Thanh Hóa: Bất thường trong cấp giấy phép sản xuất Bột ngũ cốc Hana Natural

Admin
Liên quan đến sản phẩm bột ngũ cốc mang nhãn hiệu Hana Natural được tung ra thị trường và rao bán rầm rộ, quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh. Mới đây, UBND thành phố Thanh Hóa đã có những phản hồi ban đầu về quy trình cấp giấy phép, thủ tục lưu hành đối với sản phẩm này.

 Các sản phẩm bột ngũ cốc mang thương hiệu HANA NATURAL chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, nhưng đang bán tràn lan trên thị trường, với công dụng như thuốc chữa bệnh

Sản phẩm ngũ cốc quảng cáo với công dụng “thần kỳ”

Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng mang nhãn hiệu Hana Natural quảng cáo với công dụng “trên trời” và được rao bán tràn lan.

Theo thông tin quảng cáo sản phẩm trên các trang mạng xã hội, sản phẩm bột ngũ cốc này có 4 dòng sản phẩm chính bao gồm: Bột ngũ cốc ăn kiêng dành cho người tiểu đường; Bột tách béo dành cho người béo, ăn kiêng; Bột ngũ cốc lợi sữa và bột ngũ cốc dinh dưỡng tất cả đều mang nhãn hiệu Hana Natural.

Cụ thể, sản phẩm Bột Tách Béo Hana Natural được quảng cáo như thuốc chữa bệnh với công dụng rất tốt cho sức khỏe, giảm mỡ máu, kích thích nhu động ruột, ngừa táo bón, điều trị huyết áp cao, hỗ trợ người béo giảm cân tự nhiên an toàn. Phòng chống ung thư và làm nở ngực, săn chắc ngực…

Cùng với đó, sản phẩm bột ngũ cốc lợi sữa Hana Natural được quảng cáo giúp cải thiện chất lượng sữa của người mẹ, giúp sữa nhiều, giúp sữa thơm hơn, đặc hơn, nhiều dưỡng chất và mát sữa cho bé bú; giữ vóc dáng không bị tăng cân hay giảm cân khi nuôi con; tăng cường sức đề kháng cho bản thân, giúp mát gan, thải độc…

Ngoài ra, bột ngũ cốc ăn kiêng Hana Natural dành cho người tiểu đường được quảng cáo có tác dụng ổn định đường huyết, giảm tiểu đường, giúp sản sinh Lignans, loại bỏ Cholesterol xấu trong cơ thể, rất tốt cho người tiểu đường, hỗ trợ chống lại đau tim và ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm tỷ lệ tử vong do các biến chứng tim mạch, giảm tỷ lệ tử vong do các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau tim thấp ở người mắc tiểu đường.

Cuối cùng là sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng Hana Natural giúp tăng cường trí nhớ, giảm cholesterol trong máu, bổ tâm tâm tỳ, dễ ngủ, ăn ngon miệng, phòng chống ung thư; bổ gan, tim tiêu nóng, giải độc, giảm thân nám, cung cấp vitamin C làm đẹp, trị mụn, chống oxi hóa.

 Nhãn hiệu bột ngũ cốc HANA NATURAL chưa được cấp Giấy chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhiều bất thường trong quá trình cấp phép lưu hành?

Không chỉ bất thường khi chỉ là sản phẩm bột ngũ cốc thông thường nhưng được rao bán, quảng cáo với những công dụng “kỳ diệu”. Mà ngay cả quy trình cấp các loại giấy chứng nhận, giấy phép lưu hành của sản phẩm này cũng có rất nhiều điểm mập mờ.

Cụ thể, sản phẩm bột ngũ cốc Hana Natural được phòng Kinh tế UBND TP.Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm vào ngày 18/06/2020, Số cấp 50/GCNATTP-KT, có hiệu lực đến ngày 18/08/2023.

Trong giấy chứng nhận được ghi rõ, cơ sở HANA NATURAL  FROM NATURE với loại hình sản xuất, kinh doanh bột ngũ cốc các loại, mầm đậu nành; chủ cơ sở là bà Lê Thị Vân; địa chỉ sản xuất, kinh doanh tại số 04/300, đường Lê Lai, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa.

Tuy nhiên, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 26A 8032735 (đăng ký lần đầu) do ông Phạm Thành Chung, Trưởng phòng tài chính kế hoạch UBND thành phố Thanh Hóa ký lại được cấp ngày vào 15/12/2020.

