Công an Hải Phòng nói gì về vụ nộp 100.000 đồng làm CCCD gắn chip?

Admin
Công an Hải Phòng khẳng định có việc người dân ở Tiên Lãng phải đóng 100.000 đồng lệ phí làm CCCD gắn chip và sẽ xử lý các trường hợp sai phạm.

Tối 7/4, Công an TP Hải Phòng phản hồi về bài viết Người Hải Phòng nộp 100.000 đồng để làm căn cước gắn chip do Zing phản ánh.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin, thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng và Công an huyện Tiên Lãng vào cuộc xác minh.

 Người phụ nữ đưa 200.000 đồng khi đóng lệ phí làm CCCD gắn chip và được công an trả lại 100.000 đồng. Ảnh cắt từ clip.

Theo kết quả ban đầu, sự việc xảy ra sáng 4/4, tại trụ sở UBND xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng. Một cặp vợ chồng đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử do bộ phận lưu động Công an huyện Tiên Lãng thực hiện.

Tại đây, họ có đưa cho một công an xã bán chuyên trách lệ phí 200.000 đồng. Số tiền này bao gồm cả lệ phí chuyển đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chip điện tử của người vợ, cấp lại CCCD của người chồng và tiền dịch vụ chuyển phát nhanh. Họ không nhận được biên lai.

Sau khi phát hiện vụ việc thu lệ phí không đúng quy định trên, Công an huyện Tiên Lãng đã yêu cầu công an xã bán chuyên trách trả lại tiền thừa của người dân và các trường hợp khác tương tự nếu có.

Hiện Công an TP Hải Phòng đang tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ xác minh, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Trước đó, người dân ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, phản ánh về việc họ phải đóng lệ phí 100.000 đồng khi đổi giấy tờ tùy thân cũ sang thẻ căn cước gắn chip.

Trong clip do người dân nơi đây ghi lại, một người mặc trang phục công an xã làm nhiệm vụ thu tiền trả lời: "Chúng anh làm dịch vụ".

Sau đó, người được cho là Trưởng công an xã Tiên Minh thừa nhận việc thu mức phí như trên không đúng. Ông này lý giải khoản thu thêm để "phục vụ sinh hoạt, ăn uống, in tài liệu và mua sắm một số thứ" cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Cùng ngày, Zing liên hệ với đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) của Bộ Công an.

Đại tá Nguyên cho biết ông lập tức trao đổi qua điện thoại với Giám đốc Công an TP Hải Phòng sau khi đọc bài báo trên Zing. Lãnh đạo công an địa phương khẳng định mức thu lệ phí cấp căn cước công dân gắn chip đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của Nhà nước.

Theo đại tá Nguyên, các nội dung liên quan đến việc cấp căn cước công dân gắn chip, trong đó có mức lệ phí, đều phải tuân thủ theo quy định của Chính phủ và thông tư của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí cũng đã đăng tải rất nhiều quy định về mức thu đối với từng trường hợp cấp mới hay đổi giấy tờ tùy thân cũ sang thẻ căn cước gắn chip.

Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nhấn mạnh: "Bất kỳ cá nhân nào làm sai đều phải bị xử lý theo mức độ sai phạm và phải chịu trách nhiệm về việc đó".

Theo Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính, công dân chuyển từ CMND 9 số, 12 số hay CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip thì mức thu lệ phí từ 30.000 đồng/thẻ căn cước giảm còn 15.000 đồng. Người đổi giấy tờ tùy thân bị hư hỏng, thay đổi thông tin cá nhân sang căn cước mới thì mức lệ phí giảm từ 50.000 đồng/thẻ căn cước còn 25.000 đồng.

Trường hợp cấp lại căn cước công dân bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch thì mức lệ phí là 70.000 đồng/thẻ căn cước công dân được giảm còn 35.000 đồng. Từ ngày 1/7, mức lệ phí cấp thẻ căn cước gắn chip được thu theo thông thường, không còn giảm 50%.

 

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: zingnews.vn