Ông Putin ủng hộ ông Biden tái tranh cử tổng thống năm 2024

Admin
Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi quyết định tái tranh cử của người đồng cấp Joe Biden, nói rằng việc này sẽ giúp ổn định tình hình nước Mỹ.

 Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Biden trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Geneva (Thuỵ Sĩ) hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

“Tôi nghĩ ông ấy hoàn toàn đúng khi quyết định tái tranh cử”, Tổng thống Nga Putin nói hôm 20/11. “Dù ông ấy không cần lời khuyên của tôi, nhưng tôi nghĩ ông ấy đã quyết định chính xác”.

Trước đó, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Joe Biden sẽ tái tranh cử vào năm 2024. Ông Biden (79 tuổi) hiện đang là tổng thống tại vị lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ. Vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử năm 2024, ông sẽ chuẩn bị bước sang tuổi 82. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Biden trong năm đầu tiên nắm quyền đã giảm từ 53% xuống còn 43%.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết hiện ông vẫn chưa quyết định có tiếp tục tái tranh cử hay không khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024.

“Theo hiến pháp, tôi có quyền tranh cử nhiệm kỳ mới. Tôi chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc này. Nhưng việc tôi được trao quyền tái tranh cử cũng có thể khiến tình hình trong nước ổn định hơn", ông Putin nói.

Đầu năm nay, Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang Nga đã thông qua dự luật về việc thực hiện sửa đổi hiến pháp cho phép đương kim Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử.

Theo một trong những điều khoản sửa đổi của Hiến pháp Nga, giới hạn số nhiệm kỳ tổng thống được áp dụng cho tổng thống đương nhiệm mà không tính các nhiệm kỳ tổng thống trước đây.

Điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Vladimir Putin sẽ đủ điều kiện để tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024, và giữ chức vụ này thêm hai nhiệm kỳ cho đến năm 2036 (khi ông 84 tuổi).

Ông Putin từng giữ hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp từ năm 2000 tới 2008. Sau đó, ông giữ chức thủ tướng, và tái đắc cử tổng thống vào năm 2012 và 2018.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong