Hải Phòng: Điểm thi vào 10 tăng vọt sau phúc khảo, nhiều bất thường cần làm rõ

Admin
Sở GD&ĐT Hải Phòng cho rằng nguyên nhân 6 thí sinh có điểm môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10 THPT An Dương cao vọt sau phúc khảo là do bộ phận làm phách ghép nhầm phách và thân bài dẫn đến nhầm lẫn đáng tiếc xảy ra. Liệu lời giải thích đó có thoả đáng khi sự việc này để lộ quá nhiều điểm bất thường cần làm rõ.

 6 học sinh có điểm phúc khảo môn Toán trong kỳ thi vào 10 THPT An Dương tăng vọt để lộ nhiều bất thường trong khâu làm thi tại Hải Phòng

Báo GD&TĐ phản ánh, ngày 7/7, Hội đồng phúc khảo bài thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020  đã công bố điểm phúc khảo của 6 em học sinh dự thi vào lớp 10 trường THPT An Dương gồm: Nguyễn Đăng H. (THCS Bắc Sơn) từ 3,50 lên 8,25 điểm.

 Nguyễn Viết Bảo H. (THCS Ngô Gia Tự) từ 4,50 lên 6,75 điểm
 Trần Quang H, (THCS Nguyễn Bá Ngọc) từ 2,50 lên 7,75 điểm
 Cao Phương H. ( THCS Quán Toan) từ 6,50 lên 9,00 điểm
Lê Ngọc H. ( THCS Quốc Tuấn) từ 4 lên 5,75 điểm,  Đoàn Thị Ngọc H.( THCS Đặng Cương) từ 1,75 lên 8,25 điểm.

 Sở GD&ĐT Hải Phòng giải thích điểm của 6 thí sinh thi vào 10 tại THPT An Dương được điều chỉnh tăng cao sau phúc khảo là do lỗi đánh và ghép phách

Đáng chú ý, cả 6 học sinh phúc khảo bài thi đều được điều chỉnh tăng điểm cao bất ngờ. Trong đó, có Đoàn Thị Ngọc H. (THCS Đặng Cương) tăng 6,5 điểm.

Sau khi báo đăng, Sở GD&TĐ Hải Phòng đã có báo cáo về kết quả phúc khảo trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT năm học 2019-2020.

Cụ thể, hội đồng chấm thi phúc khảo tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại TP.Hải Phòng đã tổ chức thực hiện từ ngày 5/7 đến ngày 7/7.

Căn cứ vào thực tế bài làm và thông báo điểm, sau khi tự kiểm tra có 1024 bài thi được học sinh đề nghị phúc khảo.

Kết quả, có 6 bài thi lên điểm do lần 1 chấm sót ý: Môn Toán đại trà có 2 bài điểm phúc khảo mỗi bài lên: 0,75 điểm; môn tiếng Nhật chuyên có 1 bài lên 0,95 điểm, 1 bài lên 0,1 điểm; môn tiếng Anh chuyên có 2 bài mỗi bài lên 0,05 điểm. Tất cả các bài thi lên điểm đã có sự đối thoại và thống nhất giữa cặp chấm lần 1 và cặp chấm lần 2.

Có 8 bài thi môn Toán đại trà thay đổi điểm so với điểm đã công bố lần 1, cụ thể: THPT An Dương: 6 bài Toán; THPT Quốc Tuấn: 2 bài Toán.

 Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại Hải Phòng được diễn ra vào ngày 5-6/6/2019

Sở GD&ĐT TP.Hải Phòng đã lý giải nguyên nhân kể trên là do khi hội đồng phúc khảo rút phách và thân bài thi ở 8 bài thi này để đối chiếu thì thấy giữa phách và thân bài thi không khớp nhau.

Hội đồng đã tìm đúng 8 thân bài thi khớp đúng với phách và tổ chức chấm lại; Kết quả điểm chấm phúc khảo trên thân bài của 8 bài thi không thay đổi so với lần chấm thứ nhất. Nhưng điểm trên bài thi khác với điểm đã công bố ở lần thứ nhất được xác định là do lỗi kỹ thuật.

Trên cơ sở đó, hội đồng phúc khảo đã thống nhất trả lại đúng điểm của 8 bài thi và đã công bố điểm cho học sinh.

Chiều 11/7, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc sở GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng phúc khảo cho biết: Lỗi trên là do tổ làm phách đánh nhầm số phách, dẫn đến quá trình ghép phách với thân bài không chuẩn gây nhầm lẫn. Khi chấm phúc khảo chúng tôi đã phải căn cứ cả vào nét chữ, màu mực để tìm ra phách chuẩn nhất với thân bài sau đó tiến hành chấm lại. Việc để xảy ra như vậy là lỗi của bộ phận làm phách, chúng tôi sẽ họp và xử lý nghiêm.

 Kỳ thi vào 10 THPT năm học 2019-2020 tại Hải Phòng diễn ra an toàn

Tuy nhiên, khi được hỏi, mỗi bài thi quy ước bằng 1 số phách vậy, việc ghép phách nhầm lẫn như vậy phải chăng là lỗi cố tình của cán bộ làm thi nhằm một mục đích không trong sáng bởi họ đều được tập huấn khá kỹ về điều này? Việc ghép nhầm phách khiến điểm số của 8 thí sinh khác bị giảm khi phải trả thân bài về đúng với phách chuẩn sau phúc khảo, Sở GD&ĐT giải quyết ra sao?

Ông Đỗ Văn Lợi cho rằng, giai đoạn đầu Hội đồng phúc khảo mới làm thủ tục chấm lại và trả đúng điểm số cho các em bị nhầm, đồng thời công bố điểm phúc khảo của các thi sinh có đơn phúc khảo. Đối với những trường hợp bị giảm điểm do cán bộ ghép nhầm phách Sở sẽ tính toán phương án phù hợp, bởi các em đó không có đơn xin phúc khảo thì cũng không có căn cứ để tìm lại.

Đồng thời trước những nghi vấn về gian lận trong công tác làm thi của cán bộ, ông Lợi khẳng định Sở sẽ rà soát, kiểm tra kỹ và xử lý nghiêm nếu có.