Huyện Nghi Lộc kỷ luật nhiều lãnh đạo phòng vụ kế toán và thủ quỹ tham ô

Admin
Liên quan vụ án kế toán, thủ quỹ tham ô tài sản hơn 1,5 tỷ đồng, TAND tỉnh Nghệ An yêu cầu xử lý kỷ luật nghiêm khắc về mặt Đảng và chuyên môn đối với lãnh đạo, cán bộ phòng ở huyện Nghi Lộc.

Theo đó, ngày 25/9 vừa qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An đã xét xử và tuyên phạt các đối tượng từng công tác tại Trường THCS Nghi Vạn (huyện Nghi Lộc) như sau: Vương Thị Nga (nguyên kế toán) 7 năm tù giam; Lê Thị Tư (nguyên thủ quỹ) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội Tham ô tài sản; Đậu Thị Tân (hiệu trưởng) 2 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Điều đáng nói tại Bản án số 136/2020/HS-ST của phiên xử trên, TAND tỉnh Nghệ An còn yêu cầu xử lý trách nhiệm liên quan đối với nhiều cán bộ của UBND huyện Nghi Lộc.

Cụ thể trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ của các phòng như sau:

Đối với Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Nghi Lộc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã không kiểm soát bảng lương đăng ký quỹ lương của Trường THCS Nghi Vạn, không phát hiện được kê sai số liệu của Vương Thị Nga.

Ngoài ra, hàng năm, Phòng này đã không tổ chức duyệt quyết toán cho Trường THCS Nghi Vạn dẫn đến sai phạm kéo dài từ năm 2013 đến năm 2017.

Quá trình điều tra xác định, do Phòng Tài chính Kế hoạch sử dụng bảng lương tháng thứ 12 năm trước hoặc tháng 1 năm sau để làm căn cứ tham mưu dự toán. Mặt khác, do công việc nhiều, cán bộ ít để tính toán, kiểm tra lại số học trên bảng lương nên để xảy ra sai phạm.

Bản án nhận định, do Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Nghi Lộc là đơn vị phát hiện ra sai phạm và tham mưu cho UBND huyện Nghi Lộc thanh tra, kiểm tra, thiệt hại xảy ra đã được khắc phục nên Tòa đề nghị xử lý nghiêm khắc về mặt Đảng và chuyên môn để răn đe, giáo dục và phòng ngừa.

Hiện các cá nhân sai phạm là ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng đã bị xử lý kỷ luật Khiển trách; bà Trần Thị Gái, Chuyên viên đã bị xử lý kỷ luật Cảnh cáo nay tiếp tục kiến nghị xử lý về mặt Đảng.

Riêng đối với ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng; bà Phan Thị Cảnh, Chuyên viên hiện chưa bị xử lý kỷ luật nên đang kiến nghị tiếp tục xử lý kỷ luật Đảng và chuyên môn.

 UBND huyện Nghi Lộc nơi các cán bộ bị đề nghị kỷ luật công tác

Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc có trách nhiệm phối hợp với Phòng Tài chính và Kế hoạch tính toán, phân bổ dự toán trình UBND huyện Nghi Lộc xem xét, quyết toán và giao dự toán cho các đơn vị.

Nhưng quá trình phối hợp Phòng này đã không kiểm tra kỹ lưỡng bảng lương, hệ số lương, phụ cấp của giáo viên nên vẫn ký vào bảng dự toán. Chính vì vậy UBND huyện Nghi Lộc đã căn cứ để ra quyết định giao dự toán cao hơn quy định cho Trường THCS Nghi Vạn.

Điều này dẫn đến sai phạm và thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong công tác. Do đó, Tòa đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật về mặt Đảng và chuyên môn đối với các cá nhân liên quan như: ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng (từ năm 2013, 2014); ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng (từ năm 2015 đến nay).

Đối với Phòng Nội vụ đã ký vào bảng lương biên chế, quỹ lương mà Trường THCS Nghi Vạn lập. Các ông Phan Văn Sâm, Trưởng phòng (hiện là Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nghi Lộc); ông Đậu Văn Lương và Lê Xuân Lộc đều là Phó Trưởng phòng đã bị xử lý kỷ luật Khiển trách.

Ngày 25/11, trao đổi với phóng viên An ninh Tiền tệ, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nghi Lộc thừa nhận, liên quan đến vụ kế toán và thủ quỹ Trường THCS Nghi Vạn tham ô thì hiện đã kỷ luật Khiển trách một số lãnh đạo như: ông Phan Văn Sâm, ông Đậu Văn Lương, ông Lê Văn Đức và bà Trần Thị Gái bị kỷ luật Cảnh cáo.

Ông Dũng cũng cho biết hiện vẫn chưa kỷ luật đối với Phó Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch Nguyễn Thanh Hải và Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Thông theo như bản án của TAND tỉnh Nghệ An đề nghị.

“Đối với ông Hải, ông Thông và các cán bộ liên quan hiện chúng tôi đang yêu cầu các cá nhân kiểm điểm lại”, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nghi Lộc Nguyễn Văn Dũng nói.

Tóm tắt nội dung vụ án:

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 2017, Vương Thị Nga (SN 1968), nguyên kế toán trưởng của Trường THCS Nghi Vạn đã cố ý lập sai bảng lương để trình cấp trên duyệt cao hơn thực tế quy định. Mục đích của Nga là rút được nhiều tiền hơn thực tế mức lương trường được cấp từ Kho bạc.

Sau khi rút tiền về thanh toán cho giáo viên, khi còn thừa số tiền kê chênh lệch, Vương Thị Nga và Lê Thị Tư (SN 1964), nguyên thủ quỹ của trường đã thống nhất chia nhau để chiếm đoạt số tiền hơn 400 triệu đồng. Nga và Tư mỗi người chia nhau hơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, khi chuyển hình thức thanh toán tiền lương qua tài khoản ngân hàng cho cán bộ, giáo viên trong trường, Nga đã lập thêm một tài khoản mang tên chồng mình. Hàng tháng, số tiền chênh lệch do kê khai tăng được Nga chuyển vào tài khoản mình và chồng. Số tiền mà Nga chiếm đoạt giai đoạn này là hơn 733 triệu đồng.

CQĐT xác định, tổng số tiền mà Nga lập sai dự toán quỹ lương của trường cao hơn thực tế là hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, Nga chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng, Tư chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.

Đậu Thị Tân là Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Vạn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 25/9/2020, với hành vi trên, HĐXX tuyên phạt Vương Thị Nga 7 năm tù giam; Lê Thị Tư 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội Tham ô tài sản. Riêng bị cáo Đậu Thị Tân bị tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tác giả: Văn Bình

Nguồn tin: antt.vn