Trường Đại học Hải Phòng: 52 học viên tốt nghiệp 4 tháng chưa có bằng

Admin
Quá trình rà soát, Trường Đại học Hải Phòng đã phát hiện 52 học viên trong danh sách đề nghị công nhận tốt nghiệp không có trong quyết định trúng tuyển.

 Trường Đại học Hải Phòng.

8 Lỗi do đính nhầm danh sách?

Lớp Đại học Ngôn ngữ Anh K21N, hệ vừa học vừa làm Văn bằng 2, khoá 21 (NN Anh K21N) có 65 học viên được Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học và Đào tạo từ xa. Trường Đại học Hải Phòng chiêu sinh và tổ chức lớp học tại Trường Trung cấp Tin học Hà Nội, số 73, đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Kế hoạch đào tạo toàn khoá từ tháng 6/2020, kết thúc vào tháng 3/2022. Tất cả các học phần đều học online.

Ngày 31/3, Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp cho 52 học viên lớp NN Anh K21N. Rà soát, kiểm tra trước khi ký Quyết định về việc công nhận tốt nghiệp của lớp NN Anh 21N, Trường Đại học Hải Phòng đã phát hiện 52 học viên trong danh sách đề nghị công nhận tốt nghiệp không có trong quyết định trúng tuyển.

Cụ thể, đính kèm theo Quyết định 1153/QĐ-ĐHHP ngày 13/5/2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng về việc công nhận trúng tuyển Đại học NN Anh K21N lại tồn tại 2 danh sách học viên khác nhau.

Đó là danh sách học viên trúng tuyển được lưu trữ tại Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học và Đào tạo từ xa (đơn vị tham mưu cho Đại học Hải Phòng ra quyết định công nhận danh sách học viên trúng tuyển). Và danh sách học viên được lưu trữ tại Văn thư lưu trữ của nhà trường không có sự trùng khớp số lượng học viên.

Điều này dẫn đến việc 52 học viên theo học lớp NN Anh K21N chưa thể nhận được bằng tốt nghiệp đại học, văn bằng 2 theo quy định. Trước sự chậm trễ này, học viên lớp NN Anh K21N đã có đơn gửi UBND TP Hải Phòng và các đơn vị liên quan.

Để làm rõ sự sai lệch danh sách học viên lớp NN Anh K21N, trong các ngày 14/5, ngày 7/6, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Trường Đại học Hải Phòng đã có hai buổi xác minh, làm việc với các bộ phận liên quan.

Đã có văn bản báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy nhà trường về việc một quyết định công nhận trúng tuyển nhưng lại có tới hai danh sách học viên khác nhau.

Trong báo cáo xác minh về sự việc trên, ông Đoàn Quang Mạnh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hải Phòng cho rằng, quyết định công nhận trúng tuyển đại học văn bằng 2 do chính ông Mạnh ký.

Việc có hai danh sách khác nhau với tổng số 65 học viên trúng tuyển theo quyết định do Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học và Đào tạo từ xa đính nhầm danh sách không đúng với hồ sơ đăng kí xét tuyển.

Còn ông Đỗ Phương Lâm, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học và Đào tạo từ xa giải trình, do đợt xét tuyển có nhiều lớp, nhiều danh sách khác nhau nên sau khi họp Hội đồng xét tuyển, thư ký hội đồng soạn thảo quyết định trúng tuyển đã đính nhầm danh sách kèm theo quyết định.

Sau khi lớp vào học một thời gian, Trung tâm đã phát hiện danh sách đính kèm theo quyết định bị đính nhầm. Trung tâm đã đề nghị đính chính, thay thế danh sách theo đúng hồ sơ đăng ký xét tuyển. Bản danh sách thay thế được gửi về bộ phận lưu trữ nhưng không biết bộ phận lưu trữ chưa thay thế bằng danh sách được đính chính.

Ông Đỗ Phương Lâm thừa nhận thiếu sót, vì khối lượng công việc lớn, số lớp nhiều, các chuyên viên không kiểm tra hết, không phát hiện sự nhầm lẫn ngay từ đầu. Ông Lâm cũng không nhớ chính xác thời điểm phát hiện sai lệch trong danh sách đính kèm quyết định công nhận trúng tuyển các học viên.

