Nhiều sai sót trong dự án nghìn tỉ tại Hải Phòng

Admin
Dự án Chỉnh trang sông Tam Bạc là dự án trọng điểm cải tạo, chỉnh trang đô thị, tạo điểm nhấn cho phát triển dụ lịch Hải Phòng nhưng dự án chưa đưa vào khai thác đã bộc lộ hàng loạt khiếm khuyết như có hạng mục xây dựng bị thay đổi thiết kế được duyệt, tuyến vỉa hè bị lún sụt khiến người dân nghi ngại chất lượng công trình.

Thi công sai quy trình?

Theo ghi nhận của Sở Xây dựng Hải Phòng, tuyến vỉa hè đường Tam Bạc, một trong số các hạng mục chính của Dự án được đầu tư làm mới bằng hình thức mở rộng vỉa hè ra phía lòng sông Tam Bạc. Phần mở rộng ra lòng sông được kè bằng kè bê tông, phần mở rộng tuyến đường có chiều rộng cơ bản từ 3 – 6 m trên cả tuyến đường hơn 1,4 km. Đến nay, mặc dù chưa được nghiệm thu, hạng mục chính là tuyến kè bê tông cũng như phần hè của đường Tam Bạc, phần diện tích lấn ra lòng sông đã xảy ra hiện trạng, vỉa hè được lát bằng đá granite trị giá hàng chục tỷ đồng bị lún sụt, nhà thầu đã vài ba lần phải lột lớp đá vừa được lát chưa kịp khô vữa lên để lát lại.

 Vỉa hè của dự án được sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn "trũng lòng mo".

Sau nhiều lần sửa chữa, nhiều đoạn vỉa hè được lát bằng đá granite đắt tiền có hiện tượng “trũng lòng mo”, không bằng phẳng, vỉa hè khu vực tiếp giáp bờ kè bê tông và khu vực tiếp giáp đường Tam Bạc cao hơn phần lòng vỉa hè. Nhiều đoạn kè, vỉa hè uốn lượn, không được thi công đúng vị trí so với thiết kế được duyệt....

Chưa hết, cũng theo ghi nhận của Sở Xây dựng TP Hải Phòng, hệ thống cọc bê tông, hạng mục chính của bờ kè tồn tại nhiều vấn đề như nhiều cọc bê tông bị lỗi; các cọc bê tông không liền mạch, còn có khe hở; bờ kè bị chuyển khỏi vị trí thiết kế ban đầu có thể ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Một kĩ sư thi công công trình cho biết, nguyên nhân của việc trên được xác định, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án công trình quận Hồng Bàng đã cho thi công cùng lúc các gói thầu ép cọc bê tông tạo bờ kè với việc nạo vét lòng sông phía bên ngoài bờ sông và thi công ngay hạng mục vỉa hè phía trong bờ kè khi bờ kè bằng cọc bê tông chưa được gia cố, bảo vệ bằng các rọ đá. Đến nay, sau nhiều lần sửa chữa phía trên mặt vỉa hè lấn ra lòng sông, các nhà thầu mới thực hiện việc đặt rọ đá gia cố, bảo vệ bờ kè. Chính việc tổ chức thi công không tuân thủ quy chuẩn xây dựng đã gây ra việc sụt lún vỉa hè, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Chủ đầu tư bàng quan với chất lượng công trình

Theo ghi nhận của chính Ban quản lý (BQL) các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng – chủ đầu tư dự án, công trình còn tồn tại nhiều vấn đề như hạng mục đóng cọc cừ, còn nhiều cọc bị lỗi, giữa các cọc không liền mạch mà còn có khe hở...  Để xử lý các "lỗi" này, ngay từ thời điểm tháng 2/2019, BQL Dự án quận Hồng Bàng đã yêu cầu các nhà thầu phải xử lý các cọc lỗi, cọc bị hở bằng vữa sika tự chảy, không co ngót. Trong trường hợp các cọc hở lớn, nhà thầu phải đặt thép vào giữa khe hở cọc, đảm bảo tính mỹ thuật, kĩ thuật.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các hạng mục lát đá vỉa hè, những hạng mục cuối của dự án đang trong giai đoạn sửa chữa, hoàn thiện, những khe hở giữa các cọc cừ bê tông, trong đó có nhiều khe hở của tuyến bờ kè lên đến 5-6 cm vẫn chưa được xử lý. Theo các kĩ sư thực hiện dự án, đến giai đoạn này của dự án, việc bị các khe hở của hàng cọc cừ bê tông bằng vữa sika tự chảy hay thanh thép đều không thể thực hiện được, bởi lẽ, phía trong bờ cừ bê tông đã được đổ cát, lát đá vỉa hè; các đầu cọc bê tông đã được đổ giằng bằng bê tông. Vì vậy. hiện tượng sụt lún vỉa hè đường Tam Bạc qua khe hở các cọc bê tông không thể khắc phục được (?)

Sở Xây dựng TP Hải Phòng cũng từng ít nhất có hai văn bản chỉ rõ, chủ đầu tư tự ý điều chỉnh thi công nhiều khu vực như các tuyến đường trong khu tái định cư; Một số hạng mục như các tuyến đoạn bờ kè được thi công thay đổi so với thiết kế được phê duyệt; Việc thi công khối lăng thể đá sau kè thi công kích thước chưa đảm bảo thiết kế; Thi công lớp cát nền sau kè chưa phân lớp, bố trí vải địa kỹ thuật theo yêu cầu thiết kế; Lớp đá dăm lót móng, gioăng cao su mối nối cống D800 chưa đảm bảo thiết kế...

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc BQL các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng, việc xảy ra các lỗi trong quá trình xây dựng không phải trách nhiệm của chủ đầu tư, bởi chủ đầu tư đã thuê tư vấn giám sát. Nếu các hạng mục không đảm bảo chất lượng sẽ không được nghiệm thu, thanh toán.

Theo quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP Hải Phòng, dự án Chỉnh trang sông Tam Bạc được Hải Phòng giao cho UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư, dự án được khởi công xây dựng từ tháng 5/2018 với tổng kinh phí dự toán trên 1.450 tỉ đồng, kế hoạch đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành các hạng mục gồm nạo vét lòng sông, kè hai bên sông và mở rộng lòng đường đường Tam Bạc (dài 1,4 km) và Thế Lữ (dài 1,1 km).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thành nhưng đã xuất hiện hàng loạt các việc sụt lún vỉa hè, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, mỹ thuật của các tuyến phố được Hải Phòng kỳ vọng là khu vực dịch vụ, du lịch mới của Thành phố Cảng.