Trung Quốc phản đối gay gắt chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan

Admin
Ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan tối 2/8, hàng loạt các cơ quan Đảng, Chính phủ và Quốc hội của Trung Quốc đã đồng loạt ra tuyên bố, phản đối gay gắt chuyến thăm này. Quân đội nước này cũng cho biết sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật quanh đảo Đài Loan.

Ngay khi máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc, Tân Hoa Xã đã đăng tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bày tỏ sự kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh “chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc”, đồng thời chỉ trích chuyến thăm “đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một nước Trung Quốc và ba thông cáo chung Trung-Mỹ, tác động nghiêm trọng nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, phá hoại nghiêm trọng hòa bình ổn định ở eo biển Đài Loan và gửi đi tín hiệu sai lệnh nghiêm trọng cho lực lượng ly khai đòi ‘Đài Loan độc lập’.

 Cảng Đài Trung (Đài Loan) nhìn từ trên cao. Nhiều chuyên gia quân sự từng nhận định đây là khu vực mà Quân đội Trung Quốc (PLA) sẽ ưu tiên đổ bộ trong trường hợp có xung đột.

Tuyên bố nêu rõ, “Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là lãnh đạo đương nhiệm của Quốc hội Mỹ. Chuyến thăm của bà tới Đài Loan dưới mọi hình thức và vì bất kỳ lý do gì đều là hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng nhằm nâng cấp trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan. Trung Quốc quyết không chấp nhận và người dân Trung Quốc quyết không đồng ý”.

Tuyên bố tái khẳng định, “Vấn đề Đài Loan là vấn đề quan trọng, cốt lõi và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung - Mỹ”; nhấn mạnh việc Mỹ “sử dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc”, liên tục xuyên tạc và khoét rỗng nguyên tắc một nước Trung Quốc, tăng cường trao đổi chính thức với Đài Loan, chống lưng tiếp sức các hoạt động ly khai đòi “Đài Loan độc lập”, “là hành động đùa với lửa hết sức nguy hiểm và ắt sẽ bị tự thiêu”.

Tuyên bố nhấn mạnh, “Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Mỹ và lực lượng ly khai đòi ‘Đài Loan độc lập’ sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả phát sinh”, đồng thời cảnh báo Washington “không nên đi quá xa trên con đường sai lầm và nguy hiểm của mình”.

Tiếp đó, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại, tức Quốc hội), Văn phòng công tác Đài Loan của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy ban đối ngoại của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp, tức Mặt trận) cũng đồng loạt ra tuyên bố phản đối, gọi chuyến thăm là “có tính chất vô cùng tồi tệ và hậu quả hết sức nghiêm trọng”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lên án mạnh mẽ chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, đồng thời khẳng định “Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang ở trong tình trạng cảnh giới cao độ và sẽ tiến hành một loạt các hành động quân sự đáp trả có mục tiêu, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, kiên quyết đập tan sự can thiệp từ bên ngoài và mưu đồ ly khai đòi ‘Đài Loan độc lập’.

Trước đó, chiến đấu cơ Su-35 của Trung Quốc đã vượt eo biển Đài Loan gần như cùng thời điểm với chuyên cơ của bà Pelosi chuẩn bị hạ cánh xuống hòn đảo này.

Ngay khi máy bay của bà Pelosi hạ cánh, quân đội Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận và huấn luyện, bao gồm nội dung bắn đạn thật tại 6 khu vực quanh Đài Loan từ ngày 4/8-7/8, đồng thời cấm tất cả tàu thuyền và máy bay đi vào các khu vực này. Chiến khu miền Đông - phụ trách 6 tỉnh, trong đó có Phúc Kiến, nhìn thẳng sang Đài Loan - cũng cho biết sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phối hợp trên không và trên biển ở phía Bắc, Tây Nam và Đông Nam đảo Đài Loan từ tối ngày 2/8 và sẽ phóng thử tên lửa ở vùng biển phía Đông đảo Đài Loan./.

Tác giả: Bích Thu

Nguồn tin: Báo VOV