Bãi rác gần sông Đa Độ bốc mùi hôi thối, trở thành nỗi ám ảnh của dân Hải Phòng

Admin
Nhiều năm nay, bãi rác thôn Minh Khai (xã Mỹ Đức, An Lão, Hải Phòng) trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân khi nằm cạnh sông Đa Độ, cách khu dân cư khoảng 100m.

Nằm gần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cách sông Đa Độ và khu dân cư chỉ chừng 100m, bãi rác tại thôn Minh Khai (xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng) là nỗi ám ảnh của người dân địa phương.

 Bãi rác ở thôn Minh Khai (xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng) khiến nhiều người bức xúc vì gần khu dân cư.

Theo ghi nhận của PV VTC News, những ngày giữa tháng 9/2022, bãi rác ngổn ngang túi nilon, rác thải sinh hoạt, hoa quả thối. Những đống rác chất cao vẫn đang âm ỉ cháy. Mùi khói, mùi rác "bức tử" những gia đình sống xung quanh.

"Nhiều năm nay, chúng tôi phải sống chung với cảnh ô nhiễm từ bãi rác. Ngày nắng còn đỡ, những ngày mưa phùn gió bấc, mùi rác thải nồng nặc phả vào nhà, rất khó thở. Đáng lo ngại hơn, bãi rác này cách sông Đa Độ chỉ chừng 100m, đây lại là con sông cung cấp nước cho một số nhà máy nước sạch của TP Hải Phòng. Chính vì vậy, tôi lo nhiều hơn cho cuộc sống và sức khoẻ của con cháu mình", một người dân sinh sống cạnh bãi rác thôn Minh Khai chia sẻ.

Người này cũng rất bức xúc khi bãi rác thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm chất thải, thậm chí cả xe ô tô chở rác tới đổ khiến "núi rác" càng chất đống và gây ô nhiễm hơn.

"Mặc dù cũng có người về rải vôi, phun khử trùng nhưng sau cùng chúng tôi vẫn hứng đủ cảnh ô nhiễm phát sinh từ đây", người dân nói thêm.

Trả lời PV VTC News, ông Trần Đức Vượng - Trưởng thôn Minh Khai khẳng định, bãi rác này rất bất cập. Ông Vượng cũng chỉ rõ 3 vấn đề nổi cộm của bãi rác này là việc gần dân cư, cách sông Đa Độ khoảng 100 m và việc còn xảy ra tình trạng đổ trộm chất thải.

 Bãi rác cách sông Đa Độ chỉ khoảng 100 m khiến nhiều người lo ngại về sức khoẻ của người dân vì đây là nguồn cung cấp nước cho một số nhà máy nước sạch của TP Hải Phòng.

Theo ông Vượng, bãi rác này tồn tại khoảng 4 năm nay. Hàng tháng, rác cũng được chuyên chở đi nhưng khi nhiều cũng chỉ 3 lần/tháng.

"Bãi rác này gần mặt đường, có hôm rác vừa bốc xong, tới đêm có xe ô tô chở rác tới đổ trộm. Chúng tôi từng bắt quả tang, báo chính quyền và công an địa phương xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Người dân cũng đã phản ánh về thực trạng trên. Trong nhiều cuộc họp, chúng tôi cũng kiến nghị việc xây dựng bãi rác tập trung", ông Vượng nói.

 Người dân hy vọng sẽ có điểm thu gom rác tập trung và rác được xử lý để không gây ô nhiễm môi trường sống.

Liên quan tới vấn đề này, lãnh đạo xã Mỹ Đức cho hay, bãi rác lẽ ra phải cách khu dân cư khoảng 500 m. Tuy nhiên, bãi rác ở thôn Minh Khai gần khu dân cư và không an toàn.

Vị này cũng chỉ rõ những bất cập khi bãi rác gần đường cao tốc, khi đốt sẽ bốc mùi, khói làm ảnh hưởng tới giao thông. Thêm vào đó, vị trí của bãi rác liên quan tới nguồn nước sông Đa Độ và ảnh hưởng tới người dân.

Lãnh đạo xã Mỹ Đức cho hay đã báo cáo huyện An Lão về vấn đề này. Trong thời gian tới, rác thải sẽ được chở tới điểm xử lý tập trung để đảm bảo môi trường sống cho người dân địa phương.

Tác giả: MINH KHANG

Nguồn tin: Báo VTC