Ông Trump mạnh tay "trảm tướng", giám đốc Mật vụ Mỹ mất chức

Admin
Tổng thống Donald Trump bất ngờ thông báo sẽ thay Giám đốc Mật vụ Mỹ Randolph “Tex” Alles, động thái nhiều người tin là một \"cuộc thanh trừng hệ thống\" tại Bộ An ninh nội địa.

Trong một tuyên bố phát đi ngày 8/4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: "Ông Alles đã thực hiện một công việc tuyệt vời tại cơ quan Mật vụ Mỹ trong 2 năm qua và Tổng thống (Trump) rất biết ơn vì hơn 40 năm phục vụ đất nước của ông ấy. Ông Alles sẽ sớm thôi chức và Tổng thống Trump đã chọn James M Murray, một thành viên lão luyện của Mật vụ Mỹ đảm nhiệm chức giám đốc thay ông ấy từ tháng 5".

 Ông Randolph Alles. Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, động thái bất ngờ của Tổng thống Trump diễn ra chỉ không đầy một tuần sau khi ông rút lại đề cử người nắm giữ ghế lãnh đạo Cục xuất nhập cảnh và hải quan Mỹ và một ngày sau khi Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen, người nắm quyền quản lý Cơ quan Mật vụ, buộc phải từ chức.

Hãng tin AP dẫn lời 3 quan chức giấu tên tiết lộ, việc ông Alles phải ra đi bắt nguồn từ xung đột cá nhân bên trong cơ quan của ông. Họ phủ nhận điều này có liên quan đến việc bà Nielsen từ chức hoặc một sự cố an ninh gần đây tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump khi một phụ nữ mang hộ chiếu Trung Quốc bằng cách nào đó đã qua mặt được hàng rào kiểm tra an ninh, đem theo các thiết bị điện tử chứa mã độc vào bên trong.

Ông Alles, cựu tướng Hải quân, đã được cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đề cử giữ chức lãnh đạo Mật vụ. Trước đó, ông từng giữ cương vị Phó ủy viên Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới.

Trong một thông điệp gửi toàn bộ nhân viên cơ quan Mật vụ, ông Alles quả quyết bản thân không bị sa thải. Ông mô tả việc mình thôi chức là một sự thay đổi trong "quá trình chuyển giao vai trò lãnh đạo có trật tự" tại Bộ An ninh nội địa.