Hải Phòng: Viện kiểm sát thông tin về vụ 2 công ty khởi kiện Thanh tra Sở Xây dựng thành phố

Admin
Trong khi TAND thành phố Hải Phòng đang thụ lý vụ án hành chính giữa người khởi kiện là 2 công ty với người bị kiện là Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng, chưa có phán quyết cuối cùng thì phía Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ban hành nhiều văn bản đốc thúc 2 công ty thực hiện tháo dỡ công trình, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế. Phía VKSND TP Hải Phòng cũng đã trao đổi, thông tin với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về vụ việc này…

Nội dung vụ việc thể hiện, ngày 25/11/2021, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 175 đối với Công ty Cổ phần Thương mại (CPTM) Tùng Long (Địa chỉ: Phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng); Quyết định số 176 đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa (Địa chỉ trụ sở: Bãi tắm Cát Dứa II - Vườn Quốc gia Cát Bà, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) do có hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng tại khu vực Hòn Tháp Nghiêng, Hòn Ba Cát Bằng và đảo Cát Dứa II thuộc phân khu phục hồi sinh thái biển Vườn Quốc gia Cát Bà.

Với quyết định trên của Thanh tra Sở Xây dựng, phía Công ty CPTM Tùng Long cho rằng, công trình du lịch sinh thái của Công ty được xây dựng từ giữa năm 2015, thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng (quy định tại Điểm k, Khoản 2, điều 89 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015), không thuộc trường hợp phải xin phép xây dựng.

 Quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng bị khởi kiện.

Trước đó, vào tháng 4/2012, Vườn Quốc gia Cát Bà đã ký hợp đồng liên kết với Công ty CPTM Tùng Long để đầu tư kinh doanh du lịch sinh thái. Sau đó, Công ty đã triển khai xây dựng công trình du lịch sinh thái tuân thủ nghiêm ngặt theo các hướng dẫn, quy định và được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, đánh giá tác động môi trường. Công ty cũng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua bản thiết kế của Kiến trúc sư nổi tiếng Võ Trọng Nghĩa và công trình này đã giành được rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Không đồng ý với các quyết định trên, 2 công ty đã làm đơn khởi kiện. Ngày 21/12/2021, TAND thành phố Hải Phòng đã có thông báo về việc thụ lý vụ án số 84/2021/TB-TA và 85/2021/TB-TA gửi VKSND TP Hải Phòng, Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa, Công ty CPTM Tùng Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong các thông báo này của TAND thành phố Hải Phòng nêu rõ, ngày 17/12/2021, TAND thành phố đã thụ lý vụ án hành chính số 95/2021/TLST-HC và số 96/2021/TLST-HC khiếu kiện Quyết định hành chính về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thành phố đối với Công ty CPTM Tùng Long, Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa. Theo đó, phía người khởi kiện yêu cầu Toà án huỷ Quyết định hành chính số 175/QĐ-KPHQ và 176/QĐ-KPHQ ngày 25/11/2021 của Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng.

 Các văn bản triển khai cưỡng chế của Thanh tra Sở Xây dựng đối với Công ty CPTM Tùng Long.

Mặc dù TAND thành phố Hải Phòng có văn bản thông báo thụ lý vụ án nhưng sau đó, phía Thanh tra Sở Xây dựng thành phố đã ban hành các văn bản đôn đốc, nhắc nhở 2 công ty thực hiện các quyết định trên cũng như văn bản triển khai thực hiện cưỡng chế theo kế hoạch, với lý do là 2 công ty không tự nguyện thực hiện và chưa có văn bản yêu cầu đình chỉ từ cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, ngày 22/4/2022, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty CPTM Tùng Long, phá dỡ công trình vi phạm xây dựng không có giấy phép tại Hòn Tháp Nghiêng và Hòn Ba Cát Bằng thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà (xã Việt Hải, huyện Cát Hải).

 Một công trình du lịch tại đảo Tháp Nghiêng của Công ty CPTM Tùng Long đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế tới đây sẽ bị cưỡng chế theo kế hoạch.

Trước tình hình trên, 2 công ty đã có đơn đề nghị tạm dừng việc cưỡng chế. Lý do mà 2 công ty đưa ra là, việc tháo dỡ công trình của 2 công ty không phải để phục vụ các dự án an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế- xã hội, không chịu áp lực về tiến độ thời gian, trong khi công trình đã được xây dựng và tồn tại nhiều năm. Việc tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề không thể khắc phục được và gây thiệt hại nặng nề đối với 2 công ty, do vậy cần chờ phán quyết cuối cùng của Toà án.

Về nội dung này, theo một số chuyên gia pháp lý cho rằng, do các quyết định hành chính số 175, 176 của Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng đang bị kiện ra Tòa án để đề nghị hủy bỏ nên việc đúng - sai của doanh nghiệp, các quyết định số 175, 176 có bị hủy bỏ hay không còn chưa được phán quyết bằng bản án có hiệu lực của Tòa án. Chính vì vậy, việc tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định nói trên nếu vội vàng có thể dẫn đến hậu quả thiệt hại về sau không thể khắc phục được và nhiều người sẽ phải chịu trách nhiệm (nếu có sai phạm).

Liên quan đến vụ việc, thông tin mà phóng viên nắm được, phía TAND thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận đơn khởi kiện của Công ty CPTM Tùng Long và Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa và đã có văn bản thụ lý vụ án. Tuy nhiên, xét thấy vụ án có tính chất phức tạp cần phải gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nên ngày 15/4/2022, TAND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 20/2022/QĐST-GH về việc gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử đối với vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý số 96/2021/TLST-HC. Thời hạn gia hạn là 2 tháng, kể từ ngày 18/4/2022.

 Thông báo thụ lý vụ án và Quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử của TAND thành phố Hải Phòng.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về vụ án trên, VKSND thành phố Hải Phòng cho biết, thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính theo các quy định của Luật Tố tụng hành chính, quy chế, quy định và hướng dẫn của ngành Kiểm sát, VKSND thành phố Hải Phòng đã thực hiện kiểm sát các thông báo văn bản tố tụng như Thông báo về việc thụ lý vụ án, Quyết định gia hạn thời hạn xét xử... Kết quả kiểm sát cho thấy các thông báo văn bản tố tụng của vụ án hành chính khiếu kiện đối với Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng mà Toà án gửi cho Viện kiểm sát đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật về thẩm quyền, hình thức, nội dung và thời hạn.

Cũng theo VKSND TP Hải Phòng, trong vụ án hành chính nêu trên, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Viện kiểm sát sẽ tiếp tục thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật và tham gia phiên toà xét xử các vụ án hành chính theo đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính và các quy định, quy chế của ngành Kiểm sát nhân dân.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới.

 Tác giả: P.V

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật