Động đất ở Afghanistan: Hơn 1.500 người thiệt mạng

Admin
Số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra sáng 22/6 ở Afghanistan tăng vọt lên 1.500.

Al Jazeera dẫn nguồn từ quan chức Taliban cho hay, số người thiệt mạng trong trận động đất tấn công các tỉnh Paktika và Khost của Afghanistan đã lên tới 1.500 người.

Cũng theo vị này, trận động đất khiến hơn 2.000 người bị thương. Giới chức Afghanistan lo ngại con số thương vong sẽ còn tăng trong thời gian tới khi nhiều người vẫn đang bị kẹt trong các đống đổ nát trong khi công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

 

 Số người thiệt mạng do động đất tại Afghanistan tăng mạnh. (Ảnh: AP)

Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết trận động đất mạnh 6,1 độ richer, còn Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông tin cường độ của trận động đất khoảng 5,4 độ.

Trận động đất xảy ra cách thành phố Khost, Đông Nam Afghanistan khoảng 44km và ở độ sâu 51km. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề nhất xảy ra ở tỉnh Paktika lân cận.

Các nguồn tin địa phương cho biết trận động đất làm hư hại hàng chục ngôi nhà và gây lở đất ở tỉnh Paktika.

The USGS, trận động đất cũng làm rung chuyển nhiều khu vực ở Pakistan nhưng chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại tại Pakistan.

Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) thông tin, khoảng 119 triệu người ở Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ đều cảm nhận được sự rung lắc từ trận động đất.

Lãnh đạo tối cao của chính quyền Taliban, ông Haibatullah Akhundzada, đã gửi lời chia buồn tới gia đình, người thân của các nạn nhân. Trong khi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết nước này hoan nghênh hỗ trợ từ bất kỳ tổ chức quốc tế nào.

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) cho biết, sau khi Afghanistan đề nghị các cơ quan giúp triển khai công tác cứu nạn, các đội cứu nạn đã được huy động tới khu vực xảy ra động đất để tìm kiếm các nạn nhân.

Theo thống kê, hơn 7.000 người thiệt mạng trong các trận động đất tại Afghanistan trong 10 năm qua.

Năm 2015, một trận động đất lớn xảy ra ở phía đông bắc Afghanistan khiến 200 người thiệt mạng. Trận động đất mạnh 6,1 độ năm 2002 cướp đi sinh mạng của khoảng 1.000 người ở miền Bắc nước này.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC