Ca mắc COVID-19 ở Nam Phi tăng tới 403% trong một tuần

Admin
Số ca mắc COVID-19 ở Nam Phi đã tăng tới 403% trong một tuần sau khi các nhà khoa học nước này cảnh báo về biến thể mới Omicron.

 Hành khách xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại sân bay ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 27/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tờ Dailymail, nhà virus học hàng đầu Nam Phi Tulio de Oliveira gọi đợt lây nhiễm này là đáng sợ và kêu gọi người dân tiêm chủng, sử dụng khẩu trang.

Trong vòng hai tuần, biến thể Omicron đã đưa Nam Phi từ giai đoạn lây nhiễm thấp tới chỗ số ca mắc mới tăng vọt.

Trên 10% người được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 khắp Nam Phi có kết quả dương tính. Trong ngày 30/11, Nam Phi đã thực hiện 42.664 xét nghiệm và có 4.473 ca mắc mới, tăng 92% so với ngày trước đó. Tính theo tuần, tỷ lệ này tăng tới 403%. Mới ngày 23/11, Nam Phi chỉ có 868 ca mắc.

Các nhà khoa học Nam Phi cảnh báo rằng đa số người phải nhập viện vì biến thể Omicron đều chưa tiêm vaccine.

Mặc dù số ca mắc mới ở Nam Phi vẫn tương đối thấp nhưng đang tăng với tỷ lệ cao. Đợt bùng phát mới này bắt đầu sau một số bữa tiệc sinh viên ở Pretoria. Con số nhanh chóng tăng từ vài trăm lên vài nghìn ca mắc. Số ca mắc mới chủ yếu ở tỉnh Gauteng, đặc biệt là ở thành phố Pretoria.

Các bác sĩ đã cảnh báo rằng người chưa tiêm dễ phải nhập viện hơn nhiều nếu họ nhiễm biến thể mới.

Trước đó, ngày 29/11, Tiến sĩ Salim Abdool Karim - chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Nam Phi, đã cảnh báo số ca mắc mới COVID-19 ở nước này có thể tăng gấp 3 lần trong tuần này do sự lây lan của biến thể Omicron. Ông dự báo Nam Phi có thể ghi nhận trên 10.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày vào cuối tuần tới và hệ thống y tế sẽ đối mặt với áp lực lớn trong 2-3 tuần tới.

Cũng theo Tiến sĩ Karim, các loại vaccine ngừa COVID-19 lưu hành hiện nay có thể có hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nặng và nhập viện do nhiễm biến thể Omicron. Ông cho hay hiện còn quá sớm để khẳng định liệu những người nhiễm Omicron có các triệu chứng lâm sàng nặng hơn so với người nhiễm các biến thể trước đó.

Cùng ngày, Tiến sĩ Waasila Jassat tại Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi cho rằng còn quá sớm để đánh giá tác động của biến thể Omicron đối với nguy cơ tử vong vì COVID-19 ở nước này. Phát biểu họp báo, bà Jassat nêu rõ: "Chúng tôi đang thu thập thông tin về tất cả các ca nhập viện vì COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi không thực hiện xét nghiệm gien đối với tất cả bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19, vì vậy chúng tôi không biết liệu họ nhiễm biến thể Delta hay Omicron".

Tác giả: Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Tin tức