Đỉa khu trú 3 ngày trong mũi bé 10 tuổi

Admin
Ngày 23/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch (Quảng Bình) được biết, bác sĩ của đơn vị này vừa tiến hành gắp thành công dị vật là một con đỉa từ mũi bệnh nhi.

Theo đó, vào khoảng 15h cùng ngày, bệnh nhi Đ.T (10 tuổi), trú tại bản Cồn Roàng, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch đến khám vì đau nhức mũi, chảy máu mũi, người mệt mỏi trong nhiều ngày.

 Phát hiện con đỉa khu trú ở mũi bệnh nhân.

Người nhà bệnh nhân cho biết, dấu hiệu trẻ gặp phải đã kéo dài liên tục khoảng 3 ngày. Trước đó, cháu thường xuyên cùng bạn tới các con suối để tắm.

Các y bác sĩ Khoa Liên chuyên khoa bệnh viện đã tiến hành khám lâm sàng, nội soi mũi để kiểm tra. Qua đó phát hiện ở mũi bệnh nhi 1 dị vật kí sinh hình dạng giống vắt, đỉa rừng có hút máu đang khu trú.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành nội soi và gắp thành công con đỉa còn sống, dài khoảng 3cm ra khỏi mũi bệnh nhi.

 Dị vật là con đỉa dài khoảng 3cm

Sau khi được lấy dị vật ở mũi, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định, mũi hết chảy máu và được xuất viện ngay sau đó.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Long, Khoa Liên chuyên koa, Bệnh viện huyện Bố Trạch cho biết, những sinh vật ký sinh như vắt, đỉa, ... ban đầu khi chui vào cơ thể người, chúng có thể nhỏ chỉ vài milimet, khó nhận biết. Thế nhưng sau một thời gian hút máu người, chúng sẽ lớn rất nhanh và gây các triệu chứng bệnh khác nhau.

Bác sĩ này khuyến cáo người dân khi đi nương rẫy, nên hạn chế tắm ở ao, hồ, khe suối để giảm nguy cơ có ký sinh vật chui vào cơ thể. Nếu có biểu hiện chảy máu mũi, nghẹt thở, chảy máu đường tiết niệu, hoặc nghi có dị vật kí sinh thì nên đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Tác giả: Hùng Trần

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn