Hải Phòng: Gần 48 ha đất công bị xâu xé, chiếm dụng

Admin
Sự yếu kém trong quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT Hải Phòng) khiến nhiều ha đất công bị chiếm dụng trái phép trong nhiều năm.

 Buông lỏng quản lý, hơn 1,1 ha đất dưới hành lang lưới điện bị chiếm làm bãi gỗ suốt nhiều năm qua

Doanh nghiệp vô tư chiếm 1,1 ha đất công

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, từ năm 2016 tới nay diện tích đất hơn 1,1 ha gần chân cầu Bạch Đằng nằm dưới hành lang lưới điện 110 kV Đồng Hòa - Đình Vũ của Công ty bị một doanh nghiệp chiếm dụng. Suốt từ đó tới nay, công ty đã rất nhiều lần mời đơn vị này lên làm việc, lập biên bản, báo cáo các cơ quan chức năng liên quan đề nghị cưỡng chế di dời… Tuy vậy, mọi nỗ lực dường như chìm vào quên lãng, hành lang lưới điện tiếp tục bị chiếm dụng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn truyền tải điện.

Theo quan sát của PV, tại vị trí gần móng cột số 15 kéo dài đến cột 16 của lưới điện 110 kV Đồng Hòa - Đình Vũ chình ình những đống gỗ khổng lồ. Bãi gỗ này nằm ngay dưới lưới điện cao thế, thậm chí có những cây gỗ dài hàng chục mét, đường kính vài mét nằm sát cột điện. Hàng ngày, những chiếc xe tải hạng nặng, xe cẩu nườm nượp ra vào bãi gỗ, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể va vào cột điện cao thế gây nguy hiểm.

Ông Nguyễn Công Hân, Phó chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: “Việc 1,1 ha đất công ích nằm dưới đường điện cao thế 110 kV Đồng Hòa - Đình Vũ bị chiếm dụng trái phép suốt từ năm 2016 tới nay là đúng. Để xảy ra sự việc này xuất phát từ sự quản lý yếu kém buông lỏng của Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở TN&MT Hải Phòng”.

Ông Hân cho biết thêm, năm 2006, UBND TP Hải Phòng thu hồi 47,4 ha tại bán đảo Đình Vũ (phường Đông Hải 2, quận Hải An) giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, trong đó có 1,1 ha kể trên. Năm 2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã ký hợp đồng dịch vụ bảo vệ với Công ty TNHH dịch vụ Hải Hùng. Tuy nhiên, thay vì bảo vệ khu đất, Công ty Hải Hùng lại tự ý cho Công ty CP Thương mại vận tải Trường Xuân sử dụng 1,1 ha đất ngay sát chân cầu Bạch Đằng, dưới hành lang lưới điện cao thế 110 kV Đồng Hòa - Đình Vũ.

Sự việc chỉ được phát hiện bởi Điện lực Hải Phòng, đơn vị này đã báo cáo lên UBND thành phố. Lãnh đạo thành phố sau đó đã chỉ đạo yêu cầu Sở TN&MT Hải Phòng làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đề xuất xử lý, báo cáo UBND thành phố trước ngày 22/6/2017.

Trao đổi với PV, ông Dương Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT Hải Phòng) cho biết: “Việc 1,1 ha đất hành lang lưới điện bị chiếm thời điểm đó đều thuộc thẩm quyền của nguyên giám đốc Trung tâm Phạm Như Tỉnh. Ông Tỉnh mới về hưu, trước khi nghỉ hưu ông ấy không bàn giao những tài liệu liên quan đến vụ việc nên chúng tôi không nắm được”.

Ông Huy cũng từ chối cung cấp các thông tin liên quan đến việc xử lý các tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất theo chỉ đạo của UBND thành phố.

3 năm sau chỉ đạo của thành phố, đất công vẫn bị chiếm

Đến ngày 13/6/2017, UBND TP Hải Phòng tiếp tục có văn bản yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan khẩn trương di chuyển, tháo dỡ công trình, vật kiến trúc, vật liệu tập kết, xây dựng trái phép dưới hành lang lưới điện cao thế 110 kV trước ngày 15/6/2017. Giao UBND quận Hải An phối hợp với Sở TN&MT Hải Phòng và các cơ quan liên quan xây dựng phương án, tổ chức cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân đang lấn chiếm, sử dụng đất trái phép nằm trong hành lang lưới điện 110 kV nhưng chây ỳ không tự thực hiện giải phóng mặt bằng đúng hạn.