Như vậy, thật khó hiểu khi việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh lại được cấp sau giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đến tận những 6 tháng, dù quy trình này đáng ra cần phải thực hiện ngược lại. (!?)

Điểm mập mờ tiếp theo, mặc dù địa chỉ sản xuất, kinh doanh được ghi rõ trong các giấy chứng nhận nói trên ngụ tại địa chỉ số 04/300, đường Lê Lai, phường Đông Sơn, TP.Thanh Hóa. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, tại địa chỉ này không hề có bất cứ cơ sở sản xuất với dây chuyền công nghệ nào như trong giấy phép, mà địa chỉ trên chỉ là hộ gia đình sinh sống lâu năm.

Về vấn đề này, ngày 13/10, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện phòng Kinh tế- UBND TP. Thanh Hóa.

 Ông Nguyễn Trọng Tiến- Phó Trưởng phòng Kinh tế UBND TP.Thanh Hóa trong buổi làm việc với phóng viên

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Tiến- Phó Trưởng phòng Kinh tế UBND TP.Thanh Hóa đã xác nhận chính ông là người trực tiếp ký giấy Chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ sở Hana Natural From Nature.

Nhưng bản thân ông Tiến cũng tỏ ra khá bất ngờ về quy trình cấp giấy chứng nhận này. Bởi, theo quy định, trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm phải có đủ bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền…Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh lại mãi đến tháng 12/2020 mới được cấp lần đầu, dù ông đã ký giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trước đó từ tháng 6/2020.

Và tuy là người ký giấy chứng nhận nói trên, vậy nhưng ông Tiến lại không nắm được bất cứ vấn đề gì liên quan đến hồ sơ, việc thẩm định cũng như các quy trình tại cơ sở sản xuất này. Ông Tiến cũng xác nhận, tất cả các hồ sơ đều từ chuyên viên phụ trách thẩm định, xem xét toàn bộ và sau đó mới trình lên để ông ký.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Tiến không có bất cứ hồ sơ, giấy tờ nào liên quan đến sự việc, ông cho biết, đồng chí chuyên viên trước đây thẩm định hồ sơ tên Thắng là người trực tiếp phụ trách hiện đang lưu giữ, nhưng hiện tại đồng chí chuyên viên này đã chuyển sang công tác ở vị trí khác mà chưa bàn giao lại giấy tờ liên quan, nên hẹn phóng viên vào buổi làm việc sau.

Liên quan đến sản phẩm này, trước đó, khi trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Quang- Trưởng phòng Thanh Tra Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Tất cả các sản phẩm mang nhãn hiệu Hana Natural chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm.

“Đây là những sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt. Do vậy, muốn lưu hành sản phẩm và quảng cáo sản phẩm phải được Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm- Sở Y tế cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, phải có bản xác nhận công bố sản phẩm. Cả 4 sản phẩm trên đều chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa làm thủ tục xác nhận công bố sản phẩm đối với những sản phẩm chế độ ăn đặc biệt theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, việc quảng cáo công dụng của sản phẩm là vi phạm quy định về An toàn thực phẩm”- Ông Quang cho biết thêm.

Còn đại diện Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế Thanh Hóa cũng cho hay, việc ghi giấy phép an toàn thực phẩm trên bảo bì sản phẩm Hana Natural là không đúng, bởi cơ quan này chưa hề cấp phép An toàn thực phẩm cho đơn vị nào sản xuất sản phẩm này.

Và để đảm bảo sức khỏe cho người dân, phòng ngừa các sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra, ngày 6/10/2020 vừa qua, Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm đã phát ra văn bản số 287/ATTP-TTrCC để cảnh báo các sản phẩm Hana Natural không đảm bảo an toàn, gửi đến các văn phòng Ủy ban nhân dân, các Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố toàn địa bàn tỉnh Thanh Hóa về việc khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua và sử dụng các sản phẩm nói trên.

Đồng thời, văn bản này cũng nhấn mạnh, cần tăng cường nắm bắt thông tin trên thị trường, trong trường hợp xuất hiện các sản phẩm này đang được sản xuất hoặc kinh doanh, cần thông tin ngay đến cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Lê Nam- Hoài Thu

Nguồn tin: thuonghieucongluan.com.vn