Bắc Kinh kêu gọi chính quyền Biden thiết lập lại quan hệ Trung - Mỹ

Admin
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Tổng thống Joe Biden mở lại đối thoại giữa hai nước, khôi phục quan hệ song phương bị tổn hại dưới thời Trump.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, các hành động của chính quyền Trump nhằm trấn áp và kiềm chế Bắc Kinh tạo ra tổn hại khôn lường, đồng thời kêu gọi Washington loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và từ bỏ “đàn áp” đối với công ty trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng thúc giục Washington tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và ngừng “thông đồng” với các lực lượng ly khai đòi độc lập cho Đài Loan.

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)

“Trong vài năm qua, Mỹ về cơ bản đã cắt đứt đối thoại song phương ở tất cả các cấp với Trung Quốc. Chúng tôi sẵn sàng trao đổi thẳng thắn với phía Mỹ và tham gia vào các cuộc đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề”, ông Vương Nghị cho hay.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho rằng, cuộc điện đàm gần đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden là bước đi tích cực.

Thời gian gần đây, quan hệ song phương ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Washington và Bắc Kinh đã xung đột trên nhiều mặt trận, từ căng thẳng thương mại, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương, yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh ở Biển Đông… cho đến nguồn gốc COVID-19.

Tuy nhiên, chính quyền Biden cũng đã phát đi các tín hiệu cho biết, họ sẽ duy trì áp lực lên Bắc Kinh. Tổng thống Biden đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động thương mại “cưỡng bức và không công bằng” của Bắc Kinh, lên án các hành vi đối xử của chính quyền Trung Quốc đối với người dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Tác giả: KÔNG ANH 

Nguồn tin: Báo VTC