Hải Phòng: UBND quận Hồng Bàng bị tố “bán” ngõ đi chung của dân

Admin
Nhiều năm qua, gia đình ông Phạm Văn Ngọc (trú tại số 5Q, Trần Hưng Đạo, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng) tỏ thái độ bức xúc trước việc UBND quận này “bán” ngõ đi chung, mặc dù chưa có sự đồng ý của gia đình.

 Ngõ số 5 đường Trần Hưng Đạo nằm giữa nhà hàng Vũ Lập và quán Chichago.

Theo tài liệu gia đình ông Phạm Văn Ngọc cung cấp, vào năm 1980, Nhà máy nước Hải Phòng có quyết định số 216/HC (QĐ216) về việc phân phối nhà ở cho bà Bùi Thị Lộc (nhà số 24, ngõ 5, đường Trần Hưng Đạo, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng).

Đi cùng với ngõ số 5, đường Trần Hưng Đạo trên còn có 3 gia đình khác gồm nhà ông Thẹ, bà Hoa và ông Nhượng (theo QĐ216). Năm 1992, ông Thẹ đã bán lại nhà số 24D, ngõ 5 đường Trần Hưng Đạo (nằm cạnh gia đình bà Lộc) cho chồng bà Lộc là ông Nguyễn Đức Tam. Sau đó, gia đình bà Lộc đã “gộp” 2 thửa đất này thành 1.

Năm 1995, gia đình bà Lộc đã lấn chiếm đất (trên cống ga) phía ngoài mặt đường Trần Hưng Đạo (nay là số 5Q, đường Trần Hưng Đạo) để xây nhà. Sau đó, gia đình bà Lộc đã chuyển cửa chính (trong ngõ 5, đường Trần Hưng Đạo) thành cửa sổ và quay “mặt tiền” nhà số 5Q ra phía mặt đường Trần Hưng Đạo.

Vào thời điểm này, cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu gia đình bà Lộc phải lên cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục theo luật định…

Đến năm 2017, vợ chồng bà Lộc đã chuyển nhượng toàn bộ thửa đất trên (số nhà 5Q, đường Trần Hưng Đạo) cùng phần ngõ đi chung cho gia đình ông Phạm Văn Ngọc.

Trao đổi với PV, đại diện gia đình ông Phạm Văn Ngọc cho rằng, hiện nay quyền lợi hợp pháp liên quan đến ngõ 5, đường Trần Hưng Đạo của gia đình đang không được đảm bảo, bởi UBND quận Hồng Bàng đã “bán” con ngõ này cho nhà hàng xóm.

Dẫn chứng cho việc quyền lợi hợp pháp đang bị xâm phạm, đại diện gia đình ông Ngọc cho biết: Sau khi gộp 2 thửa đất của 2 gia đình còn lại trong ngõ 5, đường Trần Hưng Đạo (theo QĐ216), qua một số lần “mua đi, bán lại”, hiện tại chủ sở hữa căn nhà số 5R, đường Trần Hưng Đạo (cũng quay mặt ra đường Trần Hưng Đạo) là ông Phạm Ngọc C..

 Hiện trạng phần đất của ngõ số 5 đường Trần Hưng Đạo đang được ông Phạm Ngọc C. sử dụng (Ảnh do hộ gia đình ông Ngọc cung cấp)

Vào tháng 10/2017, gia đình ông Ngọc “giật mình” khi nhận được thông báo của UBND phường Hoàng Văn Thụ về việc hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Phạm Ngọc C. tại số 5R Trần Hưng Đạo.

Theo thông báo này, ngoài việc đề nghị sang tên 2 thửa đất của 2 gia đình còn lại (theo QĐ216), hộ ông Phạm Ngọc C. còn đề nghị cơ quan chức năng cấp bổ sung thêm toàn bộ diện tích ngõ 5 Trần Hưng Đạo (diện tích khoảng 20m2) và phần đất của gia đình mình.

Do không đồng tình trước việc UBND quận Hồng Bàng “bán” ngõ số 5 đường Trần Hưng Đạo cho nhà hàng xóm, nên gia đình ông Ngọc đã làm đơn kiến nghị gửi đến UBND quận Hồng Bàng.

Đại diện hộ gia đình ông Ngọc bức xúc cho biết, sau khi nhận được kiến nghị, vào ngày 28/11/2017, UBND quận Hồng Bàng đã có Thông báo số 736/B-UBND về việc giải quyết, trả lời đơn liên quan đến các hộ dân tại địa chỉ số 5R, 5Q Trần Hưng Đạo, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng (Thông báo 736).

“Không hiểu căn cứ vào đâu mà tại Thông báo 736, UBND quận Hồng Bàng lại cho rằng, ngõ số 5 đường Trần Hưng Đạo là đất xen kẹt và việc hợp thức hóa ngõ đi cho hộ ông C. là phù hợp…” - đại diện hộ gia đình ông Ngọc bức xúc khi trao đổi với PV Infonet.

Do không đồng ý với quan điểm trên của UBND quận Hồng Bàng, gia đình ông Ngọc tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn. Sau khi khiếu nại, vào ngày 17/5/2018, gia đình ông Ngọc đã được UBND quận Hồng Bàng mời đến Trụ sở ban tiếp công dân quận Hồng Bàng làm việc.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các ý kiến liên quan, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng đã giao cơ quan chức năng của quận này làm rõ các nội dung: "Ngõ số 5 đường Trần Hưng Đạo là đất xen kẹt hay ngõ đi chung? Nội dung đơn của ông Ngọc phải được trả lời bằng văn bản và báo cáo Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng trước ngày 25/5/2018” - biên bản làm việc của UBND quận Hồng Bàng với gia đình nêu.

Sau hơn 3 tháng của buổi làm việc trên, đến ngày 30/8/2018, UBND quận Hồng Bàng đã có văn bản số 1158/UBND-TNMT trả lời đơn của ông Phạm Văn Ngọc.

“Tại văn bản này, UBND quận Hồng Bàng đã cho “miếng đất xen kẹt” trên trở lại thành ngõ đi chung, có tên mới là 5R đường Trần Hưng Đạo, nhưng thuộc quyền quản lý của ông C.. Và việc UBND quận Hồng Bàng sẽ ưu tiên chuyển mục đích sử dụng đất cho ông hộ ông C. là phù hợp với quy định pháp luật” - Đại diện gia đình ông Ngọc nói.

Sau khi nhận được văn bản trên, do thấy quyền lợi, lợi ích hợp pháp liên quan đến ngõ đi chung của gia đình không được đảm bảo nên gia đình ông Phạm Văn Ngọc lại tiếp tục khiếu nại. Đáng chú ý, đầu năm 2019, UBND quận Hồng Bàng đã làm thủ tục bán con ngõ trên cho gia đình ông C. mặc dù chưa được sự đồng thuận của gia đình ông Ngọc.

Khi PV Infonet liên hệ với ông Hà Đình Thắng, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ để trao đổi về vụ việc này, ông Thắng cho biết, do mới về nhận công tác nên ông chưa nắm rõ vụ việc và sẽ cử cán bộ kiểm tra lại sau.

Tuy nhiên ông Thắng cho rằng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường quận, còn UBND phường chỉ lập bản đồ trích đo. Để làm rõ nội dung vụ việc, PV Infonet cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Dương Đình Ổn, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng, nhưng đến nay “vẫn chưa nhận được câu trả lời”!?

Infonet sẽ tiếp tục thông tin nội dung vụ việc.