Gần ngàn hộ dân Hải Phòng mỏi mòn chờ “sổ đỏ” tái định cư

Admin
Chuyển đến khu tái định cư đã gần 10 năm, đến nay, gần ngàn hộ dân Hải Phòng vẫn mỏi mòn chờ “sổ đỏ”

Chuyển đến khu tái định cư để nhường đất cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ gần 10 năm trước, cả ngàn hộ dân các quận huyện của thành phố Hải Phòng vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà con đã nhiều lần kiến nghị; lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng từng chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay, người dân vẫn mòn mòn chờ đợi.

 Những ngôi nhà khang trang tại Khu tái định cư Câu Đông (xã Quang Trung, huyện An Lão, Hải Phòng) được xây dựng trên những lô đất... đang chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đầu năm 2011, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọt ở thôn Câu Đông, xã Quang Trung, huyện An Lão (Hải Phòng) chuyển đến nơi ở tái định cư, nhường đất cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Sau khi được cấp đất tái định cư, gia đình bà đã hoàn thành các thủ tục, đóng đủ các loại thuế, phí... thế nhưng đến nay, gia đình bà cùng gần 400 hộ dân của khu tái định cư Câu Đông vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

"Gia đình tôi giờ cũng chia cho con cái mỗi đứa một tí rồi; hai nữa là giờ chúng nó cũng khó khăn, muốn đi vay mượn ngân hàng hoặc kinh doanh nhưng không có bìa đỏ nên không làm sao được. Ở cả khu Câu Đông này gần 400 hộ, giờ vẫn cứ chờ, bìa đỏ không có. Huyện, xã về họp, cứ hẹn năm nay rồi năm nữa", bà Ngọt nói.

Hơn 9 năm trước, xã Quốc Tuấn (huyện An Lão) là địa phương đầu tiên của thành phố Hải Phòng hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hơn 100 hộ dân thôn Cẩm Văn (xã Quốc Tuấn) chuyển về nơi tái định cư khi nhiều lô đất trong khu vực này còn là hố sâu, đầm lầy. Bỏ bao công sức, đến nay bà con đã xây dựng nhà ở, công trình kiến trúc, ổn định cuộc sống.

Ông Đỗ Văn Thiết (thôn Cẩm Văn, xã Quốc Tuấn) cho biết: "Chúng tôi ra đây trong khi mặt bằng vẫn chưa đảm bảo nhưng chúng tôi vẫn ra, để công trường thi công đúng tiến độ. Nhưng giờ là 9 năm rồi, chúng tôi chưa được cấp bìa đỏ. Tôi đề nghị cấp trên xem xét và giải quyết nhanh chóng cho chúng tôi."

Không chỉ người dân thôn Cẩm Văn (xã Quốc Tuấn), thôn Câu Đông (xã Quang Trung) mà hàng trăm hộ dân các xã Tân Viên, Mỹ Đức (huyện An Lão), xã Hữu Bằng, Thuận Thiên (huyện Kiến Thụy) và quận Dương Kinh thuộc diện tái định cư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến nay vẫn cùng chung tình cảnh mòn mỏi chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dù vấn đề này đã nhiều lần “làm nóng” nghị trường các cuộc họp Hội đồng nhân dân các quận huyện và thành phố.

 Hơn 100 hộ dân thôn Cẩm Văn (xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, Hải Phòng) chuyển về nơi ở tái định cư, nhường đất cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng, nguyên nhân là do vướng mắc trong vấn đề kinh phí giữa UBND thành phố Hải Phòng và Chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFY).

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng lý giải: "Khi thực hiện Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giao cho VIDIFY  thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư, nhưng thành phố phải bỏ tiền để thực hiện các khu tái định cư ấy. Hiện nay, thành phố còn nợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng của khu tái định cư, tức là thành phố nợ tiền của VIDIFY. Chính vì vậy, khi mà VIDIFY thu tiền của các hộ dân, đang muốn giữ lại để khấu trừ tiền nợ hạ tầng này nên chưa nộp cho ngân sách nhà nước. Cái đấy là vướng chính nhất, chưa có ngân sách nộp tiền đất vào cho các hộ dân nên chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất."

Trong Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa 15 (cuối năm 2018), ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong thời hạn 3 tháng sau kỳ họp.

Thế nhưng đến nay, đã gần nửa năm trôi qua, bà con các khu tái định cư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn chưa được cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và hậu quả tất yếu là sự tin tưởng, đồng thuận của người dân khi bàn giao đất phục vụ các công trình, dự án trọng điểm cũng bị phai nhạt theo thời gian./.