Rác thải phủ kín rừng ngập mặn ven biển Hải Phòng

Admin
Hàng nghìn tấn rác thải theo sông đổ ra biển và bị sóng đánh dạt vào những cánh rừng ngập mặn.

 Nhiều ha rừng ngập mặn tại xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) bị rác phủ kín. Ảnh: Giang Chinh.

 Thời gian gần đây, nhiều cánh rừng ngập mặn ở Hải Phòng bị rác thải sinh hoạt phủ kín khi nhìn từ bên ngoài, không ít cây bần, sú vẹt đã chết vì túi nylon và chai lọ bao quanh.

Tại khu vực rừng ngập mặn ven biển huyện Tiên Lãng và quận Đồ Sơn, các loại rác thải như xốp, chai lọ, bóng điện, màn hình tivi, giường, tủ, nylon... tràn ngập khắp nơi. Rác thải ở bìa rừng xã Tiên Hưng tạo thành lớp phủ dày cả mét. Cánh rừng bảo vệ đê biển Cầm Cập (quận Đồ Sơn) trong tình trạng tương tự.

 Đủ các loại rác từ mút, xốp cho tới chai, lọ, dầy dép... Ảnh: Giang Chinh

 Ông Phạm Văn Lập - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng nói, nguyên nhân của tình trạng trên là rác thải từ đất liền theo dòng chảy của sông Cấm, sông Thái Bình, sông Văn Úc, sông Hóa... đổ ra biển, khi thủy triều lên, hàng nghìn tấn rác bị sóng biển đánh dạt vào bờ, phủ lên nhiều diện tích rừng ngập mặn.

Theo ông Lập, rừng ngập mặn được thành phố giao các địa phương quản lý. Sau đó địa phương giao lại cho các hộ dân có nhu cầu bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy hải sản do rừng mang lại. Tuy nhiên, lượng rác thải quá lớn, địa phương cũng như các hộ gia đình không thể kiểm soát, thu gom hết.

 Rác tràn ngập bên mép rừng, chân đê ở quận Đồ Sơn. Ảnh: Giang Chinh.

 Anh Vũ Văn Phương ở xã Tiên Hưng (huyện Tiên Lãng) làm nghề đánh bắt tôm cá cho biết, sau những trận mưa lớn, rác từ các cửa sông dạt về rất nhiều. "Ngoài bèo tây và rác thải đủ loại, còn có cả những bao tải bên trong chứa xác lợn chết", anh Phương nói.

Ông Trần Văn Khanh - Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, địa phương có diện tích rừng ngập mặn lớn nhất của Hải Phòng cho rằng, việc thu gom rác thải từ biển đổ vào rất khó khăn, bởi khối lượng rác lớn, một số các cánh rừng bị rác "tấn công" cách đê biển cả nghìn mét, không có đường để các phương tiện, xe cơ giới xuống.

"Tới đây huyện sẽ phát động chương trình thu gom rác, bảo vệ môi trường biển đảo trong toàn huyện, nhưng chắc chỉ thu gom được rác ở đồi thông ven biển, còn những địa điểm khác đành chịu", ông Khanh nói.

Hải Phòng hiện có khoảng 2.500 ha rừng ngập mặn ven biển thuộc các quận, huyện: Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Kiến Thụy, Đồ Sơn, Dương Kinh, Hải An, Cát Hải và Thủy Nguyên.