Tâm thư gửi thầy cô, sinh viên tuyến đầu chống COVID-19: 'Tất cả cho tiền tuyến'

Admin
GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Hà Nội gửi thông điệp tới thầy cô, sinh viên tình nguyện chi viện Bắc Ninh chống dịch COVID-19.

Đến nay, Đại học Y Hà Nội đã 3 đợt ra quân, với 150 sinh viên và giảng viên, tình nguyện chi viện tỉnh Bắc Ninh phòng chống dịch COVID-19.

Trong tâm thư GS.TS Tạ Thành Văn viết: "Ngành Y tế Việt Nam và Đại học Y Hà Nội đang trải qua giai đoạn lịch sử hết sức đặc biệt. Đó là chống chọi với sự hoành hành của đại dịch COVID-19 trên toàn quốc, với nhiều đợt dịch kế tiếp nhau, đợt sau phức tạp hơn đợt trước.

Với khẩu hiệu "Tất cả cho tiền tuyến" mà các thầy cô ở thế hệ chúng tôi hoặc trước nữa thường được nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng của những năm 60, 70 của thế kỷ trước thì giờ đây lại được nhắc lại. Chỉ có khác một điều là "tiền tuyến" trước kia là chiến trường còn bây giờ là tuyến đầu chống dịch COVID-19. Hai cụm từ khác nhau về thời gian, về địa điểm, về lĩnh vực song mức độ căng thẳng và hiểm nguy, cũng như tác động nó đến sự phát triển của mỗi quốc gia thì cũng không khác biệt nhau nhiều.

 GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Hà Nội phát biểu động viên sinh viên trước khi lên đường tình nguyện chống dịch COVID-19.

Trước bối cảnh của thực tế, giảng viên và sinh viên Đại học Y Hà Nội một lần nữa tạm xếp bút nghiên lên đường ra "tiền tuyến". Quyết định cử đi, không đề ngày trở về, hẹn khi chiến thắng dịch, khi cuộc sống của người dân trở lại bình an. Đợt dịch này, chỉ trong 10 ngày Đại học Y Hà Nội cử 3 đợt với gần 150 tình nguyện viên gồm cả thầy và trò. Tất cả lên đường với trách nhiệm xã hội cao nhất, xung phong đi vào tâm dịch ở Bắc Ninh hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Để tiếp sức cho cuộc chiến đấu với đại dịch, ban lãnh đạo Đại học Y Hà Nội đang gấp rút tiếp tục triển khai các khoá đào tạo kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch trong cộng đồng cho sinh viên và học viên trong toàn trường để duy trì được lực lượng dự bị với khoảng trên 400 em, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất kỳ khi nào khi ngành Y tế cần.

Bên cạnh đó, các giảng viên, nghiên cứu viên trong toàn trường, dưới 35 tuổi phải tham gia các khoá đào tạo bắt buộc về kiến thức, kỹ năng tổ chức quản lý và đào tạo phòng chống dịch để sát cánh cùng các em sinh viên, học viên sẵn sàng chi viện cho tiền tuyến trên mọi mặt trận phòng chống dịch: điều tra dịch tễ, truy vết, tổ chức lấy mẫu, triển khai xét nghiệm, tham gia điều trị lâm sàng.

Lịch sử Đại học Y Hà Nội lại tiếp tục ghi nhận những đóng góp của thầy và trò nhà trường với cộng đồng, với xã hội và với dân tộc Việt Nam. Chúng ta đồng lòng, sát cánh bên nhau với niềm tin vào sự chiến thắng của ngày mai".

GS.TS Tạ Thành Văn chia sẻ thêm, theo kế hoạch sinh viên trường Y sẽ tình nguyện trong thời gian 2 tuần. Sau khi kết thúc đợt tình nguyện, các em phải làm đơn nếu muốn tiếp tục ở lại. Còn em nào vì lý do gì đó không thể ở lại được, nhà trường sẽ đón các em về và vẫn được trường tôn vinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhà trường ưu tiên cử sinh viên năm cuối đến tuyến đầu chống dịch. Các sinh viên đang giai đoạn nghỉ hè, phần đa các em tình nguyện đều đã kết thúc năm học nên không ảnh hưởng đến học tập. Một phần nhỏ sinh viên bảo vệ khóa luận tốt nghiệp online.

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội rất đáng quý trong cuộc đời mỗi sinh viên trường Y. Các em có thể tìm hiểu được y tế địa phương, tương tác với người bệnh, người dân, đó là điều không dễ gì có được.

Người đứng đầu Đại học Y Hà Nội cho biết, đến nay, trường đã xét nghiệm khoảng 12.000 mẫu cho tỉnh Bắc Giang. Các đội xét nghiệm làm 3 ca, 24/24h. Riêng đối với tỉnh Bắc Ninh, Đại học Y Hà Nội được giao phụ trách huyện Yên Phong, từ khâu lấy mẫu, xét nghiệm và truy vết.

Theo đó, các mẫu xét nghiệm được lấy và gửi về trường ngay trong ngày để xét nghiệm ngay. Các kết quả này được trả về online cho địa phương trong vòng 24h để có phương án kịp thời trong các công tác chống dịch kế tiếp.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC