Cạm bẫy làm dâu bên xứ người

Admin
Nhóm buôn người lên mạng xã hội làm quen, kết thân và tạo niềm tin cho con mồi, rỉ tai sang bên kia biên giới làm dâu (kết hôn với đàn ông Trung Quốc) trong thời gian ngắn sẽ được trả 80 đến 120 triệu đồng. Vì hám lợi trước số tiền lớn, nhiều phụ nữ đã sập bẫy.

Ngày 24/11, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan điều tra vừa triệt phá đường dây “mua bán người” xuyên quốc gia với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, bắt giữ 3 đối tượng chính, giải cứu thành công 4 phụ nữ chuẩn bị được đưa sang Trung Quốc làm “dâu”ngắn hạn.

Theo kết quả điều tra, qua nắm bắt thông tin và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có một số đối tượng hoạt động “mua bán người” nên lập án đấu tranh.

Qua theo dõi, lực lượng chức năng quả tang Nguyễn Thị Dương (SN 1994), ở Quảng Chính (Quảng Xương, Thanh Hóa) đang trên đường đưa 4 người phụ nữ khác là N.T.C (SN 1993), L.T.C (SN 1997), đều trú tại tỉnh Thanh Hóa; K.T.T.R (SN 1993), trú tại TP Châu Đốc, tỉnh An Giang và L.T.Q (SN 1988), trú tại huyện Tân Phú, tỉnh Cà Mau ra các tỉnh phía Bắc để vượt biên sang Trung Quốc.

 Nhóm đối tượng

Từ lời khai của các đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục bắt giữ Hồ Thị Vớn (SN 1989), trú Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng và Nguyễn Châu Tuấn (SN 1992), trú tại xã Tăng Phức Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang là những mắt xích quan trọng trong đường dây buôn người.

Tại cơ quan điều tra, Hồ Thị Vớn khai nhận, từng có thời gian lấy chồng người Trung Quốc tại tỉnh Hồ Nam từ năm 2016. Do cuộc sống khổ cực và mâu thuẫn với nhà chồng nên cuối năm 2019 đã bỏ về Việt Nam sinh sống. Lang thang không nghề nghiệp, Vớn kết nối với các đối tượng bên phía Trung Quốc thiết lập đường dây mua bán người (chủ yếu là phụ nữ trẻ tuổi). Các đối tượng lên mạng xã hội để tìm những phụ nữ trẻ tuổi Việt Nam đưa sang Trung Quốc.

Nhóm đối tượng hoạt động với nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Trong đó, Nguyễn Thị Dương là một đối tượng đã từng vượt biên lao động trái phép bên Trung Quốc nên cũng thông thạo đường đi, nước bước đã ra sức đăng tải thông tin lên mạng xã hội dụ dỗ, lôi kéo những phụ nữ nhẹ dạ cả tin việc nhẹ lương khủng bên xứ người. Thông qua Dương, Nguyễn Châu Tuấn đã kết nối và tìm kiếm những phụ nữ đang sinh sống tại các tỉnh phía Nam để nhập vào đường dây này đưa sang nước bạn.

Đánh vào lòng tham của những người phụ nữ đang cần tiền, bí bách với cuộc sống hiện tại, chỉ trong thời gian ngắn, Nguyễn Thị Dương đã dụ dỗ được 2 nạn nhân ở Thanh Hóa là N.T.C (SN 1993), L.T.C (SN 1997); Nguyễn Châu Tuấn đã lừa được 2 nạn nhân khác ở An Giang, Cà Mau là K.T.T.R và L.T.Q để đưa qua biên giới.

Ngày 3/11/2020, Nguyễn Thị Dương thuê xe ô tô đón 2 nạn nhân tại Thanh Hóa và chạy thẳng lên sân bay Thọ Xuân đón 2 nạn nhân ở An Giang, Cà Mau vừa bay ra nhập đoàn để đưa lên biên giới Việt - Trung giao cho Vớn để bán. Trên đường các đối tượng di chuyển đã bị lực lượng công an đón lỏng, bắt quả tang.

Đấu tranh với nhóm buôn người, các đối tượng khai nhận đã đưa chót lọt 5 phụ nữ khác sang Trung Quốc một cách bất hợp pháp. Khi sang bên nước bạn, những người phụ nữ này phải làm vợ chung của nhiều người trong một gia đình. Nếu phản kháng sẽ bị đánh đập, hành hạ dã man. Bản thân những kẻ buôn người đã ở trong hoàn cảnh tương tự, nhưng khi thoát ra được lại sa chân vào con đường tội lỗi đẩy đồng hương vào con đường tủi hỗ, đầy nước mắt.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: Báo Công lý