Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri Hải Phòng

Admin
Chuẩn bị Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, sáng 9-10, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới điểm cầu các xã, thị trấn, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Tiên Lãng ghi nhận và đánh giá cao thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Kỳ họp thứ nhất, bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo chủ chốt, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước.

 Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc phòng, chống Covid-19, sớm đưa đất nước trở lại bình thường mới và nên có giải pháp đồng bộ thống nhất việc chống dịch trong toàn quốc giữa các địa phương.

Cử tri huyện Tiên Lãng đề nghị tăng các nguồn lực y tế, nhất là y tế cơ sở, có chính sách ưu đãi cho lực lượng y tế, tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, cần tăng cường giám sát nguồn chi cho công tác phòng, chống dịch, không để một tổ chức, cá nhân nào lợi dụng để trục lợi chính sách này.

Cùng với đó, nhiều cử tri đề nghị tiếp tục có các chính sách thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất và hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống, nhất là công ăn việc làm sau dịch; đề nghị Quốc hội sớm xem xét sửa đổi luật Đất đai năm 2013 để tăng cường và quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, xem xét việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT...

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin, đánh giá về những đột phá của Quốc hội khóa XV, thành lập Tổ công tác đặc biệt 24/7 để xử lý các công việc liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Quốc hội có 120 Đề án, Kế hoạch để nâng cao hơn nữa hoạt động; sẵn sàng chuẩn bị tâm thế họp thêm kỳ Chuyên đề vào tháng 12 để thông qua một số chủ trương đầu tư, một số dự án luật… hướng đến "Quốc hội hành động, Quốc hội phục vụ, Quốc hội vì dân".

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp XV, Quốc hội sẽ xem xét quyết định cơ chế đặc thù cho một số tỉnh, thành phố, trong đó có TP Hải Phòng để thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Thông tin với cử tri về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng, Chủ tịch Quốc hội cho biết tăng trưởng kinh tế quý 3/2021 giảm mạnh ở hầu hết các địa phương, ngành, lĩnh vực do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong bối cảnh chung đó, 9 tháng, Hải Phòng vẫn có mức tăng trưởng cao 12,28%. "Hải Phòng đã kiên cường đóng góp vào bình quân chung cả nước, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội"- Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao kiến nghị của một số cử tri rằng công tác phòng, chống dịch cần có giải pháp đồng bộ.

"Tới đây, chúng ta phải có chiến lược đồng bộ bài bản, đảm bảo nhất quán từ Trung ương đến địa phương trong tổ chức thực hiện, tránh bị động và lúng túng, có kịch bản phương án, chủ động đề xuất giải pháp ứng phó, xây dựng chiến lược, kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế trong đại dịch", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao kiến nghị của cử tri huyện Tiên Lãng

Chủ tịch Quốc hội cho biết Trung ương đã bàn bạc, thống nhất, chuyển từ mục tiêu "không Covid" sang "sống chung" với Covid, đồng thời vẫn duy trì thực hiện nhiệm vụ "mục tiêu kép" nhưng phải đặt trọng tâm vào việc thích ứng, an toàn với dịch bệnh Covid-19 với điều kiện quan trọng là tiếp tục duy trì độ bao phủ của vắc-xin.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian ban đầu, cả nước đã kiên trì thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh trong thời gian qua, Đảng ta thống nhất chủ trương vẫn thực hiện mục tiêu kép nhưng đưa nhiệm vụ tập trung nguồn lực cho phòng chống dịch, đặt sức khỏe của người dân lên trước tiên.

Nêu rõ công tác phòng chống dịch thời gian tới đặt trọng tâm vào việc thích ứng an toàn với dịch Covid-19, tăng độ bao phủ của vắc-xin, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ ưu tiên nguồn lực vắc-xin cho Hải Phòng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

 Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng

Chủ tịch Quốc hội cho biết thời gian tới, sẽ tiếp tục các giải pháp hỗ trợ người dân người lao động. Đối với Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới quốc gia, từng địa phương cụ thể hóa theo tiềm lực của mình, có chính sách xã hội hóa cho các địa bàn chưa có nước sạch; giải quyết bài toán nước sạch, môi trường, y tế, giáo dục ngay trong từng dự án đầu tư, nhất là dự án đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp; giải quyết vấn đề rác thải nông thôn, thực hiện phân loại rác thải, áp dụng công nghệ hiện đại trong xử lý.

Trước đó, chuẩn bị cho Kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tổ chức 8 cuộc tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố; ngoài ra, truyền hình trực tuyến các cuộc tiếp xúc cử tri đến gần 120 xã, phường, thị trấn để cử tri theo dõi, nắm bắt thông tin về nội dung Kỳ họp.

Tác giả: Tr.Đức

Nguồn tin: Báo Người Lao động