Kỳ lạ chàng trai 17 tuổi có trái tim, phủ tạng đảo ngược

Admin
Kết quả chụp X-quang cho thấy trái tim nam thanh niên 17 tuổi ở Hà Nội nằm bên phải và phủ tạng đảo ngược so với người bình thường.

Ngày 8-4, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (TP Hà Nội) cho biết vừa xử lý và cấp cứu thành công bệnh nhân viêm ruột thừa cấp có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn cực kỳ hiếm gặp.

Bệnh nhân là N.V.H. (sinh năm 2004, sống tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) bị viêm ruột thừa cấp, dị tật bẩm sinh dính ngón tay, lỗ tiểu thấp. Trước khi đến viện, bệnh nhân H. xuất hiện đau bụng hố chậu phải, đau âm ỉ liên tục, tăng dần do không thấy đỡ nên gia đình đưa đến bệnh viện.

 Bệnh nhân H. có trái tim nằm bên phải, vị trí nội tạng đảo ngược so với người bình thường

Kết quả siêu âm, chụp Xquang, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân viêm ruột thừa. Đặc biệt, phủ tạng chàng trai 17 tuổi đảo ngược, tim nằm bên phải.

Bệnh nhân ngay lập tức được đưa đi phẫu thuật. Chỉ sau khoảng 30 phút, ca phẫu thuật nội soi đã thành công, toàn bộ phần ruột thừa của bệnh nhân H. đã được cắt bỏ. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Sơn Hà, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H., cho biết đây là bệnh nhân thứ 2 có phủ tạng đảo ngược các bác sĩ gặp tại bệnh viện.

Theo gia đình bệnh nhân, trước đây khi đi khám sức khỏe của con trai, gia đình đã biết trái tim và các tạng trong cơ thể của anh nằm ở vị trí đối lập so với mọi người. Hàng ngày, mọi sinh hoạt, lao động của anh H. phải có gia đình giúp đỡ.

Đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần.

Đây là dạng dị tật có tính di truyền gene lặn tương đối hiếm gặp, với tỉ lệ khoảng 1/10.000 dân, trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Tác giả: H.Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao động