Bến bãi không phép hoạt động cạnh chân cầu vượt biển

Admin
Một loạt bến bãi hoạt động không phép vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ tại tuyến đê cửa biển Nam Triệu (xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng).

Bến “3 không”

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cây cầu dài nhất Việt Nam, nối liền nội thành Hải Phòng với huyện đảo Cát Hải. Khi cầu hoàn thành nhiều công trình dự án tại đảo Cát Hải triển khai xây dựng. Nhu cầu về vật liệu xây dựng tăng cao, các bến bãi không phép hình thành, từ ý mở bến thủy nội địa.

Theo ghi nhận, ngay cạnh chân cầu vượt biển, thuộc xã Nghĩa Lộ, nhiều bến bãi vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ. Các bến này nằm ngoài đê biển, đe dọa hành lang thoát lũ. Một số bến bãi còn tự ý lấn biển, làm cầu cảng bốc xúc vật liệu xây dựng.

Tại bến vật liệu ngay sát chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện một số căn nhà tôn đã được dựng tạm để phục vụ hoạt động ăn, ở trông coi vật liệu xây dựng. Cạnh bãi vật liệu trái phép, một cầu cảng ngang nhiên hoạt động. Tàu và xà lan cát, đá vẫn thường xuyên cập cảng “nhả hàng” từ đây. Cách đó không xa, “mọc” thêm một bãi vật liệu ngổn ngang cát đá. Cầu cảng tại bãi vật liệu này đã hình thành, sẵn sàng đi vào hoạt động bốc xúc hàng hóa.

Hàng ngày, nhiều xe tải trọng lớn chở cát, đá băng qua con đường cấm đi tiêu thụ. Đáng nói một số công trình xây dựng trên địa bàn đang lấy hàng từ những bến bãi này.

Theo phản ánh của một phụ huynh thì những bãi vật liệu tại xã Nghĩa Lộ đã hoạt động được một thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng không có bất kỳ động thái nào kiểm tra, xử lý dẹp bỏ.

Ngoài hoạt động không phép, không tuân thủ Luật Giao thông, các bến bãi này còn không được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì tàu bè vẫn ra, vào luồng lạch vận chuyển hàng hóa bình thường mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng như: Cảng vụ Hàng Hải, Biên phòng, Cục quản lý đường sông…

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Bá Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai, Sở Nông nghiệp thành phố Hải Phòng cho biết: Phần đất của các bến bãi này ngoài hành lang đê nên huyện Cát Hải cho thuê, hay mượn bên Chi cục không nắm được.

Còn theo ông Phạm Quang Trình, Chủ tịch xã Nghĩa Lộ thì các bãi vật liệu xây dựng phục vụ dự án ở địa phương. Khi dự án hoàn thành thì phần đất bến bãi đó giao lại cho trung tâm quỹ đất và địa phương phối hợp quản lý.

Các bến này đã hoạt động nhiều năm, trước đây địa phương có kí hợp đồng cho thuê đất nhưng mấy năm nay địa phương không kí nữa. Việc các bãi hoạt động cảng bốc xúc hàng hóa địa phương không quản lý. Xe tải chui qua gầm cầu thì đã có Ban Quản lý cầu quản lý.

Sẽ cho dừng hoạt động

Trước thực trạng bến thủy nội địa trái phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa, an toàn hàng hải, phóng viên đã liên hệ với Cảng vụ Hàng hải miền Bắc.

 Bến không phép ngay cạnh chân cầu vượt biển.


Trước thông tin trên, một cán bộ Cảng vụ Hàng hải miền Bắc trực tiếp quản lý khu vực xã Nghĩa Lộ cho rằng, ông không nhận được báo cáo của cấp dưới về việc ảnh hưởng luồng, lạch trong hoạt động tàu bè của khu vực này. Trước câu hỏi, vậy sao tàu bè chở cát vẫn ra vào luồng, lạch để “nhả” cát tại các bến bãi không phép, vị này cho hay, sẽ kiểm tra lại thông tin.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, khi nhận được thông tin phản ánh, lãnh đạo sở đã cho phòng chuyên môn kiểm tra, rà soát. Thực trạng tại khu vực ngoài đê biển xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải có nhiều bến bãi, cầu cảng không phép.

Sở Giao thông Vận tải thông tin, các bến vật liệu tại xã Nghĩa Lộ là các bến tạm phục vụ thi công gói thầu số 08 “Thi công xây lắp” thuộc Dự án sửa chữa, bảo trì hệ thống đê kè kênh Hà Nam.

Bến được Sở này chấp thuận xây dựng tại Giấy phép số 95/GPBTNĐ ngày 6/1/2020 cho chủ bến là Ban Quản lý dự án bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, thời hạn hoạt động đến hết ngày 30/9/2020.

Đến nay, các bến bãi vật liệu xây dựng tại đây đã hết hạn gần 2 năm, nhưng các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng vẫn không thanh thải các bến bãi này. Điều đó dẫn đến tình trạng nhiều người dân đã lợi dụng kết cấu bến tạm để hoạt động bến thuỷ nội địa trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, an toàn hàng hải và an ninh trật tự địa phương.

Sau khi báo chí có ý kiến về việc này, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã có Công văn số: 1922/SGTVT-HTGT&ATGT, ngày 16/6 về việc đề nghị Ban Quản lý dự án bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tổ chức thanh thải các bến tạm phục vụ gói thầu số 08 thi công xây lắp.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu chủ bến thực hiện rà quét, thanh thải hoàn trả nguyên trạng hành lang luồng kênh Hà Nam sau khi hết thời hạn hoạt động của bến tạm.

Ông Hoàng Triệu Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng nêu quan điểm: “Sở sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động bến thủy nội địa tại các bến bãi không phép”.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn