Những lỗ hổng an ninh tại 'Nhà Trắng mùa đông' của Trump

Admin
Vì quá đông đúc và có nhiều thành phần người ra vào nên việc bảo vệ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump trở nên vô cùng khó khăn.

 Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Các tổng thống Mỹ thường nghỉ ngơi tại những nơi không quá đông đúc, nhộn nhịp, như một trang trại ở Texas hay một biệt thư ven biển ở Hawaii. Việc kiểm soát khách viếng thăm cũng tương đối đơn giản bởi họ chủ yếu đều là bạn bè và nhân viên Nhà Trắng.

Với Tổng thống Donald Trump, mọi thứ phức tạp hơn khi ông chọn dành kỳ nghỉ cuối tuần cùng các khách hàng. Trump thường lui tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, Florida, nơi được mệnh danh là "Nhà Trắng mùa đông" với hàng trăm khách ra vào mỗi ngày.

Để bảo vệ Tổng thống, Mật vụ Mỹ phải sàng lọc trước và lập ra một danh sách dài những người sẽ viếng thăm. Nhưng sự phức tạp trong việc kinh doanh tại đây buộc các nhân viên Mật vụ đôi khi phải cho phép cả những vị khách không có tên trong danh sách vào khu nghỉ dưỡng.

Tuần trước, một phụ nữ Trung Quốc tên Yujing Zhang tới khu nghỉ dưỡng và bị nhân viên an ninh chặn lại. Tuy nhiên, vì các nhân viên tại Mar-a-Lago nói người phụ nữ này có thể quen biết một khách hàng nên bà được cho phép vào.

Yujing Zhang sau đó bị bắt bên trong tòa nhà chính của khu nghỉ dưỡng. Nhà chức trách cho biết bà mang theo 4 điện thoại di động, một máy tính xách tay một USB chứa phần mềm độc hại.

"Tôi bất ngờ vì bà ta đột nhập vào được. Nhưng rồi tôi lại thấy không mấy bất ngờ", Shannon Donnelly, nhà bình luận của tờ Palm Beach Daily New, cho biết.

Theo bà, tại Mar-a-Lago, Mật vụ Mỹ phải đối mặt với hai nhiệm vụ: Bảo vệ Tổng thống và đảm bảo các khách hàng của ông vẫn vui vẻ. Việc có người lọt qua hàng rào an ninh là điều sớm muộn cũng xảy ra.

"Mỗi khi có sự kiện, hàng trăm người ra vào khu nghỉ dưỡng, một nửa trong số họ là hội viên và họ không quen với việc bị chặn lại", bà nói.

Hôm 3/4, Tổng thống Trump cho hay ông đã được báo cáo về sự việc nhưng thêm rằng ông không lo lắng trước nguy cơ gián điệp tại Mar-a-Lago. Trump ca ngợi lực lượng Mật vụ cũng như nhân viên lễ tân vì đã nhận ra điều bất thường ở Zhang.

"Chúng tôi kiểm soát rất tốt", ông nói trước các phóng viên ở Nhà Trắng. "Nhân viên lễ tân đã làm rất tốt".

Ba thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã yêu cầu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher A. Wray xem xét khả năng liệu các gián điệp nước ngoài có thể khai thác những điểm yếu về an ninh tại Mar-a-Lago để ăn cắp thông tin mật hay không.

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago có diện tích tương đối lớn, nằm trên đảo Palm Beach, ngoài khơi Nam Florida. Nó gồm một câu lạc bộ ven biển, một tòa nhà chính với phòng ăn và phòng khách, hai phòng khiêu vũ, 6 dãy phòng khách sạn và một ngôi nhà nơi Trump sống. Từ khi trở thành tổng thống, ông đã đến đây tổng cộng 22 lần.

Vào những ngày thứ 7 mùa đông hoặc mùa xuân, khu nghỉ dưỡng trở nên đông đúc với hàng trăm lượt người tới bơi, ăn uống hoặc chơi tennis. Một số người đến dự các bữa tiệc hay hội nghị.

