cảnh được cách ly ngay.

Việt Nam vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm dịch

Cả nước hiện có 11.466 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe. Trong đó, 107 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 10.919 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 440 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

 Các công dân cảm ơn Bác sĩ Bùi Hồng Hạnh công tác tại Khoa phòng chống các bệnh truyền nhiễm CDC Hòa Bình. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, đến thời điểm này, có 340/355 người mắc COVID-19 tại Việt Nam đã được chữa khỏi. Còn lại 15 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế trong cả nước, đa số có sức khỏe ổn định, có 3 ca âm tính lần 2 trở lên.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trên thế giới, dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Việt Nam vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch đã đề ra, tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch bệnh tại Việt Nam.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với "nhiệm vụ kép", vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch COVID-19, giữ vững thành quả chống dịch đạt được.

Đưa công dân Việt Nam tại Malaysia về nước

Ngày 5/7/2020, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng Malasyia đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở khoảng 310 công dân Việt Nam từ Malaysia về nước.

 Các công dân Việt Nam từ Malaysia làm thủ tục lên máy bay để về nước. Ảnh: Hà Ngọc/Pv TTXVN tại Malaysia.

Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, phụ nữ mang thai, du học sinh không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động, một số khách du lịch bị kẹt lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tới sân bay để hỗ trợ công dân làm các thủ tục lên máy bay. Chuyến bay được đảm bảo chặt chẽ về an ninh, an toàn, các quy định về phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh dịch tễ.

Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nguyện vọng về nước của công dân và năng lực cách ly tại các địa phương, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không trong nước sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay đưa công dân bị mắc kẹt do đại dịch ở nước ngoài về nước.

Tác giả: V.T

Nguồn tin: Báo Tin tức