Liệt sỹ Đoàn 337: Buốt lòng hình ảnh những đứa trẻ thơ đội vành khăn tang trắng

Admin
Con của các liệt sỹ Đoàn 337 phần lớn vẫn còn quá nhỏ, nhưng trên đầu đã đội vành khăn trắng chịu tang cha khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Nghỉ đi, con có mẹ đây rồi

Ngày 23/10, rất đông bà con lối xóm, đồng đội… về nhà riêng của liệt sỹ Trung tá Phùng Thanh Tùng (SN 1979, tại phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) một trong 22 cán bộ, chiến sỹ Đoàn 337, hy sinh tại Quảng Trị) để dâng lên anh nén tâm nhang, chia sẻ nỗi đau thương mất mát với gia đình. Người cha già vẫn lặng lẽ bên bàn thờ con trai, ông cố gắng lo chu toàn mọi công việc nhưng khóe mắt vẫn đỏ hoe.

 Vợ và các con thơ của liệt sỹ Phùng Thanh Tùng, hình ảnh những đứa trẻ thơ đầu đội vành khăn trắng khiến không ai có thể cầm lòng.

Bà Phùng Thị Ngọc (SN 1957, mẹ của liệt sỹ Phùng Thanh Tùng) kể: Trước hôm xảy ra sự việc, anh Tùng còn gọi về nhờ bà chăm sóc cho vợ và các con thơ, vì nhiệm vụ anh chưa thể về được. Vợ anh Tùng lại mới sinh con thứ 3 được ít tháng.

Người mẹ nhà rưng rưng nước mắt nhìn lên di ảnh con trai, bà thầm an ủi vong linh con, nghỉ đi con có mẹ đây rồi, cháu còn nhỏ có mẹ đây rồi.

 Các con anh còn quá nhỏ, chúng chưa thể cảm nhận hết nỗi đau mà mình phải gánh chịu.

Chị Hoàng Thị Diệu mới sinh con được ít tháng đã chịu tang chồng. Rồi đây giữa cuộc đời biết bao sóng gió chị lại gánh gồng nuôi dạy các con. Giờ cúng cơm cho chồng, hai con ở bên cạnh nhìn mẹ chắp tay rồi làm theo các động tác của mẹ, nhìn lên bàn thờ cha. Nhìn các con mà lòng chị như thắt lại.

Chưa trọn lời hứa với con thơ

Chiều 23/10, Huyện ủy – UBND – Uỷ ban MTTQ huyện Yên Thành phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, cùng gia đình đã tổ chức Lễ an táng Liệt sĩ Thượng úy QNCN Trần Văn Toàn (SN 1983, Đoàn 337.) và Liệt sĩ Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Thu (SN 1984, Đoàn 337) tại Nghĩa trang liệt sĩ quê nhà.

 Người chú ruột cũng là một quân nhân khóc nghẹn tiễn biệt cháu mình.

Tại gia đình liệt sĩ Trần Văn Toàn (tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đồng đội, người thân, bà con lối xóm đến đưa anh về an nghỉ với lòng đất mẹ. Hình ảnh người con trai mới 2 tuổi của liệt sĩ Trần Văn Toàn đội khăn tang khiến không ai có thể cầm nước mắt. Người con gái, Ánh Nguyệt vẫn nhắc lại lời hứa của bố rằng Tết này sẽ về đưa các con đi chơi. Nhưng giờ Thượng úy Toàn đã về thật rồi mà vẫn không thể thực hiện lời hứa với các con thơ.

Bế đứa cháu ngoại trên tay, bà Nguyễn Thị Chiên (77 tuổi, mẹ vợ liệt sĩ Trần Văn Toàn) chua xót nói trong nước mắt: “Hôm xảy ra sự việc, Toàn có điện về cho vợ, nói sau đợt hoàn thành nhiệm vụ giúp nhân dân khắc phục lũ lụt sẽ về thăm gia đình nhưng đó là cuộc điện thoại cuối cùng”.

 Người thân, đồng đội đưa tiễn liệt sỹ Trần Văn Toàn về nơi an nghỉ.

Kể từ lúc hay tin chồng gặp nạn, chị Đặng Thị Ngọc Liên (SN 1985, vợ anh Toàn) không còn đứng vững. “Đêm anh Toàn bị nạn, trai cứ khóc không chịu ngủ. Hôm sau, nhiều người gọi hỏi về thông tin sạt lở đất liên quan đến đơn vị anh công tác. Tôi điện thoại cho chồng liên tục nhưng không được…” người vợ xót xa.

Con nghỉ phép về mà sao nước mắt mẹ cạn khô

Khoảng 4h sáng ngày 23/10, di cốt liệt sĩ Bùi Đình Toản (SN 1970, một trong 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 hy sinh tại Quảng Trị) đã được đồng đội đưa về quê nhà tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Tại đây người thân, hàng xóm đã đợi đón anh về, khóe mắt ai cũng đỏ hoe. Trước ngày anh cùng 21 đồng chí khác bị vùi lấp sau trận sạt lở kinh hoàng, anh còn báo với vợ mình sắp được về phép, về bên gia đình. Nào ngờ anh về phép thật… đây là lần nghỉ phép cuối cùng của anh.

Trong căn nhà người vợ gọi chồng trong đau đớn: “Anh nói sắp được về phép, về với gia đình mà! Dậy đi anh!” Hai người con trai đội vành khăn tang trắng, lặng lẽ đứng bên bàn thờ của bố khiến lòng mọi người quặn thắt. Hôm nay, bà con lối xóm, người thân đều đến để thắp nén tâm nhang gửi đến Trung tá Bùi Đình Toản, động viên chia sẻ nỗi đau cùng gia quyến.

 Vợ liệt sỹ Bùi Đình Toản gọi chồng trong đau đớn.

Bà Nguyễn Thị Tròn (74 tuổi, mẹ của liệt sỹ Toản) lặng yên nhìn di ảnh của con trai mà nước mắt cứ trào ra lăn trên đôi gò má gầy khô, lam lũ. Hơn 30 công tác, những lần Trung tá Bùi Đình Toản nghỉ phép về bên gia đình đều rất hiếm hoi, mỗi lần con về, đó đều là những ngày vui nhất trong cuộc đời bà, giờ đây con trai đã “về phép” thật nhưng lần về phép này của con đã khiến người mẹ già cạn khô nước mắt.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: phapluatplus.vn