Hải Phòng: Hàng loạt cây phượng bị chặt dịp lễ hội “hoa phượng đỏ”

Admin
Ngay trong dịp lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng, hàng loạt cây hoa phượng trên tuyến đường Lê Hồng Phong bị chặt hạ một cách không thương tiếc...

 Khu vực bị các đối tượng chặt cây, phá vỉa hè

Ngang nhiên chặt cây, phá vỉa hè

Ngày 14/5, đại diện Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, Sở vừa có công văn gửi UBND TP Hải Phòng về việc xử lý chặt hạ cây xanh tại thửa đất số 1, lô 26 Lê Hồng Phong, Khu đô thị mới ngã năm sân bay Cát Bi. Theo đó, Sở đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Công an TP Hải Phòng điều tra, làm rõ việc một số cây xanh tại địa chỉ trên bị chặt phá.

Trước đó, dư luận Hải Phòng bức xúc phản ánh tới các cơ quan chức năng tình trạng một số cây phượng vĩ tuổi đời gần 20 năm nằm ngay trước cửa nhà thửa đất số 1, lô 26 Lê Hồng Phong, Khu đô thị mới ngã năm sân bay Cát Bi, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền bị chặt hạ một cách không thương tiếc. Đây là những cây có đường kính hàng chục cm, được trồng cùng với quá trình đầu tư, xây dựng Dự án khu đô thị mới ngã năm sân bay Cát Bi.

Điều đáng nói, việc chặt hạ những cây phượng này diễn ra đúng dịp TP Hải Phòng đang tổ chức lễ hội Hoa phượng đỏ. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm ở Hải Phòng với hàng chục hoạt động lớn tôn vinh loài hoa biểu trưng của thành phố khiến dư luận bức xúc.

Theo công văn của Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng gửi các cơ quan chức năng, ngày 3/5/2019, tổ thanh tra cây xanh của công ty đã phát hiện trước cửa nhà thửa đất số 1, lô 26 Lê Hồng Phong có 4 cây xanh đã bị chặt hạ (3 cây phượng, 1 cây hoa sữa), di chuyển khỏi vị trí hố cây, khi chưa được cấp phép chặt hạ, di chuyển. Công ty đã đề nghị UBND quận Ngô Quyền chỉ đạo Công an quận Ngô Quyền, UBND phường Đông Khê điều tra.

Ngay sau khi việc chặt những cây phượng bị phát hiện, người ta đã tự ý đem một số cây nhỏ đến trồng thay thế. Ngày 8/5, UBND phường Đông Khê đã họp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý vụ việc. Tại biên bản làm việc, đại diện Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng yêu cầu chủ đầu tư thửa đất số 1, lô 26 phải cung cấp các hồ sơ liên quan, đồng thời lý giải về việc tự ý trồng những cây thế chỗ vào những cây bị chặt hạ.

Phá vỉa hè trước cửa công trình xây dựng sai phép

Theo đại diện Sở Xây dựng Hải Phòng, những cây xanh trên địa bàn thành phố được quản lý rất chặt chẽ, đánh số thứ tự. Việc tự ý chặt phá hàng phượng trên đường Lê Hồng Phong là hành vi phá hoại tài sản cần phải bị xử lý nghiêm. Việc tự ý trồng những cây khác thế chỗ cũng là hành vi không được phép.

Theo quan sát của PV, khu vực những cây phượng vĩ bị phá bỏ có chiều dài hơn 20m nằm ngay mặt thuộc thửa đất số 1, lô 26, đường Lê Hồng Phong. Không chỉ có phượng bị phá, hàng chục m2 vỉa hè đường tại đây cũng bị chủ đầu tư khu đất tự ý đào xới tan tành.

Ông Vũ Thái Bình, Trưởng phòng Hạ tầng (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết: “Ngay sau khi nắm được thông tin về vụ việc vỉa hè bị phá, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Sở, đồng thời thông tin tới lực lượng TTGT quản lý địa bàn. Thời điểm hiện tại, các đối tượng đã hoàn thành việc phá vỉa hè, hàng chục m3 cát, vật liệu xây dựng được đánh đống để làm lại vỉa hè theo ý của họ”.

Chúng tôi đã nắm được thông tin một số cây phượng trên đường Lê Hồng Phong bị chặt hạ ngay trong dip lễ hội Hoa phượng đỏ. Đây là hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng như Công an thành phố, UBND quận Ngô Quyền, Sở Xây dựng… vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi này”.
Ông Nguyễn Kim Pha, Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng

Trong khi đó, đại diện TTGT Hải Phòng cho biết, khi nắm được thông tin, lực lượng TTGT xuống hiện trường thì công nhân tại thửa đất trên đã hoàn thành việc phá hàng chục m2 vỉa hè. “Họ đang đổ đất đá, vật liệu xây dựng để tự ý làm lại vỉa hè. Chúng tôi đã thông báo vỉa hè là tài sản Nhà nước quản lý, không ai được phép phá dỡ, thay đổi hiện trạng khi chưa được cấp phép. Tuy vậy, họ vẫn cố tình làm, chúng tôi đã thu giữ một số vật dụng đồng thời túc trực, xử lý không để họ có hành vi tự ý xây dựng”, vị này nói và cho biết: Thửa đất trên có diện tích 1.600m2. Tại đây, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Lộc đã xin cấp phép xây dựng 1.000m2 xây dựng tòa nhà dịch vụ - văn phòng 7 tầng.

Tuy vậy, doanh nghiệp này không thực hiện theo đúng giấy phép xây dựng mà chỉ xây một khối tòa nhà 3 tầng. Thực tế xây dựng cho thấy, doanh nghiệp này đã xây dựng tòa nhà khác xa với giấy phép được Sở Xây dựng cấp. Lực lượng Thanh tra xây dựng đã nhiều lần làm việc, lập biên bản về hành vi xây dựng sai phép của Công ty TNHH Hoàng Lộc. Tuy vậy, tới nay các cơ quan chức năng vẫn chưa ra bất cứ một biên bản xử phạt nào đối với doanh nghiệp này.