Bộ GTVT trả lời cử tri Hải Phòng về các dự án đầu tư giao thông

Admin
Ngày 22/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trả lời ý kiến cử tri TP Hải Phòng về các dự án giao thông tại địa phương này.

Bộ GTVT đồng ý với đề nghị của Hải Phòng về việc đầu tư nâng cao khả năng kết nối giao thông tuyến đường sắt. Trong đó, thời gian tới, tùy theo khả năng cân đối nguồn lực, Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt nối từ cảng Lạch Huyện và đi các khu vực như đường sắt Yên Viên - Hạ Long. Đối với tuyến đường sắt đấu nối tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng hiện có với khu vực phát triển mới phía Đông Nam, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, bổ sung trong quy hoạch tỉnh làm cơ sở pháp lý triển khai các bước tiếp theo.

Với các dự án giao thông đường bộ kết nối với các hành lang giao thông, kinh tế quốc gia như hành lang phía Bắc - QL.18 đã được mở rộng quy mô 4 làn xe, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực. Đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét đầu tư khi có nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực bảo đảm hiệu quả đầu tư công trình.

Về hành lang ven biển đang được triển khai đầu tư bảo đảm kết nối đồng bộ giữa Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Ngoài ra, Bộ GTVT đã ủng hộ Hải Phòng triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trên địa bàn thành phố Hải Phòng bảo đảm đồng bộ với việc đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng do UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư.

 Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phong nối cầu Bạch Đằng mang ý nghĩa kết nối giao thông vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ảnh: Báo Giao Thông

Với hành lang phía Nam QL.10 đoạn Quán Toan - Cầu Nghìn đã được Bộ GTVT đầu tư, hoàn thành năm 2018. Sau khi UBND TP Hải Phòng hoàn thành đầu tư QL.10 đoạn từ nút giao với QL.18 đến cầu vượt Quán Toan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang này.

Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư các dự án cải tạo, mở rộng QL.37 đoạn qua Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, đến nay các dự án này đang được triển khai xây dựng và hoàn thành trong năm 2022 - 2023.

Với đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ga số 2 và khu vực logistics hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và quy hoạch đầu tư thêm sân bay mới. Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức triển khai, dự kiến khởi công trong quý II/2023 và hoàn thành năm 2024.

Với việc quy hoạch sân bay mới, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã đề xuất tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến sẽ được nghiên cứu, xác định giai đoạn sau năm 2030 trên cơ sở nhu cầu vận tải.

Bộ GTVT cho rằng đề nghị di dời hệ thống cảng phía sau cầu Bạch Đằng theo từng giai đoạn phù hợp là hợp lý với quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam đã được duyệt. Nhưng đề nghị của Hải Phòng về bổ sung quy hoạch, đầu tư đón tàu du lịch quốc tế là chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt. Khu bến sau cầu Bạch Đằng không có công năng khai thác tàu du lịch quốc tế, trong khi Khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc đã được quy hoạch có công năng khai thác tàu khách. Do đó, Bộ GTVT đề nghị UNBD TP Hải Phòng kêu gọi doanh nghiệp cảng đầu tư bến cảng khách tại khu vực Nam Đồ Sơn để đáp ứng nhu cầu thông qua lượng khách quốc tế.

Tác giả: Phương Chi

Nguồn tin: ndh.vn