Tới ngày 2/10/2018, UBND TP Hải Phòng tiếp tục có văn bản chỉ đạo về vụ việc. Theo đó, yêu cầu quận Hải An, Sở TN&MT tổ chức cưỡng chế, giải tỏa đối với Công ty Trường Xuân đang lấn chiếm, sử dụng đất trái phép dưới hành lang cầu Bạch Đằng và hành lang lưới điện; báo cáo trong tháng 10/2018.

Kể từ văn bản chỉ đạo đầu tiên của UBND TP Hải Phòng (ngày 13/6/2017) tới nay đã 3 năm nhưng bãi gỗ rộng 1,1 ha của Công ty Trường Xuân vẫn chình ình dưới hành lang cầu Bạch Đằng và hành lang lưới điện. UBND quận Hải An và Sở TN&MT vẫn loay hoay với “quy trình cưỡng chế”.

Ông Nguyễn Công Hân cho biết: “Chúng tôi đã rất nhiều lần mời Sở TN&MT tới họp bàn biện pháp cưỡng chế. Việc tổ chức cưỡng chế khu đất lấn chiếm này không khó khăn gì với quận. Tuy nhiên, Sở dường như quá thờ ơ với việc này nên tới nay việc tổ chức cưỡng chế vẫn chưa được thực hiện”.

Trong khi đó, ông Dương Quang Huy cho rằng: “Lãnh đạo thành phố đã giao cho UBND quận Hải An chủ trì tổ chức cưỡng chế, chúng tôi chỉ có trách nhiệm phối hợp”.

Buông lỏng quản lý, lấn chiếm tràn lan quỹ đất công

Được TP Hải Phòng giao quản lý diện tích đất 47,4 ha tại bán đảo Đình Vũ, tuy nhiên Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT Hải Phòng) đã buông lỏng quản lý để nhiều tổ chức, cá nhân “nhảy dù” lấn chiếm. Ngoài 1,1 ha bị Công ty Trường Xuân chiếm, khu đất này cũng đang bị lấn chiếm tràn lan. Ngay sát bãi gỗ của Công ty Trường Xuân là những bãi vật liệu xây dựng nằm chình ình chiếm đất hành lang cầu Bạch Đằng.

Để đảm bảo an toàn cho cây cầu Bạch Đằng, đơn vị quản lý cầu (Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng) đã tiến hành lắp hệ thống rào chắn bằng sắt hai bên cầu với khoảng cách mỗi bên 7m tính từ chân cầu. Tuy nhiên, tại một số vị trí trụ móng cầu nằm trên địa bàn phường Đông Hải 2 (quận Hải An), hệ thống rào chắn này đã bị một số cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân tự ý cắt rào, chiếm đất, dùng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, làm bãi gỗ…

Ngay cả trụ móng chính của cây cầu cũng bị biến thành bãi chứa hàng trăm khối cát, đá, sỏi, gỗ... Hàng ngày, cả chục chuyến xe ôtô, máy xúc và các phương tiện khác nườm nượp vào các bãi tập kết chở hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của cây cầu huyết mạch nối Hải Phòng với Quảng Ninh.

Cùng nằm ngay sát hành lang cầu Bạch Đằng, một diện tích đất khoảng 2 ha bị Công ty CP Quảng Đông lấn chiếm xây dựng trái phép cây xăng, điểm sang chiết khí, bãi để xe…

Ông Dương Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT Hải Phòng) cho biết: “Thành phố có chủ trương cho Công ty Quảng Đông thuê đất ở khu vực này nhưng thủ tục cho phép công ty này thuê chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, nhiều năm qua Công ty Quảng Đông đã tự ý xây dựng một số công trình, vật kiến trúc, lấn chiếm diện tích đất do chúng tôi quản lý”.

Khi được hỏi về trách nhiệm của trung tâm, ông Huy từ chối trả lời với lý do: “Việc kiểm điểm trách nhiệm thuộc các cơ quan chức năng liên quan”.