Hải Phòng: Mua đất tái định cư gần chục năm chưa được bàn giao

Admin
Nhiều năm nay, người dân tổ dân phố số 3, phố Đông Kinh, phường Đằng Giang, Hải Phòng phải sống trong cảnh tạm bợ. Họ đều là những hộ nằm trong diện giải tỏa di dời phục vụ cho dự án khu đô thị mới Ngã 5 sân bay Cát Bi - Hải Phòng, đến giờ vẫn đắp chiếu.

Nhiều người dân cho biết, để sớm giải phóng được mặt bằng, qua các cuộc họp, lãnh đạo UBND quận Ngô Quyền đã hứa, sau khi người dân nhận tiền đền bù, sẽ bàn giao đất tái định cư cho các hộ xây nhà. Thế nhưng đến nay đất vẫn không có gây hoang mang cho người dân.

 Người dân tổ dân phố 3 phố Đông Kinh, phường Đằng Giang, Hải Phòng đang phải chịu sống cảnh tạm bợ để chờ đất tái định cư gần chục năm nay.

Ông Đinh Xuân Mạnh – một trong những hộ chấp hành nghiêm chỉnh việc thu hồi đất để bàn giao xây dựng khu tái định cư lô 20C – khu đô thị mới Ngã 5 sân bay Cát Bi cho biết, cách đây 8 năm, sau khi nhận 500 triệu đồng tiền đền bù, ông đã nộp 400 triệu đồng để mua đất tái định cư theo tiêu chuẩn nhưng đến giờ vẫn chẳng thấy đâu.

“Chúng tôi đã phải chịu cảnh sống tạm bợ gần 20 năm nay, nhà cửa dột nát mà không được sửa chữa. Trong khi đó, tiền mua đất tái định cư đã nộp 8 năm nay rồi mà chưa có đất để xây nhà. Hiện giờ, tôi đã hơn 70 tuổi, sống không còn được là bao lâu mà giờ đất không có, các con tôi buộc phải đi thuê nhà ở riêng, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Tại các cuộc họp với HĐND huyện, Thành phố, chúng tôi đều kiến nghị nhưng tất cả chỉ là “ném đá ao bèo” mà thôi”- ông Mạnh bức xúc.

Nhiều hộ dân lo ngại không dám bàn giao đất cho dự án sớm vì theo quy định sau 20 ngày nhận tiền đền bù, người dân sẽ phải bàn giao nhà, đất cho ban quản lý dự án. Trong khi đó, phương án tái định cư chưa được công khai, tiền tạm cư thì không có.

Tuy nhiên, có một điều bất thường là trong khi người dân mòn mỏi trông chờ được nhận đất tái định cư thì xuất hiện nhiều người lạ ở đâu đến lại được phân chỗ đất đẹp nhất để xây nhà.

Bà Nguyễn Thị Thực – một người dân cho biết, khu đất nhà tôi chưa nhận tiền đền bù nhưng mới đây có một người đến nhận là đất của mình và cho người vào đo đất để chuẩn bị xây nhà. Họ nói rằng đây là đất của họ nhưng tôi yêu cầu phải cho tôi xem sổ đỏ thì tôi cho nhận đất. Nhưng họ không dám đưa sổ cho xem.

Ông Nguyễn Văn Tý – Bí thư chi bộ tổ dân phố 3, phố Đông Kinh, phường Đằng Giang, Hải Phòng cho biết, dự án khu đô thị mới ngã 5 sân bay Cát Bi đã kéo dài được gần 20 năm, gây quá nhiều bức xúc cho người dân. Đã có nhiều đoàn thanh tra của nhà nước về kiểm tra, làm rõ sai phạm nhưng sự việc chưa có tiến triển gì.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND Quận Ngô Quyền xác nhận, đúng là có một số hộ đã được giao đất khi dự  vẫn trong tình trạng dở dang.