Apple kiện hãng sản xuất phần mềm do thám của Israel

Admin
Công ty công nghệ Apple của Mỹ ngày 23/11 đã đệ đơn kiện NSO Group - công ty công nghệ tư nhân của Israel, lên tòa án liên bang tại California với mục đích ngăn chặn phần mềm Pegasus được cho có khả năng do thám do hãng trên sản xuất, nhằm vào 1 tỷ điện thoại thông minh iPhone hiện đang lưu hành.

 Biểu tượng Apple. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Apple nêu rõ nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ gây tổn hại cho người dùng sản phẩm của hãng, Apple đang tìm cách thông qua tòa án ngăn chặn NSO Group sử dụng bất kỳ phần mềm, dịch vụ hay thiết bị nào của Apple. Apple cáo buộc NSO Group đã tạo ra sản phẩm theo dõi tinh vi có khả năng xâm phạm trắng trợn. Apple cho biết hiện có khoảng 1,65 tỷ thiết bị của hãng đang được lưu hành trên toàn thế giới, trong đó có hơn 1 tỷ điện thoại iPhone.

Vài tuần trước, nhà chức trách Mỹ đã đưa NSO vào "danh sách đen" sau khi có những cáo buộc cho rằng phần mềm này được sử dụng để do thám các các nhà báo và quan chức của nhiều nước trên thế giới.

Bộ Thương mại Mỹ cho rằng phần mềm Pegasus có thể giúp thực hiện chương trình do thám xuyên quốc gia. Điện thoại thông minh bị phần mền Pegasus xâm nhập có thể biến thành thiết bị do thám bỏ túi, cho phép người sử dụng phần mềm này đọc tin nhắn, xem ảnh, theo dõi vị trí và thậm chí bật camera của thiết bị mà chủ sở hữu không biết.

Công ty NSO ngay sau đó đã phản đối quyết định trên của Mỹ, cho rằng công nghệ của NSO đã hỗ trợ các lợi ích và chính sách an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách ngăn chặn khủng bố và tội phạm. Do đó, NSO sẽ tìm cách đảo ngược quyết định của Washington.

Phần mềm Pegasus do công ty NSO phát triển có khả năng xâm nhập trái phép điện thoại thông minh của các nhà báo, quan chức chính phủ... để thu thập dữ liệu. Một danh sách gồm 50.000 mục tiêu có thể bị theo dõi đã rò rỉ và gây chấn động trên thế giới. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người có tên trong danh sách này, đã phải đổi điện thoại và thay số điện thoại, đồng thời yêu cầu tiến hành điều tra.

Năm 2019, Facebook cũng đã kiện NSO, cáo buộc công ty này khai thác lỗ hổng trong ứng dụng nhắn tin WhatsApp của hãng này để cài đặt phần mềm Pegasus, qua đó cho phép do thám 1.400 người dùng trên thế giới.

Tác giả: Lan Phương

Nguồn tin: Báo Tin tức