Chiếc ghế cô đơn ở VFF

Admin
Dù rất loay hoay nhưng VFF không thể tìm được những ứng viên thực sự sáng giá, hứa hẹn mang tới sự đột phá về công tác tài chính.

 Ông Phạm Thanh Hùng, Trưởng Ban Bóng đá nữ VFF là một trong ba ứng viên chức Phó chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

Cuối tuần này, Đại hội thường niên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam năm 2020 (Đại hội VFF) sẽ diễn ra tại Hà Nội. Ngoài việc tổng kết, đánh giá một năm đầy biến động, Đại hội VFF còn bầu Phó chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ (PCT Tài chính).

Ba ứng viên tham gia tranh cử gồm: Ông Phạm Thanh Hùng, Trưởng Ban Bóng đá nữ VFF, Chủ tịch CLB Than Quảng Ninh; ông Lê Văn Thành, Trưởng Ban Tài chính VFF, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Động Lực và ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cacao Việt Nam.

Đây đều là những ứng viên không mới, nếu như ông Hùng và ông Thành quá quen mặt trong làng bóng đá nội thì ông Liêng cũng từng ra tranh cử ghế PCT Tài chính hồi cuối năm 2018 nhưng bất thành.

Cần nhấn mạnh thêm, dù rất loay hoay nhưng VFF không thể tìm được những ứng viên thực sự sáng giá, hứa hẹn mang tới sự đột phá về công tác tài chính.

Nhìn rộng hơn, rõ ràng cơ quan đầu não của cả bóng đá lẫn bóng chuyền đang gặp vấn đề trong việc cơ cấu nhân sự “tay hòm chìa khóa”. Vậy nên, chẳng quá nếu nói rằng đây là chiếc ghế… cô đơn. Nhưng vì sao lại cô đơn mới đáng bàn.

Người ta vẫn nói, lãnh đạo VFF là quyền rơm vạ đá, làm tốt thì không sao nhưng không may xảy ra vấn đề liền bị dư luận đấu tố. Áp lực bởi thế không hề nhỏ.

Phần nữa, cơ chế của VFF cũng còn nhiều bất cập, các tổ chức thành viên được quyền giới thiệu thường bó hẹp phạm vi tìm kiếm nhân sự nên quanh đi quẩn lại vẫn chỉ những cái tên cũ góp mặt. Nên nhớ, VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp mà lại không thực sự mở cửa lấy nguồn lực từ xã hội thì rất khó đi lên.

Quay lại vấn đề bầu PCT Tài chính VFF, những năm gần đây, chức danh này vốn nhiều sóng gió. Ở nhiệm kỳ 2014-2018, bầu Đức đảm nhận vị trí này nhưng vai trò mờ nhạt. Thậm chí, vị doanh nhân gốc Bình Định còn thường vắng mặt trong các buổi họp quan trọng.

Cuối năm 2018, sau Đại hội VFF nhiệm kỳ VIII bầu ông Cấn Văn Nghĩa ngồi ghế PCT Tài chính, chưa kịp để lại dấu ấn, ông Nghĩa đã phải từ chức để… chuyên tâm lo công việc tại Hiệp hội Thể thao dưới nước.

Ở góc nhìn khác, ông Nghĩa ra đi, Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn kiêm nhiệm luôn PCT Tài chính. Công tác tài chính năm 2019 của tổ chức điều hành bóng đá Việt Nam có những bước tiến đáng kể, doanh thu tăng đột biến.

Nói vậy để thấy rằng, có hay không người đảm nhận vai trò này, VFF cũng chẳng hề bị tác động. Hình dung đơn giản hơn, bầu PCT Tài chính giống như cho đủ mâm, đủ bát… Kim chỉ nam như thế thì hiệu quả từ vị trí này cũng không đáng để kỳ vọng quá nhiều.

Tác giả: Hàm Yên

Nguồn tin: Báo Giao thông