 Vợ chồng Tổng thống Trump (phải) tiếp đón vợ chồng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Mar-a-Lago hồi năm ngoái. Ảnh: AFP

Tổng thống Trump muốn giữ cho Mar-a-Lago luôn bận rộn. Ngay cả sau khi bước chân vào Nhà Trắng, ông cũng không muốn Mar-a-Lago trở thành nơi khách hàng cảm thấy không thoải mái. Song điều này lại khiến các cố vấn, trợ lý của ông gặp khó khăn.

"Tổng thống không biết hầu hết những người ở xung quanh ông tại câu lạc bộ là ai", một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho hay. "Bạn chỉ cần trả tiền là được vào".

Theo các khách hàng, khi tới Mar-a-Lago, điểm dừng chân đầu tiên của họ là một trạm kiểm tra an ninh đặt ở bãi đỗ xe đối diện câu lạc bộ. Tại đây, họ cung cấp tên tuổi và nhân thân cho những nhân viên Mật vụ hoặc sĩ quan cảnh sát để đối chiếu với danh sách khách được lên từ trước.

Nhưng trong một số trường hợp, nếu tên của một khách hàng không có trong danh sách, nhân viên an ninh tại Mar-a-Lago sẽ bỏ qua nếu họ quen biết vị khách này hoặc có một nhân viên khác bảo lãnh cho họ.

"Thông thường, nhân viên Mar-a-Lago sẽ là những người đồng ý cho đi. Nếu khách tới thăm là một gương mặt quen thuộc, họ sẽ cho vào", một nguồn tin giấu tên cho biết.

Mật vụ cũng bố trí thêm các lớp bảo vệ xung quanh Tổng thống Trump. Họ cử đặc vụ đứng canh gác bên ngoài nơi ông ở, bên bàn ăn của ông trong bữa tối và vây quanh ông nếu Tổng thống muốn tới dự một đám cưới hay chúc mừng một buổi tiệc tại phòng khiêu vũ. Người ngoài không thể tới gần Trump nếu ông không ra hiệu đồng ý hoặc mời họ lại.

Dù vậy, giới chức tình báo cho rằng Mar-a-Lago vẫn có thể là "mỏ vàng" đối với các điệp viên nước ngoài, thậm chí kể cả khi họ không tiếp cận được Tổng thống Mỹ. Khu nghỉ dưỡng có rất nhiều bạn bè, cố vấn của Trump, họ có thể dễ dàng bị gắn thiết bị nghe lén hay đột nhập máy tính.

Trong trường hợp của Zhang, người phụ nữ Trung Quốc tới địa điểm kiểm tra an ninh và nói muốn tới bể bơi. Zhang không nằm trong danh sách nhưng một nhân viên Mar-a-Lago vẫn cho phép bà vào vì nghĩ Zhang là họ hàng của một hội viên câu lạc bộ cũng mang họ Zhang.

Zhang được một nhân viên khu nghỉ dưỡng đưa tới tòa nhà chính bằng xe golf. Tại đây, nhân viên lễ tân đã chặn Zhang lại và hỏi vì sao bà tới câu lạc bộ. Zhang nói bà từ Thượng Hải đến để tham dự một sự kiện tại khu nghỉ dưỡng theo lời mời của người bạn tên "Charles". Tuy nhiên, không có sự kiện nào như Zhang mô tả được tổ chức. Nhân viên lễ tận gọi Mật vụ. Người phụ nữ trở nên hung hăng và bị bắt.

Nhà chức trách đang tìm hiểu động cơ khiến Zhang đột nhập vào khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Trump.

Các cựu quan chức phản gián Mỹ nhận định việc Zhang đột nhập vào Mar-a-Lago có thể nằm trong một chiến dịch tình báo nước ngoài nhưng dường như được lên kế hoạch khá sơ sài.

"Tôi không biết liệu đây có phải chiến dịch do chính phủ Trung Quốc chỉ thị thực hiện hay không nhưng rõ ràng nó là một loại hoạt động tình báo", Robert Anderson, cựu quan chức phản gián FBI, nhận xét.

Ông cho rằng việc ai đó "với một câu chuyện che mắt tệ hại có thể vượt qua hai tới ba lớp an ninh" tại nơi Tổng thống lưu trú thực sự "rất đáng lo ngại". "Tại sao chuyện này có thể xảy ra được?", ông đặt câu hỏi.