Dấu hiệu bất thường trong tuyển sinh đầu vào

Theo tìm hiểu, trong số 65 học viên lớp NN Anh K21N, ngoài thí sinh đầy đủ hồ sơ (gồm: Bằng tốt nghiệp đại học thứ nhất, bảng điểm, giấy khai sinh, CMTND) thì còn 7 thí sinh đã có bằng đại học nhưng chưa có bảng điểm.

Một học viên tại thời điểm xét tuyển (13/5/2020) chưa có bằng tốt nghiệp đại học thứ nhất và bảng điểm kèm theo nhưng Hội đồng xét tuyển vẫn công nhận đủ điều kiện.

Ngoài ra, trong quá trình đào tạo, một số bài thi học phần còn thiếu chữ ký cán bộ chấm thi số 2, một số cán bộ chấm thi nhưng không ghi rõ họ tên, có bài sót chữ ký cán bộ coi thi.

Tổ kiểm tra, xác minh rà soát của nhà trường kết luận 52/65 học viên đủ điều kiện tốt nghiệp. Qua đó, đề xuất Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng công nhận tốt nghiệp, cấp bằng cho các học viên này. Tuy nhiên, 4 tháng nay, các học viên này vẫn chưa được công nhận tốt nghiệp, cấp bằng theo quy định.

Ông Phạm Khánh Toàn - Chánh Văn phòng Trường Đại học Hải Phòng cho hay, đã yêu cầu Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học và Đào tạo từ xa cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến quy trình tuyển sinh, đào tạo của lớp NN Anh K21N.

Qua quá trình kiểm tra, rà soát và báo cáo đến nay còn một số vấn đề như: Có 2 Quyết định trúng tuyển cùng số hiệu 1153 nhưng danh sách học viên hoàn toàn khác nhau, đây là vấn đề bất thường hiện nay chưa được làm rõ.

Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học và Đào tạo từ xa - đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý tuyển sinh chưa cung cấp được minh chứng về Thông báo tuyển sinh, Quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh đối với việc tổ chức xét tuyển lớp NN Anh K21N. Hồ sơ tuyển sinh của học viên chưa đầy đủ, thiếu cơ sở để xét tuyển.

Lớp NN Anh K21N được tổ chức dạy học dưới hình thức trực tuyến 100%, một số học phần thi trực tuyến. Nhưng qua kiểm tra, Trung tâm không cung cấp được các minh chứng cho việc tổ chức đào tạo, tổ chức thi trực tuyến.

Điều này vi phạm quy định tại Công văn 988/BGDĐT-GDĐH ngày 23/3/2020 của Bộ GD&ĐT về việc đảm bảo chất lượng đào tạo thường xuyên trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, trong đó có yêu cầu liên quan đến đào tạo trực tuyến.

Trường Đại học Hải Phòng cho rằng cần làm rõ: Các học phần trong chương trình đào tạo được tổ chức như thế nào, khối lượng kiến thức giảng viên giảng dạy, việc đánh giá chuyên cần, kiểm tra ra sao…

Vì vậy, đến nay Hiệu trưởng nhà trường chưa có căn cứ để công nhận kết quả học tập của học viên cũng như chưa có cơ sở để ra quyết định công nhận tốt nghiệp, thực hiện quy trình cấp bằng cho lớp NN Anh K21N.

Ông Toàn cho hay, đối với sinh viên, học viên các trình độ và hình thức đào tạo đang học tập tại Trường Đại học Hải Phòng, nhà trường luôn đặt yêu cầu đảm bảo chất lượng và quyền lợi chính đáng cho người học lên hàng đầu.

Việc chưa cấp bằng cho học viên lớp NN Anh K21N là tình huống nằm ngoài mong muốn. Điều này nhà trường vẫn đang tiếp tục thực hiện quy trình kiểm tra, xác minh, thu thập minh chứng đồng thời cơ quan công an cũng chưa có kết luận chính thức về quá trình điều tra, xác minh.

Tác giả: Huyền Dịu

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn