Bộ Công Thương ủng hộ việc xây dựng Hải Phòng thành trung tâm năng lượng

Admin
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã nhấn mạnh điều này tại buổi làm việc ngày 15/1/2021 tại trụ sở Bộ Công Thương với lãnh đạo Hải Phòng nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng theo Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị (ngày 24/1/2019).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP. Hải Phòng đã thông báo một số tình hình kinh tế - xã hội của thành phố thời gian qua. Theo đó trong 5 năm trở lại đây kinh tế Hải Phòng có mức tăng trưởng khá cao, trung bình 14,57%/năm, gấp 1,68 lần mức tăng chung của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng

Cùng đó là nhu cầu sử dụng năng lượng của thành phố tăng cao, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng năng lượng khoảng 8,2%/năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm đạt khoảng 13,07%/năm. So với năm 2020, nhu cầu công suất cực đại đến năm 2025 cần thêm 764 MW, đến năm 2030 cần thêm 1.638 MW và đến năm 2035 cần thêm 2.641 MW.

Hải Phòng xác định việc đầu tư xây dựng các nhà máy điện khí LNG tại Hải Phòng sẽ góp phần bảo đảm đủ nguồn cung năng lượng cho thành phối cũng như khu vực miền Bắc, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế mang tính mạnh mẽ, đột phá của thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị (ngày 24/1/2019).

Lãnh đạo thành phố đề xuất với Bộ Công Thương xem xét đưa một số dự án xây dựng nhà máy điện khí LNG vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch điện VIII). Đồng thời nghiên cứu một số cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đầu tư, kinh doanh phát triển trung tâm logistics trên địa bàn để có thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Đề xuất các giải pháp khai thác hiệu quả các FTA phù hợp với điều kiện thành phố. Thu hút đầu tư vào Hải Phòng các dự án phát triển cơ khí chế tạo điện tử gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ. Nghiên cứu xây dựng Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển hạ tầng thương mại điện tử tại thành phố.

 Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đề xuất với Bộ Công Thương xem xét tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực Bộ quản lý

Phát biểu tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo các đơn vị chức năng báo cáo làm rõ những nội dung liên quan đến các nội dung đề xuất của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã bày tỏ sự biểu dương về những nỗ lực phát triển và tăng trưởng của thành phố thời gian qua. Theo Bộ trưởng, từ những thành công trong phát triển, thời gian đến Hải Phòng cần trở thành một trung tâm tăng trưởng bền vững, đồng bộ, toàn diện và có tính lan tỏa. “Bộ Công Thương sẽ cùng các bộ đồng hành với thành phố để có các giải pháp cụ thể và đồng bộ”- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị Hải Phòng cần chủ động tháo gỡ các nút thắt phát triển, chủ động “kéo”được các Bộ để hoàn thiện các quy hoạch, xây dựng chính phủ điện tử, môi trường kinh doanh để thu hút nguồn lực đầu tư. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho rằng vấn đề chi phí logistics cần được đặc biệt quan tâm để không trở thành yếu tố gây cản trở phát triển. Hải Phòng cũng cần quan tâm hơn nữa vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Hải Phòng cần chủ động tháo gỡ các nút thắt phát triển

Bộ trưởng cũng bày tỏ sự ủng hộ việc xây dựng Hải Phòng thành trung tâm năng lượng, vì thành phố có đủ yêu cầu, thuận lợi để phát triển hệ thống điện cũng như ủng hộ chủ trương đề xuất bổ sung các dự án vào Quy hoạch điện VIII. Sau khi Quy hoạch này được ban hành, các đơn vị chức năng của Bộ sẽ tiếp tục công tác rà soát cụ thể để bảo đảm triển khai hiệu quả, đồng thời có các giải pháp điều chỉnh tiến độ dự án khi cần thiết. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh cần quan tâm đến tính khả thi của phụ tải, tính dự báo các biến động liên quan đến phụ tải.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giao các đơn vị chức năng thuộc Bộ nghiên cứu cụ thể các đề xuất của thành phố, trên cơ sở đó xây dựng các chương trình làm việc cụ thể của lãnh đạo Bộ với thành phố.

Tác giả: Quang Lộc- Cấn Dũng

Nguồn tin: Báo Công thương